บันทึกแรกของปี 2013


 ***** ทำงานวันแรก มีหลายอย่างที่ตั้งใจจะทำ และจะทำให้ดีที่สุด ทั้งความตั้งใจส่วนตัวและความตั้งใจส่วนรวม

***** พาดหัวข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ M2F วันนี้ ในหลวง พระราชทานพรปีใหม่ "มั่นในเมตตา  หวังดีต่อกัน  เกื้อกูลฉันญาติ" ช่างเป็นคำอวยพรที่ประทับใจที่สุด และเข้ายุคสมัยปัจจุบันอย่างยิ่ง  นอกนั้นยังเข้ากับแนวทางในการดำเนินชีวิตของศาสนาคริสต์ที่กำลังขับเคลื่อนไป ด้วยการย้อนกลับไปสู่รากเหง้าคือความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชนยุคแรกเริ่ม ภาษาศาสนาเรียกสั้นๆ ว่า BEC ณ ที่นี้ขออธิบายสั้นๆ เพียงว่า "วิถีชุมชนวัด"

***** ไม่ว่าศาสนาใดๆ วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คน ความมีน้ำใจ เป็นหนึ่งเดียวกัน ความรัก ความสามัคคี หากสังคมย้อนกลับไปและนำสิ่งดีๆ เหล่านี้กลับมาใช้อีกครั้ง ความสงบสุขย่อมตามมา

***** อาจจะไม่ถึงกับเป็นการแลกเปลี่ยนหรือให้ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนอย่างในอดีต สมัยเด็กๆ ผู้เขียนจำได้ว่า ทุกอย่างหาได้ง่ายๆ ด้วยการแลกเปลี่ยนหรือขอจากเพื่อนบ้าน น้อยนักที่จะได้ใช้เงินตรา  แม้สังคมจะเปลี่ยนไป แต่สิ่งดีงามหลายๆ อย่าง ยังสามารถนำมาใช้ได้เสมอ คือความมีน้ำใจต่อกัน ความปรารถนาดีต่อกัน มิตรภาพเล็กๆ เช่น การพบปะกับเพื่อนร่วมงาน การสนทนาอย่างเป็นกันเองกับพ่อค้าแม่ค้า การทักทายกันอย่างมีไมตรี และที่สุดขอบคุณ GTK ที่ทำให้ได้มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ดีๆ นับไม่ถ้วน ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับปีใหม่ มีสุขภาพที่แข็งแรงเพื่อทำความดีต่อสังคมและเพื่อชนรุ่นหลังต่อไป happy ba ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 514806เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คิดถึงมากมายค่ะ

แวะมาสวัสดีปีใหม่ที่บ้านหลังนี้ค่ะ

ขอให้มีแรงใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับปี 2013 นะคะ 

จะรออ่านค่ะ

                    


         สวัสดีปีใหม่..สุขสดใสด้วยความคิดดีงามค่ะ..


                    มาส่งความสุขค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะคุณ TuknarakLarge_blob?1357061857


สวัสดีปีใหม่ค่ะ การได้เริ่มต้นปีใหม่ด้วยความคิด ความตั้งใจที่ดีงามเป็นพื้นฐานของการทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น

ขอให้มีความสุขด้วยพรอันแสนประเสริฐทั้งปวงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท