ย่ากะยาย


ปีใหม่ที่บ้านย่ากะยาย
ชีวิตฉันเริ่มต้นจากศูนย์  ฉันไม่มีสมบัติแม้แต่ชิ้นเดียว
วันที่ฉันต้องแต่งงานกับคนที่ฉันไม่รู้จัก
เพียงเพื่อให้ฉันได้ออกเรือน ไปอยู่กับสามีที่ในเมือง
และฉันก็ไปแต่ตัว  เริ่มชีวิตด้วยความยากลำบาก
คำที่ต้องใช้กับตัวฉันคือ  ต้องอดทด
ทนต่อคำสบประมาท ดูถูก เหยียดหยาม
ฉันก่อร่าง สร้างตัว สร้างหลักชีวิตให้มั่นคง
รับจ้าง  ขายของ  ทำไร่  เลี้ยงหมู  หาบน้ำขาย
ซื้อพืชไร่  ซื้อนุ่น  ทำทุกอย่างเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น
มาวันนี้เป็นวันที่ฉันเห็นลูกหลานเหลน
ฉันมีความสุข  ทุกคนมีชีวิตที่ดี
มีฐานะที่มั่นคง


นี่คือสิ่งที่คนแก่มีความสุขที่สุด  เมื่อเห็นลูกๆ  หลานย่า  หลานยาย
มาพร้อมหน้ากันในวันปีใหม่

วันที่ย่ากะยายรอคอยให้ลุกหลานมาพร้อมกัน


สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายทวด  นี่คือต้นแบบของผู้ใหญ่ที่ทำสิ่งดีๆให้เด็กๆเห็น

 

ลูก หลาน ยายกะย่า ไม่มีใครเกเร แต่ละคนถูกย่ากะยายเลี้ยงดูมาดี

หลานคนนี้บอกให้ย่าอยูสักร้อยปีนะ

หลานคนนี้บอกให้ยายอยู่จนถึงหลานมีลูก

ร่วมสมัย ย่ากะยาย ตัดเค้กปีใหม่

เหลนบอกว่า ร้อยปีนะ ยายทวด

วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปแต่ความรู้สึกที่ดีของยายกะย่าไม่เคยเปลี่ยนเลย
นั้นคือ ความรัก ที่มีต่อลุกหลาน

นี่คือหญิงเหล็กของฉัน

หมายเลขบันทึก: 515268เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2013 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2013 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ท่านเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกหลานนะคะ  เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมากค่ะ

ครอบครัวที่อบอุ่นจังเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ KRUDALA และครูอี๊ดค่ะ  สบายดีนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ 

ชื่นใจ  สบายใจ  สุขใจ  ยายหลาน

ครอบครัว อบอุ่นมากๆๆ นะคะ  เพราะมีคนในครอบครัว หลายๆ Generation  มีทั้ง ย่า ยาย แม่ พี่ๆ น้องๆ นะคะ  หมอเปิ้น มีแค่ 2 รุ่น ไม่อบอุ่นเท่านี้เลย  แอบอิจฉานิดๆๆ นะคะนี้ 


             


                                                 ส่งมาแทนความสุข นะคะ 

               


                                              

ขอบคุณมากๆค่ะ คุณหมอเปิ้น

ขอบคุณ  ลุงวอค่ะ ไปประจวบเมื่อไหร่บอกด้วยนะค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท