แกงเผ็ดเป็ดย่าง



เครื่องปรุงเป็ดย่าง ½ ตัว สัปปะรดหั่นเป็นชิ้น ½ ถ้วย น้ำพริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) 1 ½ ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ใบมะกรูด 5 ใบ มะเขือเทศลูกเล็ก 6 ลูก

วิธีทำนำเป็ดย่างมาแกะกระดูกออก หั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ นำใบมะกรูดและมะเขือเทศไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วฉีกใบมะกรูดเอาเส้นกลางใบออก และผ่ามะเขือเทศเป็นสองส่วน เปิดเตาที่ไฟปานกลาง นำหัวกะทิใส่ลงในหม้อประมาณ ½ ถ้วย (ไม่ต้องคนกะทิก่อนเทนะคะ จะได้ส่วนบนเป็นหัวกะทิ) รอจนหัวกะทิเดือดก็ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงไป ผัดให้น้ำพริกกับกะทิเข้ากัน รอจนกะทิแตกมัน เมื่อกะทิแตกมันได้ที่แล้วจึงใส่เนื้อเป็ดย่างที่หั่นไว้ลงไป ผัดให้เข้ากัน ทะยอยเติมกะทิที่เหลือลงไปครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะประมาณ 3 ครั้ง ใส่สัปปะรดและมะเขือเทศที่หั่นแล้วลงไป คนให้เข้ากัน ใส่กะทิที่เหลือลงไปจนหมด ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว หรือน้ำปลา และน้ำตาลทราย รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง ใส่ใบมะกรูดลงไป คนให้เข้ากัน ปิดเตา ตักใส่ชาม ยกเสิร์ฟได้

หมายเลขบันทึก: 514138เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท