ปฏิวัติห้องเรียน


ห้องเรียนแห่งศตวรรษที่ ๒๑ จะเปลี่ยนไปจากที่เราคุ้นเคยโดยสิ้นเชิง ICT (AI) จะเข้ามารับภาระเรื่องง่ายๆ แทนครู ครูจะต้องยกระดับไปทำหน้าที่ที่มีคุณค่าสูงขึ้น คือเป็น “ครูฝึก” ให้การเรียนรู้ของศิษย์ก้าวสู่การ “ปลูกปัญญา” (Higher Order Thinking/Learning)ให้แก่ศิษย์


          นิตยสาร The Smithsonian ฉบับเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ ลงเรื่อง Class Uprising  เล่าเรื่องราวของ Sebastian Thrunที่เขายกย่องให้ได้รับ 2012 American Ingenuity Award


          เขายกย่อง Thrun ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ที่ทำงานเพื่อปฏิวัติห้องเรียน  คือเพื่อ Flip the Classroom ให้ยิ่งๆ ขึ้นไป  คือต่อไปในอนาคต online learning จะยิ่งมีพลัง


          ทำให้ผมคิดถึงเรื่องสำคัญในอนาคต ๒ เรื่อง  คือ (๑) โรงเรียน/มหาวิทยาลัยในอนาคต จะเปลี่ยนไปจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันโดยสิ้นเชิง  เปลี่ยนไปเป็นอย่างไรผมไม่ทราบ  แต่แน่ใจว่าแต่ละคนต้องเรียนสาระเนื้อหาเองเป็นส่วนใหญ่แน่นอน  และบทบาทของครู/อาจารย์ก็ต้องเปลี่ยนไปมากอย่างแน่นอน  คุณค่าเพิ่มของครูจะไปอยู่ที่พลังของการเป็น “ครูฝึก”  ไม่ใช่ “ครูสอน” อย่างในปัจจุบัน  (๒) ทักษะสำคัญที่คนในอนาคตต้องมี เพื่อชีวิตที่ดี  คือ ๓ ร  ๑ ว  ได้แก่ ทักษะในการปลูกฝังแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ แก่ตนเอง  ทักษะในการเรียนรู้  ทักษะในการร่วมมือ  และการมีวินัยในตนเอง


          การเรียนรู้ในอนาคตคนเราจะเรียนด้วยตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ การเรียนรู้ด้วยตนเองมีปัจจัยสำคัญคือผู้เรียนต้องมีวินัยควบคุมตนเองได้  กำกับการเรียนรู้ของตนเองให้ต่อเนื่องได้  คนเราจึงต้องการ ว - วินัยในตนเอง ควบคุมตนเองได้  รวมเป็นต้องมีทักษะที่เป็นหัวใจ ๔ ประการ คือ ๓ ร  ๑ ว 


          กลับมาที่การปฏิวัติห้องเรียน Flip the Classroom ด้วย online learning  เครื่องมือนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการพัฒนา Artificial Intelligence (AI)เพื่อการนี้โดยตรง  คุณ Thrun ถึงกับตั้งบริษัทลงทุนพัฒนาเรื่องนี้ ชื่อ Udacityผมได้เข้าไปสมัครเป็นนักเรียน  เริ่มด้วยเรียนวิชา Physics 100 น่าสนใจมากครับ


          สิ่งที่ Udacity พัฒนาคือ MOOCs (Massive Open Online Courses)  ให้เป็นการเรียน online ที่ interactive น่าตื่นเต้นเร้าการเรียนมากขึ้นเรื่อยๆ  ผมคิดต่อแบบหลุดโลกว่า ต่อไปในอนาคต Game online กับ Learn online จะเข้ามาเชื่อมต่อกัน ด้วยพลังของ AI


          พลังของ AI จะช่วยให้ออกแบบวิชาเรียนตามความต้องการที่จำเพาะมากๆ ได้  ต่อไปในอนาคตบริษัทหนึ่งอาจระบุไว้เลยว่า จะรับคนที่ผ่านวิชา A ของ Udacity มาแล้วเท่านั้น  เป็นช่องทางหารายได้ของ Udacity  เพราะการเรียนใน Udacity ไม่คิดเงิน  แต่ถ้าต้องการประกาศนียบัตรก็ต้องสอบ และต้องจ่ายเงินค่าสอบ (online)


          ทำให้ผมนึกออกว่า ต่อไปนี้ใครจะคิดทำอะไรใหม่ๆ  อย่ามัวรอขอทุนสนับสนุนแบบที่เรียกว่า grant  ให้คิดเป็นธุรกิจ  หาทางระดมทุนจากภาคธุรกิจ  โดยการตั้งบริษัท Start-up ขึ้นมาแบบ Udacity  แหล่งทุนทางธุรกิจจะเข้ามาลงทุนสนับสนุนเองหากโครงการของเราดีพอ   ผมคิดอย่างนี้ ใช้ได้ในเมืองไทยหรือเปล่าก็ไม่ทราบ  ผมเป็นแต่ฝัน ทำไม่เป็น   แต่ถ้าผมยังหนุ่มๆ อยู่ ก็จะลองทำ


          ห้องเรียนแห่งศตวรรษที่ ๒๑ จะเปลี่ยนไปจากที่เราคุ้นเคยโดยสิ้นเชิง  ICT (AI) จะเข้ามารับภาระเรื่องง่ายๆ แทนครู  ครูจะต้องยกระดับไปทำหน้าที่ที่มีคุณค่าสูงขึ้น  คือเป็น “ครูฝึก” ให้การเรียนรู้ของศิษย์ก้าวสู่การ “ปลูกปัญญา” (Higher Order Thinking/Learning)ให้แก่ศิษย์



วิจารณ์ พานิช
๗ ธ.ค. ๕๕


หมายเลขบันทึก: 514811เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบคำว่า "ปลูกปัญญา" ของอาจารย์ครับ สวัสดีปีใหม่แด่อาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูง

อ่านของอาจารย์ ได้แนวคิดและการปรับเปลี่ยนแนวการสอน

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท