เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงในสวนปาล์ม


ลงไปปฏิบัติในภาคสนามในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ของนักส่งเสริมมือใหม่ ซึ่งเราตั้งใจที่จะไปเรียนรู้ร่วมกันเป็นวันที่๒ โดยมีเป้าหมาย การลงไปสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน


              เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๕  เริ่มแรกทีมงานได้ร่วมกันออกแบบบนกระดานก่อนลงสนาม เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในการลงชุมชน เพื่อทำการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน  จากนั้นทีมงานก็มุ่งตรงไปที่สวนปาล์มของคุณสมหมาย พายัพ หมู่๔ บ้านใหม่โคกเจริญ ตำบลหนองทอง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยทางทีมงานได้ติดต่อประสานงานกับเจ้าของสวนปาล์มฯไว้ล่วงหน้าแล้ว


            



               ในขณะที่ทีมงานกำลังเดินทางผ่านเข้าไปในเขตชุมชนบ้านใหม่โคกเจริญ ก็สังเกตเห็นมีเกษตรกรที่ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกพืชไร่มาเป็นปลูกปาล์มฯและปรับเปลี่ยนการทำนาหันมาปลูกปาล์มน้ำมันแทน แต่ก็คิดอยู่ในใจว่า เกษตรกรบางรายเขากล้าเสี่ยงที่จะปลูกปาล์มน้ำมันจริงทั้งๆที่ไม่ใช่เขตเศรษฐกิจที่ปลูกปาล์มฯ แต่คิดในมุมกลับกันว่า เกษตรกรในปัจจุบันนี้ เขาคงศึกษาข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจแล้ว ถึงมีความกล้าในการปลูกปาล์มน้ำมันครับ


                       


                ทีมงานที่ลงไปปฏิบัติในภาคสนามในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ของนักส่งเสริมมือใหม่ ซึ่งเราตั้งใจที่จะไปเรียนรู้ร่วมกันเป็นวันที่๒  โดยมีเป้าหมาย การลงไปสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน พร้อมจัดเก็บข้อมูล นั่นเอง พร้อมได้สอดแทรก เทคนิคในการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพควบคู่กันไปที่เรียกว่าการสอนงาน ดังนี้


๑.  ฝึกปฏิบัติในการตั้งคำถาม โดยให้สอดคล้องกับประเด็นหัวข้อของแบบสัมภาษณ์
๒.  ฝึกปฏิบัติในการจัดเก็บข้อมูล และจดบันทึกข้อมูลที่นอกเหนือจากแบบสัมภาษณ์
๓.  ใช้เครื่องมือในการบันทึกเสียงของเกษตรกรขณะให้ข้อมูลพร้อมบันทึกภาพ
๔.  สังเกต พร้อมบันทึกข้อมูลที่พบเห็นขณะลงแปลงปาล์มน้ำมัน
๕.  สร้างบรรยากาศ ให้เกษตรกรมีความรู้สึกเป็นกันเอง คุยกันแบบสนทนาโต้ตอบสบายๆหรือแบบมีอารมณ์ร่วมนั่นเอง
๖.  เพื่อเรียนรู้ร่วมกันในการลงชุมชนในเสริมสร้างการทำงานเป็นทีม


            

                  ในขณะที่เราลงไปเรียนรู้ในแปลงร่วมกัน ซึ่งเป็นวันที่เกษตรกรเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน ทำการตัดผลปาล์ม โดยมีการจ้างแรงงานช่วยในการตัดผลปาล์ม การตัดผลปาล์มครั้งนี้เป็นมีดที่๒(ตัดครั้งที่๒)ตั้งแต่ปลูกมา  โดยใช้เครื่องมือตัด(เสียม) และการยกผลปาล์ม เขาใช้เครื่องมือ(เหล็กแหลม) ทิ่มแทงทลายปาล์มแล้วยกใส่รถอีแต๊ก ที่ขับบรรทุกผลปาล์มผ่านในแปลงปลูกปาล์ม

                     อากาศในวันนี้ร้อนอบอ้าวมาก ต้องขอชื่นชมนักส่งเสริมมือใหม่ ต่างก็มีใจสู้จริงๆ อยู่กลางแดดกับเกษตรกร แต่ก็ไม่บ่นว่าร้อนเลยครับ อีกทั้งเข้าใจพูดคุย สอบถามเกษตรกร แบบกันเอง สมกับคำว่า ได้งานและบรรยากาศนั่นเองครับ


      

     


                     เมื่อทีมงานได้ทำการสัมภาษณ์เก็บข้อมูล พร้อมลงปฏิบัติในแปลงร่วมกับเกษตรกร แล้วในขณะเดียวกันก็ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับเกษตรกรเจ้าของสวนปาล์มฯมาโดยตลอด  จากนั้นก็มีการบรรทุกผลปาล์ม(ทลายปาล์ม) ออกมาจากแปลงปลูกแล้ว เพื่อที่จะยกผลปาล์มขึ้นรถยนต์บรรทุกเล็ก เพื่อนำไปส่ง ณ.จุดรับซื้อลานปาล์มชัยชนะ ที่ตั้งอยู่บ้านทุ่งสนุ่น ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร

                      ในห้วงเวลานี้ที่คนงานกำลังใช้เครื่องมือ(เหล็กแหลม)สำหรับทิ่มแทงทลายปาล์ม เพื่อยกขึ้นไปใส่รถบรรทุกเล็กนั้น นักส่งเสริมมือใหม่ ก็ขอลองฝึกปฏิบัติยกผลปาล์มโดยใช้เครื่องมือ(เหล็กแหลม)ดูบ้างครับ


                


                  


                       จากการที่ทีมงาน ได้เรียนรู้ร่วมกัน ในครั้งนี้ทำให้เราคาดหวังว่า นักส่งเสริมมือใหม่ เขามีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับเกษตรกรได้อย่างไม่ยาก ทุกคนมีความเก่งเฉพาะตัว เพียงแต่เราจะมีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเปิดโอกาสให้เขาเหล่านนั้น ได้แสดงถึงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่นั่นเองครับ



เขียวมรกต
๗ ธค.๕๕




หมายเลขบันทึก: 511280เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  • มีเรื่องราวที่ต้องเรียนรู้อีกมากเหลือเกิน.... ทุกลมหายใจเข้าออก

  • ขอบคุณ อาจารย์สามสัก
  • ที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกันเสมอมา
  • เห็นด้วยครับ
  • ขณะต้องเร่งนำทีมไปศึกษาทางวิชาการลงในสวนสวนปาล์มฯครับ

  • ขอบคุณ อ.เพชรน้ำหนึ่ง
  • ที่แวะมาเยี่ยมครับ

  • ขอบคุณ tuknarak
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกัน

  • ขอบคุณ เมืองน่ารัก
  • ที่แวะมาเยี่ยมกัน
  • ยินดีครับ

สวัสดีค่ะ   Ico48 เขียวมรกต

มาให้กำลังใจค่ะ

  • สวัสดีครับครูทิพย์
  • ที่แวะมาเยี่ยมและทักทาย
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • ยินดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท