เดี่ยว ฅ.บ้านนอก
ว่าที่ร้อยตรี สุรวุฒิ เพ็งป่าแต้ว

ว่าที่ร้อยตรี....แค่ว่าที่จะมีความหมายอะไร


ยศโก้ๆ ติดบ่าว่า "ว่าที่ร้อยตรี" เท่ห์เป็นบ้า

ยศ...ที่ไม่ได้มีเงินเดือน ลูกน้องและบทบาทที่เขาเรียกกันว่า "ทหาร" อย่างเต็มตัว

       คนสารพัดนึกวันนี้ นึกอยากเป็น...ทหาร ผมจะพาย้อนเวลาไปในช่วงวัยรุ่น ที่เด็กมัธยมชายฮิตกับการเรียน "รด." เพื่อโชว์สาวๆ ในโรงเรียน ได้แสดงความห้าวกับเพื่อนๆผู้ชายด้วยกัน ใจจริงบอกตรงๆ อยากเรียนรู้ว่าทหารมันเป็นแบบไหนมากกว่าการที่จะได้เป็นทหารโดยอาชีพ ถามว่าหากจะเป็นมีโอกาสไหม ก็ไม่ได้ขี้เหล่อะไร เรียนก็พอได้ เส้นสายก็พอมี แต่ไม่ดีกว่า ชอบความเข้มแข็งเป็นระเบียบของทหารแต่ไม่ชอบอยู่ในกฏเกณฑ์ จึงตัดสินใจเรียนรู้แต่ไม่ขอเป็นดีกว่า เมื่อจบมัธยมก็ตามธรรมเนียม ได้ติดยศเล็กสิบโท(ถ้าจำไม่ผิด) คือ จบ รด.ปี 3 และเข้าสู่บทบาทนักศึกษาในระบบอุดมศึกษา และขันอาสาเพื่อร่ำเรียนนักศึกษาวิชาทหารต่อ ปี 4 ปี 5 ซึ่งในระยะนี้ไม่ได้มีการบังคับใดๆ ใครอยากเรียนก็เรียน แต่ก็ต้องเรียนตามเงื่อนไข ระบบกฏเกณฑ์ที่วางเอาไว้ แต่เมื่อจบมียศโก้ๆ ติดบ่าว่า "ว่าที่ร้อยตรี" เท่ห์เป็นบ้า แต่...คุณต้องเรียนจบระดับปริญญาตรีด้วย อืม...

      มาครุ่นคิดอีกที ไม่ได้ยากเย็นอะไร ยศที่ได้มาหลายคนก็ไม่เข้าใจ คิดว่าเป็นทหารจริง แต่ทำไมไม่ใส่ชุดทหารไปทำงาน พออธิบายไปก็มีคำถามสวนกลับมา แล้วเมื่อมันแค่ยศนำหน้าชื่อ ไม่มีเงินเดือนเหมือนทหารจริงจะเป็นไปทำไม เออ...แล้วเราเรียนไปทำไมว่ะ ไม่รู้ซิ แต่อย่างน้อยทุกวันนี้เรามีระเบียบแบบแผนการใช้ชีวิต มีความอดทนทั้งร่างกายและจิตใจที่เชื่อว่าใครหลายๆคนต้องการ 

     แม้ว่ามันจะเป็นยศ ว่าที่...ที่ติดคำนำหน้าในบัตรประชาชนเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้มานี้มันก็การันตรีความรับผิดชอบยิ่ง ที่คนธรรดาที่ไม่มีความรับผิดชอบคงทำไม่ได้แน่ๆ แม้เปลือกนอกอาจกจะกินไม่ได้ แต่ข้างในจิตใจ ผมคือทหารคนหนึ่งที่เมื่อยามศึกก็พร้อมรบ...เพื่อชาติเช่นกัน คุณล่ะ นึกอยาก...จะเป็นแบบผมรึเปล่า ?

คำสำคัญ (Tags): #ว่าที่ร้อยตรี
หมายเลขบันทึก: 513692เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ใช่ไม่มีเงินเดือนมีแต่ยศ คิดแค่ว่าจงภูมิใจในสิ่งที่เรามี มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างมากก็มีจิตใจร่างกาย ทั้งถูกฝึกฝนมาหนัก การใช้ชีวิตในป่า การเอาตัวรอด วิชาทหารไม่ได้สอนให้ทุกคนเปนคนไม่ดีสะหน่อย อย่างมากเราก็อาจทำให้พ่อแม่ภูมิใจ

เขาจะเรียกตัวพวกคุณต่อเมื่อประเทศไทยเกิดภาวะสงครามจริงๆเท่านั้นแหละฮ่ะ

ว่าที่ร้อยตรี ภานุเดช บุระตะ

เข้าจัยคับ ผมเคยเป็นคนมีปัญหามาก่อน กว่าจะมีสภาพบุคคลแบบนี้ได้ ว่าวหน้าคอมไปหลายน้ำเลย555 ...... งงดิ กูยังงงเลย มีไรไลด์มา vzdj ชอบจิงๆ พวกขี้อิจฉาเนี่ย555^_____


จะบอกหั้ยนะค๊ฟ^ ที่พูดมาถูกทุกอย่างเลย ผมเข้าจัยในแนวคิดที่ถูกซ่อนไว้ในข้อความนะ 55 ตลกดีอ่^ ผมหละชอบฮาเวลามีคนที่ทำตัวให้ฉลาดๆ ผ่านเข้ามา ....อยากรู้จักจิงๆนะ ยังฮาไม่สุดเลย แอ๊ดมาหละพ่อมึง คิคิ>< 55555ก๊ากกกก

ว่าที่ร้อยตรี ภานุเดช บุระตะ

คุญอย่าลืมนะ ทหารปลดประจำการ อายุ 60 ก็จะเป็น "ว่าที่" คราวนี้อย่าลืมมาแก้ต่าง ท๊อบบิคหละ ไอ้โง่ หัวขน555 กากหวะ โคตรฮาเลย ^ นึกว่าจะรอบคอบในคำพูดกว่านี้ เกือบดีและ ยังได้อยู่ 55555

ว่าที่ ร.ต.สมยศ เชื่อพุทธ

ขอเพิ่มเติมนะครับ จบร.ด.ปี3 คุณวุฒิ ม.6 สิบเอกครับ

จบร.ด.ปี5 คุณวุฒิ อนุปริญญา ปวส-ปริญญาตรี ว่าที่ร.ต.ครับ

อยากอัพเพิ่มต้องครองยศว่าที่ ร.ต. เป็นระยะเวลา3ปี แล้วขอเข้าฝึกอบรมเพื่อเลื่อนยศว่าที่ ร.ท. เป็นไปอย่างนี้เรื่อย จนเต็มที่ไม่เกินอัตรา ว่าทีพันตรีครับ

ไม่รู้คนอื่นคิดยังไง แต่ที่เรียน เพราะว่าในสถานการณ์ปกติ เราอยากเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าสถานะการเลวร้ายเราก็พร้อมจะเปลี่ยนจากบุคคลธรรมดาเป็นนักรบเพื่อประเทศชาติได้เท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท