ปักกิ่งไฟเขียวผู้โดยสาร ต่อเครื่องอยู่ในเมืองได้ 3 วัน โดยไม่มีวีซ่า


ปักกิ่งไฟเขียวผู้โดยสาร ต่อเครื่องอยู่ในเมืองได้ 3 วัน โดยไม่มีวีซ่า

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2555 09:11 น.

เอเอฟพี-กรุงปักกิ่งไฟเขียวผู้โดยสารเที่ยวบินจาก 45 ประเทศ สามารถอยู่เที่ยวในปักกิ่งได้ 72 ชั่วโมง ระหว่างต่อเครื่องไปยังประเทศอื่น โดยมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เดือนหน้า (ม.ค.56) เป็นต้นไป การท่องเที่ยวประจำกรุงปักกิ่ง แถลง

การท่องเที่ยวกรุงปักกิ่ง (Beijing Tourism Administration) แถลงผ่านเว็บไซต์ขององค์กรเมื่อวันพฤหัสฯ
(6 ม.ค.) ระบุมาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเอกอุ ทั้งช่วยเร่งผลักดันให้ปักกิ่งเป็นเมืองสากล และขยายการติดต่อกับประเทศต่าง ๆ

มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เพียงกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาต่อเครื่องไปยังประเทศที่สาม ไม่ครอบคลุมเที่ยวบินที่กลับมายังปักกิ่ง (return flight) และบังคับใช้ในกลุ่มผู้โดยสารสัญชาติสหรัฐฯ แคนาดา สมาชิกในอียูทั้งหมด บราซิล อาร์เจนติน่า ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์

  ในคำแถลงได้ระบุยกเว้นสัญชาตินอร์เวย์ ซึ่งกำลังบาดหมางกับจีน สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพแห่งนอรเวย์ได้ตัดสินมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2553 ให้แก่ หลิว เสี่ยวปัว ผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลและต้องโทษจำคุกอยู่ในจีน สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า อย่างไรก็ตาม ก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพแก่หลิว เสี่ยวปัว เป็นสาเหตุที่ปักกิ่งตัดสัญชาตินอร์เวย์ออกไปจากการดำเนินนโยบายวีซ่าใหม่นี้

  การดำเนินนโยบายวีซ่าใหม่ จะเริ่มวันที่ 1 ม.ค. 2556 อนุญาตชาวต่างชาติจาก 45 ประเทศ นำเอกสารวีซ่า และตั๋วเครื่องบินไปยังประเทศที่สาม มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ระหว่างต่อเครื่อง ก็สามารถอาศัยในปักกิ่งได้ 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน


 สื่อจีนไชน่า เดลี่ อ้างคำกล่าวของ เกาหวาต้า รองผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบการเข้า-ออกเมืองของปักกิ่ง ระบุ ผู้เดินทางจะถูก ลงโทษ” หากเดินทางออกจากปักกิ่งหรือฝ่าฝืนกฏ โดยจะกลายเป็นบุคคล “ต้องห้าม” ไปตลอดชีวิต

  นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินของจีนได้อนุญาตให้ชาวต่างบางกลุ่ม ที่มาต่อเครื่อง สามารถอยู่ในเมืองได้ 48 ชั่วโมง โดยครอบคลุมสัญชาติสหรัฐฯ กลุ่มชาติยุโรป ญี่ปุน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

ส่วนผู้เดินทางไปยังเขตต่าง ๆ ของประเทศจีนยังคงสามารถอยู่ได้เพียงบริเวณสนามบินเท่านั้น

  ทั้งนี้ ข้อมูลของ Airports Council International ระบุสนามบินนานาชาติปักกิ่ง เป็นสนามบินที่คับคั่งเป็นอันดับสองของโลกต้องรับรองผู้โดยสาร 47 ล้านคนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้.

หมายเลขบันทึก: 512158เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท