พระราชดำริหนองใหญ่ น้ำพระทัยในหลวง (๑)


จังหวังชุมพรมีลักษณะคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าตั้งอยู่บนส่วนที่แคบที่สุดของคาบสมุทรมลายู หรือที่เรียกว่า “คอคอดกระ” มีความอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติทั้งแร่ธาตุและป่าไม้ ทางทิศตะวันตกของจังหวัดเป็นที่ตั้งของเทือกเขาภูเก็ตซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำหลายสาย ทิศตะวันออกเป็นที่ราบชายฝั่งทะเลซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำมาหากินของชาวชุมพร เป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจมีทั้งเรือกสวนไร่นา หน่วยงานราชการ และเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของชาวชุมพรในปัจจุบัน

  จากการศึกษาเรื่องราวในอดีตพบว่าจังหวัดชุมพรเคยประสบกับปัญหาวาตภัยและอุทกภัยบ่อยครั้ง เช่น ในปีพ.ศ.๒๔๑๕, พ.ศ.๒๔๒๒, พ.ศ.๒๔๓๓, พ.ศ.๒๔๔๕, พ.ศ.๒๔๗๒, พ.ศ.๒๕๐๕, พ.ศ.๒๕๑๓ และ พ.ศ.๒๕๑๕ วาตภัยและอุทกภัยที่เกิดขึ้นทำความเสียหายให้กับพื้นที่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดในแถบอำเภอเมือง, อำเภอปะทิว และอำเภอท่าแซะ วาตภัยครั้งรุนแรงที่ชาวชุมพรยังคงจำกันได้ดี คือ พายุไต้ฝุ่นเกย์ในปี พ.ศ.๒๕๓๒ และพายุไต้ฝุ่นซีต้าในปี พ.ศ.๒๕๔๐ จากเหตุการณ์ทั้งสองครั้งได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งของราชการและประชาชน วาตภัยและอุทกภัยนั้นเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้เนื่องด้วยเป็นภัยทางธรรมชาติแต่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมาได้

  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระอัจฉริยภาพในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรทางน้ำ พระองค์ท่านทรงเล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมีความเป็นห่วงพสกนิกรชาวชุมพร จึงได้พระราชทานแนวพระราชดำริในการบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดชุมพรอันเป็นที่มาของ “โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ” โดยพระองค์ท่านทรงมีพระราชดำริให้ใช้พื้นที่หนองใหญ่เป็น “แก้มลิง” รองรับน้ำที่มักจะท่วมหลากในฤดูฝน หลังจากการปรับปรุงพื้นที่หนองใหญ่ให้เป็นแก้มลิงเสร็จสมบูรณ์แล้วก็ไม่เกิดน้ำท่วมในอำเภอเมืองชุมพรและพื้นที่ใกล้เคียงอีกเลย นับเป็นระยะเวลาเกือบ ๑๕ ปีแล้ว “แก้มลิงหนองใหญ่” จึงเป็นโครงการพระราชดำริของในหลวงซึ่งเกิดจากความห่วงใยที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรชาวชุมพร ถือเป็นน้ำพระทัยอันยิ่งใหญ่อันหาที่สุดไม่ได้ 






หมายเลขบันทึก: 511118เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท