Propolis ช่วยฆ่าแบคทีเรียได้ดี


สารที่ทำให้พรอพโพลิสเป็นสารปฏิชีวนะที่ดีที่สุดตามธรรมชาติ คือ

    อยากจะเขียนเรื่อง Propolis มานานแล้วแต่ไม่มีโอกาส  หลายท่านก็คงจะเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างแล้วเรื่องสบู่Propolis วันนี้ก็เลยอยากจะฝากความรู้เล็กๆน้อยๆให้ได้อ่านกัน

สาร พรอพโพลิส” (Propolis) สารสกัดจากรังผึ้ง ที่มีลักษณะเหนียวข้นเป็นยาง (Resinous) ซึ่งได้มาจากยางของเปลือกไม้ที่ ผึ้งงานรวบรวมไว้ และนำมาผสมกับไขผึ้งเพื่อซ่อมแซมรัง อุดรอยรั่ว ตลอดจนรักษาความสะอาดและป้องกันการระบาดของเชื้อโรคในรังของผึ้ง

สารพรอพโพลิสนั้นจะอยู่บริเวณทางเข้าของผึ้ง และเมื่อวิเคราะห์ส่วนผสมพบว่า พรอพโพลิสประกอบด้วย ส่วนผสมของยางไม้และขี้ผึ้งประมาณร้อยละ 50-55 ขี้ผึ้งเหลืองร้อยละ 30 น้ำมันหอมร้อยละ 10-15 และละอองเกสรร้อยละ 5

สารที่ทำให้พรอพโพลิสเป็นสารปฏิชีวนะที่ดีที่สุดตามธรรมชาติ คือ สารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) จากพืชที่มีคุณสมบัติต่อต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา และมีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบได้ดี ในต่างประเทศยังนำพรอพโพลิสมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ต่างๆ เช่น สบู่, ยาสีฟัน เพื่อช่วยป้องกันและยับยั้งแบคทีเรีย ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก.

เป็นอย่างไรบ้างคะเกร็ดความรู้นี้ทำให้หลายท่านพอจะเข้าใจเรื่องPropolis ได้ดีขึ้นบ้างหรือเปล่า  เอาไว้โอกาสหน้าจะนำความรู้เรื่องผึ้งเรื่องอื่นๆมาฝากกันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #propolis
หมายเลขบันทึก: 51326เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท