อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

บทบาทของผู้บริหารต่อการนิเทศการศึกษา


         การนิเทศการศึกษา หมายถึง กระบวนการพัฒนาครู เพื่อให้ครูปรับปรุงและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้การจัดการศึกษาบรรลุจุดมุ่งหมายที่วางไว้ กระบวนการในการแนะนำช่วยเหลือครูให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสิ่งที่สำคัญคือ การเคารพซึ่งกันระหว่างผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ

         การนิเทศการศึกษา ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของศึกษานิเทศก์เท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ที่สำคัญอีกด้านของผู้บริหารด้วย ซึ่งการนิเทศจะช่วยให้ครูได้รู้จักปรับปรุงงานด้านการเรียนการสอนให้ได้ผลดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การนิเทศการศึกษามิใช่มุ่งเน้นการปรับปรุงตัวครูเท่านั้น แต่หมายรวมถึงการพิจารณาความเหมาะสมของหลักสูตรที่ใช้ วัสดุอุปกรณ์การสอนและวิธีสอนของครู สิ่งแวดล้อมของครูและผู้เรียนในขณะที่เรียน รวมถึงจุดประสงค์ของการให้การศึกษาแต่ละรูปแบบ เช่น การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การศึกษาตามอัธยาศัย เป็นต้น ตลอดจนปัญหาด้านต่าง ๆ ในส่วนตัวครูและผู้เรียนซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่ในขอบเขตการนิเทศการศึกษาทั้งสิ้น

         ฉะนั้นผู้บริหารต้องคำนึงถึง และตระหนักว่าการนิเทศการศึกษา ไม่ใช่การจับผิด หรือหาข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน แต่เป็นการสร้างสัมพันธ์การทำงานร่วมกัน รับผิดชอบร่วมกันมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นการทำงานภายใต้การถูกบังคับจากผู้บริหารและคอยตรวจตราหรือคอยจับผิดว่าครูคนใดทำผิด รวมทั้งเป็นการเสริมเติมเต็มการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นกระบวนการทำร่วมกันกับครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ครูและบุคลากรได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น นำไปสู่เป้าหมายสูงสุดอยู่ที่ผู้เรียนซึ่งเป็นผลผลิตจากการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา การนิเทศให้กำลังใจแก่ครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการนิเทศ เนื่องจากขวัญและกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้บุคคลมีความตั้งใจทำงาน หากผู้บริหารนิเทศไม่ได้สร้างกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานแล้ว การนิเทศการศึกษาก็ย่อมประสบผลสำเร็จได้ยาก

หมายเลขบันทึก: 511121เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท