ชื่นชมตนเองพร้อมกับชื่นชมผู้อื่น....เป็นเรื่องที่ดีที่ควรปฏิบัติ


ครูอ้อย รู้จุดบอดของการเรียนรู้ของนักเรียน  พยายามเพิ่มเติมให้นักเรียนเสมอ  พร้อมกับสิ่งละอันพันละน้อย  เรียงร้อยให้กับนักเรียนอย่างมีความหมาย

หลายๆครั้งที่ได้ยินเสียงนักเรียนท่อง ประโยคที่ให้เขาท่อง  มีความรู้สึกว่า  1. การท่องยังคงมีความจำเป็นสำหรับนักเรียน  2. การอ่านซ้ำย้ำทวน ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำบ่อยๆ 3. ในแต่ละวัน  ต้องหมุนเวียนให้นักเรียนออกมาพูดแนะนำตนเอง 4. มีนักเรียนออกมา ชื่นชม ตำหนิ และแนะนำ

ข้อสุดท้ายนี้  มีความสำคัญมากสำหรับชีวิตของนักเรียนเลย   ชื่นชมเพื่อน  ได้มาจากการนิ่งฟังเื่พื่อน  ถ้าไม่ได้ฟังเพื่อนพูด  จะไม่รู้ได้เลยว่า  เพื่อนพูดเป็นอย่างไร   ในขณะที่เพื่อนพูด  ไม่ควรขัดจังหวะเพื่อน  พยายามเตือนนักเรียนเสมอว่า  คนมีความแตกต่างกัน  บางคนเก่งพูดได้ดี  ไม่มีติ  แต่บางคนพูดไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกมาหรือใดใดก็ตาม  เราเป็นผู้ฟังที่ดี  ต้องรอฟังเขาจนกว่าเขาจะพูดจบ  

การตำหนิเพื่อนก็เช่นกัน   หากไม่ได้ฟังเพื่อนอย่างละเอียด  จะตำหนิเพื่อนได้อย่างไร  ต่ทุกครั้งที่เพื่อนตำหนิเพื่อน  ต้องระบุด้วยว่า  เพื่อนพูดไม่ดี ตรงไหน  ซึ่งส่วนใหญ่  ก็บอกได้ตรงจุดทีเดียว นับว่า นักเรียนรับกิจกรรมนี้ได้  ปฏิบัติได้อยู่ในระดับพึงพอใจมากเลยค่ะ

ส่วนการแนะนำ  บางคนก็นะนำได้ดี  เพราะตัวเองประสบกับความสำเร็จมา เลยแนะนำเพื่อนได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 511431เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2012 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท