พบกันวันอาทิตย์กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง 16 ธันวาคม 2555


                                    พบกันวันอาทิตย์
                                กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                                   16 ธันวาคม 2555


เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ที่เคารพ


              พบกันวันอาทิตย์สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์กลางเดือนก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น พ.ศ.ใหม่ ปี 2556 หลายคนคงวางแผนชีวิต วางแผนกับครอบครัว และวางแผนกับทีมงานในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ กันแล้ว
              สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ได้เปิดรับสมัครบุคลากรในสังกัดที่มีคุณสมบัติครบ เพื่อคัดเลือกให้เป็นข้าราชการครูตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” ตาม ว.12 และ ว. 13 ซึ่งมีผู้สนใจมาสมัคร กันจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติหรือไม่ และจะได้ประกาศให้ทราบในลำดับต่อไป
              จากประสบการณ์ที่เคยจัดสอบมาหลายครั้ง ขอเรียนว่า ผู้ที่สมัครสอบบางราย ได้จัดทำหลักฐานอันเป็นเท็จขึ้น เพื่อให้ตัวเองมีคุณสมบัติที่จะสอบแข่งขัน แต่เมื่อสอบไปแล้ว หรือได้บรรจุไปแล้ว หากมีหลักฐานว่า ในการสมัครครั้งนั้นมีหลักฐานอันเป็นเท็จ นำมาสมัครสอบและได้รับการแต่งตั้ง ผู้มีอำนาจในการบรรจุแต่งตั้งก็สามารถสั่งให้ผู้นั้นออกจากราชการทันที และถือว่าไม่เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติในการเข้ารับราชการ รวมไปถึงผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้รับรองมา ก็โดนวินัยร้ายแรงไปด้วย เพราะถือว่า เป็นการร่วมทุจริตในการสอบในครั้งนั้น
                ที่กังวลคือ ความไม่เข้าใจและคิดว่าไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานหรือสังคม แต่เมื่อถึงวันนั้น มันแก้ยากและอ้างความไม่รู้ ไม่ทราบ ไม่เข้าใจ หรือกรอกตัวเลขผิด นับจำนวนปีผิด คิดว่า.....คงไม่ได้ จึงเน้นผู้บริหารและผู้สมัครที่ใช้ความรอบคอบในการกรอกเอกสารและรับรองเอกสารของผู้สมัครเป็นพิเศษ
                อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีคุณสมบัติครบ มีหลักฐานที่ตรงกับความเป็นจริง ก็เตรียมตัวให้พร้อม เพื่อสอบแข่งขันที่ได้ประกาศไปแล้ว เว้นแต่..มีการสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดจาก สพฐ.เกี่ยวกับการสอบครั้งนี้ ก็จะแจ้งให้ทราบ เพราะ สพฐ.เป็นส่วนราชการต้นสังกัด ที่เป็นผู้ดำเนินการสอบระดับประเทศ สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงรายละเอียด วันเวลา ได้ เพื่อประโยชน์ของราชการและผู้เข้าสอบทุกคนได้ประโยชน์ในการสอบครั้งนี้
               ในการสอบครั้งนี้ มีเทคนิคในการสอบ อ่านได้ที่ สอบครูผู้ช่วยให้ได้ลำดับที่ 1
คงจะใช้ประโยชน์บ้าง เพื่ออนาคตของทุกคน
             ในสัปดาห์ที่ผ่านมา คิดว่าสถานศึกษาทุกแห่ง คงได้ทราบ โครงการ “ครูดีศรีสงขลา”และ “เด็กดีศรีสงขลา”ไปแล้ว อยากเรียนเพิ่มเติมว่า โครงการเด็กดีศรีสงขลา ความคิดผมและคณะทำงาน อยากให้สถานศึกษาได้คัดเลือกเด็กแต่ละห้องๆละ 1 คน เพื่อรับเกียรติบัตรจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ ผอ.สพป.สงขลา 3 ในการที่จะบอกให้เพื่อนในห้อง ครูและผู้ปกครองว่า “ในปีการศึกษา 2555” เขาเป็นเด็กดีที่สุดแห่งปีในห้อง โดยมีคุณสมบัติตามที่กำหนด พอปีต่อไป ก็จะมีเด็กดีศรีสงขลาคนใหม่ตามมาอีก (ไม่ซ้ำคนเดิม) เราจะมีเด็กดีปีละพันกว่าคน และ สพป.จะจัดพิมพ์ทำเนียบเด็กดีแต่ละปี เพื่อเผยแพร่ คิดว่าเวลาผ่านไป 10 ปี 15 ปี เมื่อเขาโตขึ้นรางวัลนี้จะมีประโยชน์กับเขาในการศึกษาต่อ ในการเข้าทำงานหรือใช้เป็นใบเสร็จในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับตัวเขาได้เป็นอย่างดี สังคมในอนาคต ดูเหมือนว่า สังคมจะต้องการ”คนดีมากกว่าคนเรียนเก่ง” ทราบว่ามีสถานศึกษาได้ให้ความสนใจกับโครงการนี้พอสมควร จึงเรียนฝากท่านผู้บริหารและครูประจำชั้นช่วยดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วยและขอให้มอบเกียรติบัตรนี้ในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ที่โรงเรียนจัดขึ้น
            สำหรับรางวัล “ครูดีศรีสงขลา” จะเป็นการคัดเลือกครูและผู้บริหาร ตั้งแต่ศูนย์เครือข่ายโรงเรียน เครือข่ายอำเภอ และระดับเขตพื้นที่การศึกษา คิดว่า เมื่อผลการคัดเลือกแล้วเสร็จ จะมีครูดีศรีสงขลาแยกตามกลุ่มสาระ และผู้บริหารแยกตามขนาด จำนวนหนึ่ง เมื่อปีนี้ได้รับรางวัลแล้ว ปีต่อไปก็จะไม่มีสิทธิ์เข้าแข่งขันแล้ว เราจะมีครูดีศรีสงขลา แต่ละปีและมีผลงานเชิงประจักษ์ที่เป็นที่ยอมรับของเพื่อนครู ผู้บริหารและสังคม จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะยกย่องคนทำงาน คนที่ดีให้สังคมได้รับทราบ เป็นการยกย่องชมท่านทั้งหลายที่ทำงานเหนื่อย แต่มีผู้เห็นผลงานเชิงประจักษ์อยู่ และคิดว่าจะได้มอบรางวัลนี้ในโอกาสวันครู ประจำปี 2556 นี้
               อีกกิจกรรมหนึ่ง ที่มอบให้กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา รับผิดชอบ คือการคัดเลือกกิจกรรมสถานศึกษาดีเด่นประจำปี เพื่อรับโล่ห์รางวัลเกียรติยศ เช่น กิจกรรมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัลดีเด่น กิจกรรมประชาธิปไตย์ดีเด่น กิจกรรมการจัดสิ่งแวดล้อมดีเด่น กิจกรรมห้องสมุดดีเด่น กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ดีเด่น กิจกรรมส่งเสริมการเข้าสู่อาเซี่ยนดีเด่น เป็นต้น จะเป็นการยกย่องสถานศึกษาในพื้นที่ที่ทำงานดี มีผลงานเชิงประจักษ์ คาดว่าสถานศึกษาใดที่ได้รับรางวัลนี้ อนาคตจะมีการไปศึกษาดูงานด้านนั้นๆแทนที่จะนั่งรถทัวร์ไปดูที่อื่นๆ ขณะที่ของเราภายในเขตพื้นที่ก็มีของดีอยู่เยอะ สามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างได้
               คาดว่ารางวัลนี้ จะได้มอบในงานมหกรรมวิชาการระดับเขตพื้นที่ในปีหน้าซึ่งเขตพื้นที่ทุกเขตจัดให้มีขึ้นทุกปี       
              สัปดาห์นี้เช่นเดียวกันที่ผมได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานกับคณะนักศึกษา “หลักสูตรผู้บริหารการศึกษาระดับสูง” ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จังหวัดอบุลราชธานี ทั้ง 5 วัน ที่อยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า การจัดการศึกษาทุกภูมิภาค มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งเดือนที่แล้วได้ไปดูที่จังหวัดเชียงราย พบว่า การศึกษาจะประสบปัญหาในเรื่องคุณภาพ และโอกาสของผู้เรียน และทรัพยากรที่ได้มาไม่พอกับการบริหาร เป็นเรื่องหลัก และสิ่งที่สถานศึกษากำลังทำเหมือนกัน คือ การเร่งรัดคุณภาพการศึกษา O-NET ,NT การประเมิน สมศ.และการที่จะทำอย่างไรให้ผู้เรียนได้มาเรียนในโรงเรียนของรัฐเพิ่มขึ้น
             ได้ไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านคูเมือง เป็นโรงเรียนหนึ่งที่ ผอ.ได้รับรางวัลครูผู้มีอุดมการณ์​ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหมือนกับครู ของภาคใต้ ได้รับโล่ห์และเงินรางวัล 300,000บาท ผู้บริหารท่านนี้ได้นำเงินรางวัลไปชื้อที่ดินและทำแปลงเกษตร เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ และสร้างที่พักให้นักเรียนยากจนได้พักนอน เป็นรีสอร์ทเล็กๆใกล้โรงเรียน และจัดการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา จนประสบความสำเร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่ประทับใจคือ การจัดบรรยากาศโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทุกพื้นที่ ผู้เรียนมีการฝึกสติด้านหัตถกรรมที่สนใจก่อนเข้าเรียน ชั้นเรียนแต่ละชั้นไม่มีทับหนึ่งทับสอง แต่ใช้ชื่อห้องเป็น ห้องจิตอาสา ห้องจิตสาธารณะ ห้องจิตนุเคราะห์ เพื่อให้เห็นว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน เป็นต้น ผู้บริหารโรงเรียนย้ำต่อคณะเยี่ยมชมว่า “ไม่ได้เอาข้อจำกัดด้านทรัพยากรที่ต้องรอจากคนอื่น หรือจากรัฐ แต่สถานศึกษาของเรา สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ คนและชุมชน ซึ่งมีอยู่แล้วมาใช้ให้มากที่สุด” ผู้ปกครองหมุนเวียนกันมาช่วยดูแลแต่ละชั้นเรียน จนครบปี เหล่านี้เป็นต้น ทราบจากท่าน ผอ.ว่า ภายใน2 ปีที่ผ่านมา มีคณะมาดูงานแล้วไม่ต่ำกว่า 400 คณะ เป็นที่น่าชื่นชมยิ่ง นับเป็นโรงเรียนขยายโอกาสโรงเรียนหนึ่งที่เด็กต้องเดินทางมาเรียนด้วยระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร และเด็กเพิ่มขึ้นทุกปี อ่านเพิ่มเติมที่   ร.ร.บ้านคูเมือง  หรือ เวปที่เกี่ยวข้อง เช่น บ้านหลังที่ 2 

             มีโอกาสไปศึกษาดูงานอีกหลายแห่ง เช่น โครงการลานวัด ลานปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 ศึกษาดูงานที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 เป็นต้น ซึ่งจะนำความรู้และประสบการณ์มาปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
             ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 เป็นเขตที่ย้ายมาก่อสร้างใหม่ เมื่อปี 2552 เป็นเขตที่มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกอาคารได้สวยงามมาก ด้วยเนื้อที่ 12 ไร่ ไม่มีที่ว่างแต่จะจัดบริการให้ครับครูทุกพื้นที่ มีร้านกาแฟ ห้องศูนย์พัฒนาครู อาคารห้องประชุมขนาดใหญ่ มีห้อง KM ห้องออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีสนามเทนนิส สมควรที่จะนำมาเป็นแบบอย่างได้  ดูเพิ่มเติมได้ที่  สพป.อบ.5 


             เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากระผมกลับจากอุบลราชธานีในภาคเช้าและเดินทางไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ ผอ.ตติย รัตน์ ช่วยแก้ว ผอ.โรงเรียนบ้านบาโง ในภาคบ่าย ซึ่งมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ณ วัดคูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ชื่นชมครูและผู้บริหารของ สพป.สงขลา 3ที่ได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ และมอบเงินทำบุญให้กับญาติผู้วายชนม์ จำนวน 26,000บาท ผ่านท่านประธาน โดยมีกระผมและ ผอ.สุขะมุกข์ เรืองอ่อน มอบในนามของผู้บริหารและครูของ สพป.สงขลา เขต 3ต้องขอบคุณในน้ำใจของท่านทั้งหลายอีกครั้งหนึ่ง
               สำหรับสถานการณ์ในช่วงนี้ เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคประชาชน การปรับเปลี่ยนนโยบายหรือตัวบุคคล มีเรื่องที่เข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย โดยเฉพาะการจะเปลี่ยน พ.ศ.ใหม่ ด้วย จึงขอให้ทุกคนได้ใช้ “สติ” ในการทำงาน ขอให้ใช้การปรึกษาหารือกัน หรืออาจจะต้องเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำแบบเดิมๆบ้าง เพราะการศึกษาในพื้นที่เรายังตกอยู่ในวังวนแบบเดิมๆและแก้กันแบบเดิมๆ การเปลี่ยนแปลงจึงเป็นไปได้ยากและหลักคิดที่จะทำให้การศึกษามีคุณภาพ โดยสถานศึกษาและครู เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
               สุดท้ายขอให้ทุกคนมีความสุขและปลอดภัย พบกันอีกอาทิตย์หน้าครับ
                      

                                      (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)

   ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

หมายเลขบันทึก: 512273เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังค่ะ  ผอ.  ได้ไปดูงานแล้วเอามาเล่าต่อแบบนี้ทำให้พวกเราได้รับความรู้อย่างรวดเร็ว  และหากสนใจรายละเอียดเพิ่มก็จะได้ค้นหามาอ่านได้ตามที่  ผอ.  แนะนำ  ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท