เดี่ยว ฅ.บ้านนอก
ว่าที่ร้อยตรี สุรวุฒิ เพ็งป่าแต้ว

ทีวีของใคร ในครอบครัว


เสียงที่สำคัญที่สุด คุณคิดว่าใคร ?

เรื่องการดูทีวี หลายครอบครัวคงประสบปัญหาไม่น้อยในการดูที่มีความอยากแตกต่างกัน และไม่ลงตัว

      ครอบครัวของผมก็ไม่ต่างกัน ผมชอบข่าว สารคดีและกีฬา แม่บ้านชอบละคร ลูกสาวการ์ตูนโดยไม่ต้องสงสัย วันหนึ่งๆ เมื่อรายการโปรดของแต่ละคนวนมาเจอกันในวันเวลาเดียวกัน ก็ปวดหัวไม่น้อยเลยทีเดียว เราก็เลยตกลงกันเป็นช่วงเวลา เช้าและเย็นพ่อดูข่าว จากนั้นเย็นหลังข่าวเป็นละครที่คุณแม่เขาจอง ส่วนลูกสาวดูรอยต่อข่าวเย็นกับละครและวันหยุด แม้มันไม่สามารถทำได้เป๊ะๆ อย่างที่พยายามจัดสรรไว้ แต่เราก็ได้คุยกันกันและยอมรับซึ่งกันและกัน หากมันอดใจไม่ไหวอยากฝืนกฏก็ต้องใช้มารยาของแต่ละคนในการเกลี้ยกล่อมอีกสองคนที่เหลือ แม้ได้ไม่ทั้งหมด 2 ต่อ 1 เสียงก็สามารถยึดครองอำนาจนั้นไปครองโดยระบอบประชาธิปไตย แม้มันอาจไม่ยุติธรรม แต่ด้วยบรรยากาศที่จะมีการแลกเปลี่ยนและนำเสนอเหตุผลของแต่ละฝ่ายก็ทำให้อีกฝ่ายที่มีคะแนนเสียงน้อยกว่าต้องจำยอมในที่สุด ซึ่งเสียงที่สำคัญที่สุด คุณคิดว่าใคร ? ใช่แล้วไม่ใช่พ่อบ้านผู้นำครอบครัวอย่างผม หรือผู้นำอำนาจแฝงอย่างคุณแม่บ้านแต่อย่างใด แต่มันอยู่ที่ลูกสาวตัวน้อยที่มีผลมหาศาล เพียงยอมให้เขาได้ชิมรสการ์ตูนซักช่วงเวลาหนึ่งเพื่อแลกกับคะแนนเสียงในช่วงเวลาสำคัญที่เราต้องการ ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่ประการใด หากวางแผนดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

       หากดูผิวเผินก็ไม่เห็นมีอะไร แต่มองดีๆ แทนที่จะหาเรื่องให้เสียอารมณ์กับการเป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ เจ้าของรีโมท จนบางทีกลายเป็นสงครามกลางบ้าน เปลี่ยนมาเป็นบรรยากาศแห่งประชาธิปไตยแบบเล่นๆ ได้นำเสนอเหตุผลแลกเปลี่ยนความคิด แค่นี้ชีวิตที่รื่นรมย์ในครอบครัวเล็กก็เป็นจริงขึ้นมาได้ ว่าไหม และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวันครอบครัวของผม และครอบครัวคุณล่ะ เป็นแบบไหน ?

คำสำคัญ (Tags): #ดูทีวี
หมายเลขบันทึก: 513694เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท