แกงชะมวง



ชะมวง  GUTTIFERAE  ชื่อวิทยาศาสตร์Garcinia cowaRoxb.ชื่อวงศ์ : CLUSIACEAE  ชื่ออื่น กะมวง มวงส้ม มวง ยอดมวง หมากโมก กานิ (ภาคใต้)


ลักษณะ : เป็นต้นไม้ ขนาดกลาง สูง 15 - 20 ม. เรือนยอด เป็นพุ่มรูปกรวยคว่ำ ทรงสูง แตกกิ่งชั้นเดียว เปลือกนอก เรียบ สีน้ำตาลเข้มเกือบดำ เปลือกใน สีชมพูถึงแดง มีน้ำยางสีเหลืองขุ่นไหลเยิ้มออกมาจากเปลือกต้น ใบเดี่ยว ออกตรงกันข้ามเป็นคู่ ๆ แต่ละคู่เรียงตรงกันข้ามเป็นมุมฉากกันและกัน ใบรูปไข่ขอบขนาน ปลายใบและโคนใบแหลม ผิวใบเป็นมัน เนื้อใบหนา ใบมีรสเปรี้ยว ดอก เป็นช่อขนาดเล็ก กลีบดอกแข็ง หนา ขนาด 10 - 15 มม. แตกออกจากโคนใบและปลายกิ่ง ผลสด ทรงกลม ผิวเรียบมีร่องรอยเป็นพูบาง ๆ รอบผล ขนาดผล 2.5 - 3.0 ซม. ผลอ่อน สีเขียวอมเหลือง ผลแก่ เมื่อสุกมีสีเหลืองถึงส้ม

สรรพคุณ :รากรสเปรี้ยว แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ยาถอน พิษไข้ แก้บิด เสมหะ เป็นพิษ ใบรสเปรี้ยว ยาระบายท้อง แก้ไข้ กัดฟอกเสมหะ แก้ธาตุพิการ แก้โลหิต แก้ไอ แก้กระหายน้ำ ผล รสเปรี้ยว ระบายท้อง แก้ไข้ กัดฟอกเสมหะ แก้ธาตุพิการ แก้กระหายน้ำ ฟอกโลหิต

เป็นอาหารพื้นเมืองของทางจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด เป็นอาหารที่ถือว่าขึ้นหน้าขึ้นตาของคนแถบจังหวัดนั้น ถ้ามีงานเลี้ยงใด เช่น งานบวช งานแต่ง และมีแขกต่างถิ่นไปช่วยงาน หมูชะมวงเนี่ยจะถูกบรรจุไว้ในเมนูอาหารประจำงานนั้น


ส่วนผสมเครื่องแกงกระเทียมปอกเปลือก 60 กรัม  หอมแดงปอกเปลือก 50 กรัม ตะไคร้หั่นบางๆ 60 กรัม ข่าแก่หั่นบางๆ 50 กรัม

ส่วนผสม  ขาหน้าหมูหรือเนื้อหมูส่วนที่มีมันแทรก เช่น สันคอ 1000 กรัม  เครื่องแกงชะมวง 220 กรัม ใบชะมวงกลางแก่กลางอ่อน ดึงเอาเส้นกลางใบออก 100 กรัม น้ำสะอาด 12 ถ้วย  ซอสปรุงรส 3 ชต.  ซีอิ๊วขาว 4 ชต. น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม  ซีอิ๊วดำ นิดหน่อย น้ำมันพืช 2 ชต. น้ำส้มมะขามเปียก .

วิธีทำ ทำน้ำพริกหมูชะมวงก่อน เอาหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ทั้งหมดหั่นละเอียด ๆ ไว้ เอาไปคั่วในกระทะให้สุก หอม และสีเกรียม ๆ เมื่อเครื่องแกงสุกหอมได้ที่ นำไปโขลกให้ละเอียด พอละเอียดแล้วค่อยใส่พริกแห้งเม็ดใหญ่ป่นหยาบๆ ลงไป ตำให้เข้ากันอีกที เป็นอันว่าได้พริกแกงสำหรับทำแล้ว จัดการกับหมู คือ ขาหมู กับ หมูส่วนสันคอ ทั้งสองอย่างให้หั่น/สับเป็นชิ้นใหญ่หน่อย ขนาดสักประมาณ 2 * 2 นิ้ว สำหรับส่วนเนื้อ และ 2*3 นิ้ว สำหรับขาหมู เอาไปล้างน้ำสะอาดซะ 1 น้ำ เพื่อให้เศษกระดูกที่แตกๆ ตอนเราสับหลุดออกไป เอาน้ำใส่หม้อหรือกระทะใบใหญ่หน่อย ตั้งไฟกลางๆ จนน้ำเดือด ใส่หมูทั้งหมดลงไปลวกตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ พักไว้ก่อน จัดการกับใบชะมวงต่อ โดยใบชะมวงที่เอามาใช้เลือกแบบใบเพสลาด คือใบที่ไม่อ่อน แต่ไม่แก่ คือ ถ้าอ่อนไป มันจะไม่เปรี้ยว เคี้ยวไปแล้วใบจะเละ แต่ถ้าใบแก่ไป จะเปรี้ยวมากเคี้ยวไม่ค่อยออก เอาใบชะมวงไปล้างทำความสะอาดให้ดี พอสะเด็ดน้ำดี ดึงเส้นกลางใบออก แล้วขยี้หรือฉีกให้เป็นชิ้นเล็กๆ เมื่อเตรียมเครื่องทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยลงมือทำกัน... เอากระทะตั้งไฟกลางๆ ใส่น้ำมันในกระทะสัก 3 ชต. พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่เครื่องแกงลงไปผัดกึ่งคั่วให้หอม ระหว่างผัด เครื่องแกงอาจจะติดกระทะสามารถเติมน้ำมันพืชได้นิดหน่อยถ้าไม่อยากให้มันเกิน สามารถใช้น้ำสะอาดแทนได้ คั่วเครื่องแกงจนหอมแล้ว ใส่หมูที่ลวกแล้วลงไป ผัดให้เข้ากับเครื่องแกง ..... เติมน้้ำซุปหรือน้ำสะอาดทั้งหมดลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลปี๊บ แต่งสีด้วยซีอิ๊วดำหวานนิดหน่อย. พอเดือดชิมรส ให้ออกหวานๆ เค็ม ๆ นิดนึง เอาพอประมาณ แต่ไม่ต้องให้จัดมาก เพราะว่าเดี๋ยวพอเคี่ยวไปเรื่อยๆ ปริมาณน้ำลดลง รสชาติจะเข้มข้นขึ้นอีกมาก เมื่อชิมรสแบบประมาณ ๆ ได้แล้ว ใส่ใบชะมวงที่เด็ดเอาไว้ลงไป ปิดฝาหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนมาก ให้แค่พอมีร่องรอยน้ำเดือดปุดๆ เล็กน้อยไปเรื่อย ๆ ประมาณ 1 ชม. 15 นาที ให้ชิมรสชาติอีกที รสเปรี้ยวจากใบชะมวงจะออกมาแล้ว ปริมาณน้ำแกงในหม้อจะลดลงมาก ..รสชาติจะค่อนข้างเข้มข้น กำลังใกล้จะได้ที่ ให้ชิมดูว่ามันรสชาติประมาณไหน ใช่ที่ชอบไหม จะออกเปรี้ยว หวานนำ เค็มตาม เผ็ดนิดนึง.. ถ้าหากใบชะมวงให้ความเปรี้ยวไม่พอ  อาจจะต้องใส่น้ำมะขามเปียกลงไปช่วยเพิ่มความเปรี้ยวถ้าหากหวานน้อยไป เค็มน้อยไป  เติมเอาตามใจชอบ เคี่ยวต่อไปจนหมูสุกนุ่มดี.. จะได้หมูชะมวงออกมา น่ากินไหม

คำสำคัญ (Tags): #แกงชะมวง
หมายเลขบันทึก: 514188เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่บ้านคุณมะเดื่อก็ปลูกต้นชะมวงไว้หนึ่งต้นจ้ะ  สูงท่วมหัวแล้ว เอาใบมาต้ม  เอามา มาจิ้มน้ำำพริกกินบ่อย ๆ  หรอยราสา...อย่างลุงวอว่าเลยจ้าาา

ชะมวง เคยดูในรายการภัตคารบ้านทุ่ง น่าทาน อยากลอง แต่ใบมันคงหายาก สรรพคุณเยอะเหมือนกัน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท