ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๑๔. ชีวิตกับช็อปปิ้ง



          นิตยสาร นิวสวีก ฉบับวันที่ ๓ ธ.ค. ๕๕ ลงบทความ Shopping becomes a mini-vacationบอกว่าร้านค้าสมัยใหม่ ไม่ใช่เป็นแค่ที่ซื้อสินค้า  แต่เป็นสถานที่ที่ผู้คนพักผ่อนหย่อนใจ  ปลดปล่อยตัวเองออกจากความเคร่งเครียดในชีวิต  ด้วยการได้เดินดูสินค้าและบรรยากาศ 


          ที่จริงบทความนี้เขาเอ่ยถึง “ขาลง” ของร้าน Best Buy  ที่โดน e-Shopping เบียด  แต่ร้านที่บรรยากาศดี ให้ลูกค้าได้ลูบคลำสัมผัสและลองใช้ แบบของ Apple กลับมีลูกค้าเข้าร้านมาก  ในบทความมีภาพความแออัดในร้าน Best Buy  เทียบกับพื้นที่กว้างขวาง บรรยากาศที่มีเจ้าหน้าที่สัมผัสลูกค้าของร้าน โซนี่ และ แอปเปิ้ล


          ร้านค้าสมัยใหม่ต้องให้บริการความรื่นรมย์จากการชม สัมผัส และทดลองสินค้า  ซื้อไม่ซื้อเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  ไม่ซื้อวันนี้ วันหลังก็ซื้ออยู่ดี  ถ้าเขาต้องการและศรัทธาเชื่อถือในสินค้าของร้าน  โดยที่ในขณะนี้สินค้าอย่างเดียวกันมีให้เลือกมากมาย 


          แต่ส่วนที่ผมสนใจคือวิถีชีวิตของผู้คน  ที่คนในเมืองต้องการที่พักผ่อนหย่อนใจ  และการ “เดินห้าง” เป็นส่วนหนึ่งของการพักผ่อนหย่อนใจ  ร้านค้าจึงต้องจับทางจิตใจของคนเดินห้าง  หาทางให้เข้ามาสนใจสินค้าในร้าน  และความสนใจน่าจะขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง ที่ผมไม่เข้าใจและไม่สนใจ


          ผมสนใจว่า คนเรามีลู่ทางพักผ่อนหย่อนใจหาความสุขอย่างไรบ้าง  ผมชอบความสงบสงัด ไม่มีคน มีแต่ธรรมชาติ  ผมจึงไม่ชอบเดินห้าง  ไม่ชอบช็อปปิ้ง ยกเว้นต้องการไปซื้อสินค้า  ก็จะดิ่งไปที่ร้านที่ต้องการซื้อสินค้านั้นๆ


          ผมชอบหาเวลาอยู่กับตัวเอง  มีเวลาทบทวนกับตัวเอง  และเครื่องช่วยที่ดีคือหนังสือ  การอ่านหนังสือ และเขียนหนังสือ คือการพักผ่อนหย่อนใจของผม  ยิ่งได้ฝึกความสร้างสรรค์ ตีความเรื่องต่างๆ ผมยิ่งมีความสุขและผ่อนคลาย 





วิจารณ์ พานิช
๖ ธ.ค. ๕๕


หมายเลขบันทึก: 513911เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์เป็น introvert แท้ๆ เลยครับ ผมเดาว่าคำว่า introvert นี้ในอดีตเคยเป็นคำที่มีความหมายด้านลบ แต่ในช่วงหลังๆ นี้คำนี้ได้รับการยอมรับถือว่าการเป็น introvert เป็น behavior trait ที่ดีน่าชื่นชมครับ เพราะเอาเข้าจริงแล้วนักคิดและผู้นำสังคมต่างๆ ในโลกนี้โดยส่วนใหญ่เป็น introvert มากกว่า extrovert ครับ

ผมเคยเขียนบันทึก "มีสุข มีสันโดษ (introvert รำพึง)" เนื้อหาไปในทิศทางเดียวกับบันทึกนี้ของอาจารย์เลยครับ

ยิ่งได้ฝึกความสร้างสรรค์ ...ตีความเรื่องต่างๆ ...ยิ่งมีความสุข และผ่อนคลาย .... หนูขอนำมา ปรับใ้ช้กับชีวิตประจำวัน และในการทำงานด้วยนะคะ



ขอบคุณมากค่ะ   ท่านอจ. ได้ให้ข้อคิดที่ดีมากสำหรับหนู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท