การราดสารลำไย : คำถามคาใจยอดฮิต 13 ประการสำหรับเกษตรกรชาวสวนลำไยที่จะราดสารฯ ในปีแรก


ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

.

บทที่....  ว่าด้วยการราดสารลำไย  (นอกฤดู ที่ อ.สอยดาว จันทบุรี)

เทคนิคการราดสารลำไย 

                       เรื่องเทคนิคการราดสารฯ ลำไยนั้น  เราสามารถหาอ่านได้ตามเว็ปไซค์ต่างๆ ซึ่งมีเยอะแยะมากมายเลยค่ะ  ลองหาอ่านศึกษากันดู    ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แ่ละจำเป็น เป็นอย่างมากที่เกษตรกรชาวสวนลำไย จะต้องทำการหาคำตอบในปัญหาต่างๆ  เพื่อความมั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกษตรกรที่ได้ปลูกลำไยมาแล้วประมาณ 2 ปี 6 เดือน - 3 ปีเต็ม คงกำลังเ่ตรียมหาความรู้เรื่องนี้กันอยู่  

                       ดังนั้นเพื่อความมั่นใจในการราดสารฯ ลำไย เป็นครั้งแรกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หรือช่วงเวลาตามความประสงค์ของเกษตรกรเองว่า ว่าจะให้่ำสามารถเก็บผลผลิตลำไยได้ในช่วงเดือนใด             

                      ยุ้ยก็เป็นเกษตรกรคนหนึ่ง... ที่ว่าหาความรู้เตรียมพร้อมไว้แล้ว   แต่เมื่อถึงเวลาการราดสารจริงๆ  เป็นครั้งแรก  ก็ต้องยอมรับด้วยความสัตย์จริงว่า "กล้าๆ....กลัวๆ"  เหมือนกัน  

                      เหมือนหมอผ่าตัดระดับอาจารย์หมอ...อะค่ะ   ผ่าสมองคนอื่นได้ ไม่เคยกังวล  แต่พอต้องผ่าตัดให้กับคุณพ่อ คุณแม่ ตนเอง  ถึงกับ "มือสั่น ใจสั่น ไม่กล้าผ่าตัด" ......เอาซะงั้น  ต้องให้เพื่อนอาจารย์หมอคนอื่น ทำการผ่าตัดให้แทน (ที่รู้เรื่องนี้ เพราะรู้จักกับหมอผ่าตัดคนนั้น ซึ่งเขายอมรับเองว่า....กลัวมาก)


เข้าเรื่องคำถามต่างๆ สำหรับการราดสารลำไย ถ้าจะทำให้ประสบความสำเร็จ....ละกัน

                      ลำไย ที่เราปลูกมากับมือ  เฝ้าดูแลมาเป็นปีๆ (ไม่นับรวมพวกเกษตรกร ที่ชอบฝากเทวดาเลี้ยง...นะคะ) เมื่อถึงเวลาราดสารฯ ( ช่วงเวลา 2 ปี 6 เดือน - 3 ปี เต็ม ) เราก็จะเฝ้าคิดแล้ว....คิดอีก  คิดแล้ว....คิดอีก  คิดมันอยู่นั้นแหละ คิดกันทั้งวันทั้งคืน

ปัญหาเดิมๆ มันก็ว๊ก..ๆ วน..ๆ อยู่ให้หัวของเรา พอสรุปได้.....ดังต่อไปนี้

          1. ต้นลำไยที่ปลูกพร้อมจะราดสารฯ หรือยัง....?

          2. ถ้ายัง แต่เราอยากราดสารฯ อ่ะ มันจะสำเร็จไหมนะ หรือจะพาล....ตาย....เอาดื้อๆกันนะ...?                    

          3. ( ต่อเนื่องจากข้อ 2.)  เอ.... ถ้าราดไปแล้ว....มันเกิดไม่สำเร็จขึ้นมา  ปีหน้าถ้าจะราดใหม่  ผลกระทบของการราดสารฯ ในปีนี้.....จะมีไหมนะ   แ่ล้วมันจะส่งผลให้ปีหน้าสำเร็จ หรือไม่...ล่ะ   หรือถ้ามันสำเร็จ  มันจะมีผลเสีย หรือผลดี  หรือว่า...."เก็บไว้ชัวร์ๆ เอาไว้ราดมันตอนอายุครบ 4 ปีเลย เผื่อเหลือ เผื่อขาด"....?

          4. เอา...ก็เอา...ว่ะ!  ใจก็อยากจะราดสารอ่ะ คนก็เชียร์กันจัง  แต่ลึกๆ กลัวว่ะ... เดี๋ยวไม่สำเร็จ หน้าแตก...แน่ เอางัยดี...?

          5. เขาบอกราดตอนใบเพสลาด แล้วไอ้ที่เรียกว่า "เพสลาด"...อ่ะ  มันเป็นยังไง ใบมันขนาดไหนกัน เปิดดูกี่เว็ป ก็มีแต่คำพูด ไม่เคยเห็นใครลงรูปภาพใบเพสลาดให้ดูกันบ้างเลย ( หรือมี แต่ไม่เคยเปิดเจอ )....?

          6. แล้วจะใช้สารฯ กี่ขีด/น้ำ 200 ลิตร...ดีล่ะ  แล้วทำไมน้ำต้อง 200 ลิตรด้วย   1000 ลิตร....ไม่ได้เหรอ  หรือ 20 ลิตรอ่ะ....ได้เปล่า...?

          7. เอางัยดี...ล่ะ  วิธีให้สารฯ ลำไยมีตั้งหลายแบบ   1.  แบบขุดหลุมตื้นๆ รอบๆ ต้นลำไย + โรยสารฯ +ให้น้ำ  หรือ      2. โรยสารฯ+ให้น้ำเฉยๆ   หรือ  3. จะเอาสารฯ ผสมน้ำ แล้วพ่น   แล้วถ้าเลือกวิธีพ่น....จะพ่นกันยังงัย...อ่ะ    พ่นแบบไหน ระยะห่างแค่ไหน.... พ่นดิน    พ่นลำต้น     พ่นใบ   หรือ พ่นช่อ ...... ดีล่ะ "สารพัดเทคนิค" เลือกไม่ถูก.....เลยวุ้ย...?

          8. ถ้าเลือกวิธีพ่น    "ก่อนพ่น.....เราต้องเตรียมตัวอะไร หลังพ่นแล้ว....จะให้ทำอย่างไรต่อ   จะให้ปุ๋ย หรือให้น้ำอย่างไร....?

          9. ถ้าพ่นมาแล้ว 1 ครั้ง   ต้องมีพ่นครั้งที่ 2 อีกไหม่นะ....?

        10. อ้าวเฮ้ย....พ่นแล้ว ทำไม มันทำท่าเหมือนจะตายเลย...  อ้าวใบร่วงแล้ว.... ร่วงกันใหญ่เลย....ทำไงดีล่ะ...?

        11. พ่นสารฯ มาเกือบจะเดือนนึงแล้วนะ ..... ทำไม่ลำไยมันนิ่งจัง .... ไม่เห็นออกดอกเลย... ทำไงต่อล่ะทีนี้...?

        12. อ้าว พ่นสารฯ มาแล้ว ทำไมลำไยก็แทงยอดมาแล้ว....ตาย...ตาย...ตาย....มีแต่ใบล่ะ จะทำอย่างไรดี....?

        13. สาธุ..... ออกยอดใหม่มาแล้ว เห็นจุดไข่ปลาขาวๆ ด้วย   เย้....ดีใจจังเลย...สำเร็จๆ (ต่อมา) อ้าวเฮ้ย...ทำไมมีใบอ่อนแทรก ดันแทงตาดอก....ซะงั้น จะทำอย่างไรดี....?   ฯลฯ

                    ที่ยกตัวอย่างมานั้น จะเห็นได้ว่า มีแต่คำถาม ที่เกษตรกรมือใหม่ เกือบทุกรายต้องเคยคิด บางคนอาจหาคำตอบจากอินเทอเน็ต  บางคนอาศัยสอบถามจากผู้มีประสบการณ์  ในการทำสารฯ ลำไยมาก่อน    บางคนโชคร้ายได้รับความเห็น และข้อเสนอแนะที่ผิดอย่างร้ายแรง จากคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำสารฯ ลำไย  แต่ดันให้ข้อคิดเห็นผิดๆ ถูกๆ พอให้ดู...เท่ห์ๆ ....ซะงั้น


ตน...เป็นที่พึง...แห่งตน      "จงทำตัวให้เป็นผู้มีความพร้อม ก่อนการจะตัดสินใจทำสารฯ ลำไย"

สุดยอด.....เก่งจริงๆ..... นั่งอ่านบทความนี้มาได้.....ถึงบรรทัดนี้

(ไปหาไรทานแระ.... เดี๋ยวจะกลับมาเขียนต่อ)

หมายเลขบันทึก: 514133เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท