ประสบการณ์ ลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี


วันที่ 19 ธันวาคม 2555  ร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ผู้เขียน ได้ไปกับคณะข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์นำโดย นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไปลงนามถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

จึงขอนำเรืองราวมาเล่าสู่กันฟัง 

ไปถึงอาคารอานันทมหิดล ก็ได้เข้าไป ต่อแถว รอถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และก็ถวายแจกันดอกไม้ที่โต๊ะ ที่จัดไว้ จากนั้น ก็ถวายกระเช้า (เป็นกระเช้าผลิตภัณฑ์สหกรณ์ สำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งจะมีทำเฉพาะตอนปีใหม่  แต่วันนี้เป็นกระเช้าเยี่ยมไข้ ด้วย)  จากนั้น คณะทุกคนที่มาก็ลงนามถวายพระพรที่โต๊ะที่จัดให้  โดยคำแนะนำของท่านกรมวัง 

หน่วยงานที่ร่วมสนองงานใกล้ชิด (กรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมสนองงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ในโรงเรียน ตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารมา ตั้งแต่ปี 2534)  ก็จะได้ขึ้นไปลงนามถวายพระพรที่หน้าห้องที่ประทับรักษาพระองค์ บนตึกอีกครั้งครับ โดยท่านกรมวังเป็นผู้นำไป  

ขึ้นไปที่หน้าห้องที่ประทับ ก็จะมีสมุดลงนามถวายพระพร อีกชุด จำนวนสองเล่ม คณะต่างๆ จะเข้าไปถวาย ความเคารพ พระฉายาลักษณ์ก่อน  แล้วจึงลงนาม  คณะที่ตามคณะกรมส่งเสริมสหกรณ์  มาลงนามครั้งที่สอง มีคณะของธนาคารแห่งประเทศไทย (คณะนี้ผู้เขียนจำได้เพราะรั้วของธนาคารแห่งประเทศไทย  วังบางขุนพรหมเดิม กับรั้วของกรมส่งเสริมสหกรณ์ วังเทเวศร์เดิม เป็นรั้วเดียวกัน มีประตูฉุกเฉินเชื่อมต่อกัน) และคณะของธนาคารออมสิน (ผู้เขียนได้ถามผู้ที่มาในคณะจึงทราบ)

มีพระราชกระแสรับสั่งให้ คณะที่ขึ้นไปลงนามถวายพระพร นั้น  วาดรูปภาพ หรือ การ์ตูน และพร้อมเขียนคำถวายพระพร ไว้ที่หน้าห้องด้วย มีสีแท่งคล้าย ๆ ชอล์ค  วางไว้ให้มีดินสอและก็สมุดคล้าย ๆ สมุด วาดภาพเล่มหนา ๆ  วางไว้สำหรับหัวหน้าคณะที่ไปก็วาดรูปถวาย พร้อมคำถวายพระพร สั้น ๆ  

ทราบว่า  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ วาดรูปโรงเรียน ตชด. ถวาย  เนื่องเพราะกรมส่งเสริมสหกรณ์ถวายงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ในโรงเรียน ในพระราชดำริมายาวนาน ทั้งโรงเรียน ตชด.ซี่งเริ่มต้นที่ อุตรดิตถ์  โรงเรียนสพฐ. โรงเรียนปอเนาะ โรงเรียนพระปริยัติธรรม โรงเรียน กทม.  

สำหรับผู้เขียนนั้นได้ลงนามถวายพระพรทั้งสองแห่งทั้งที่ใต้อาคารอานันทมหิดล และที่บนตึกด้วย  แต่ทั้งสองแห่งที่ลงนามไป ได้เขียนเครื่องหมาย “ถูก” ไว้ด้านหลัง ชื่อของผู้เขียน อันมีความหมายว่า  ตัวผู้เขียนเอง จะปฏิบัติตน ในทางที่ถูกที่ควร เป็นประชาชนคนไทยที่ดี เป็นข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ดี  เพื่อที่ประชาชนคนไทยจะสามารถนำวิธีการสหกรณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดความสุข จากการร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน ตลอดไป  เพื่อเป็นปฏิบัติบูชาแด่พระองค์ท่าน

หมายเลขบันทึก: 512776เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท