องค์ประกอบของการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ (Elements of Electronic Learning)


การเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ส่วนได้แก่

1.  เนื้อหาสาระในบทเรียน คือเนื้อหาสาระต่างๆ ที่มีอยู่ในหลักสูตรหรือในความต้องการของหน่วยงานที่ต้องการให้ผู้เรียนหรือผู้ใช้เกิดการเรียนรู้

2.  ระบบบริหารการเรียน ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดลำดับเนื้อหาสาระของบทเรียนและส่งผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปยังผู้เรียน เมื่อผู้เรียนเข้าใช้ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์นี้เป็นได้ทั้งระบบอินเทอร์เน็ต(Internet) ที่ส่งได้อย่างกว้างขวาง หรือระบบอินทราเน็ต (Intranet) ที่ส่งผ่านเฉพาะองค์กรหรือสถาบันหนึ่งๆ เท่านั้น

3.  การติดต่อสื่อสาร เป็นการติดต่อในลักษณะที่เรียกว่าการสื่อสารแบบ 2 ทาง (Two-way Communication) ระหว่างผู้เรียนหรือผู้ใช้กับอาจารย์เจ้าของบทเรียนหรือผู้ดูแลระบบ โดยที่ผู้เรียนอาจจะส่งคำถามที่ตนสงสัยในเนื้อหาสาระเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ปรากฏในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้การซักถามในห้องสนทนา การฝากคำถามไว้ในกระดานข่าว หรือใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

4.  การทดสอบ เป็นการให้ผู้เรียนหรือผู้ใช้ ได้ทำการทดสอบตอบคำถามจากข้อสอบที่จัดทำไว้ในลักษณะเป็นคลังข้อสอบ(Item Bank) ซึ่งจะมีการสุ่มข้อสอบให้ผู้เรียนได้ตอบและเมื่อทดสอบเสร็จแล้วก็จะมีการเฉลยและประมวลผลการสอบ รายงานให้ผู้เรียนทราบความสามารถในการเรียนรู้ของตนว่าเป็นอย่างไร


 

คำสำคัญ (Tags): #อิเล็กทรอนิกส์
หมายเลขบันทึก: 511274เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท