สามก๊ก ตอนที่๓


ยินดีที่จะทรยศต่อโลก ดีกว่าให้โลกทรยศ

เราเข้าใจผิดแล้ว.. ที่เขาคิดจะฆ่า คือ..หมู ไม่ใช่คน.. แม้ว่า จะรู้ว่า สิ่งที่ทำลงไปผิด  แต่  โจโฉ..(สำเนียงที่เรียกขานกันในหนัง  คือ  เฉาเชา  หรือ  ม่งเต๋อ)  ก็ต้อง ตัดใจ  ฆ่า ลุงของตนเอง

และลา พาหนะ ที่ลุงขี่เพื่อไปซื้อเหล้า เอามาเลี้ยงฉลองต้อนรับหลานชาย..  และวลี..ที่โด่งดัง.. ของโจโฉ  ที่อยู่ใน ความทรงจำ ของนักอ่านวรรณคดี คือ..

ข้าพเจ้า ยินดีที่จะ  "ทรยศโลก  ดีกว่า ให้ โลกทรยศ"

เมื่อพยายาม จุดไฟ เพื่อจะเผาศพ ลุงไม่ได้  โจโฉ  จึงนำศพ ลุงกลับไปที่หมู่บ้าน  แต่ตันก๋ง  ซึ่งตกอยู่ในอาการ ผะอืดผะอม  กลืนไม่เข้าคายไม่ออก  กับ พฤติกรรม ของโจโฉ 

คิดอยากจะฆ่า  โจโฉ แต่ก็ทำไม่ได้ จึงตัดสินใจ หนีไปเพียงลำพัง  

โจโฉ  กลับไป หาพ่อ  เพื่อขอเงิน มารวบรวม  สมัครพรรคพวก เพื่อ ต่อกร  กับ ตั๋งโต๊ะ  แม้ว่า เงินที่ได้ จากบิดา จะไม่มากมายนัก แต่ โจโฉ คิดว่า  

เงินเพียงอย่างเดียวมิใช่ จะสามารถ ทำงานใหญ่ได้  การมี คนที่ดี  กลับเป็นสิ่งสำคัญกว่า จึงเริ่มดำเนินการ ตามแผนที่วางไว้ 

 การวางแผน ขั้นต่อไป      คือ  การปลอม   สาส์น ของจักรพรรดิ์  

ทหารจากทุกสารทิศ  ต่างมุ่งหน้า สู่  สถานที่อยู่  ของอ้วนเสี้ยว  เพื่อต้องการร่วมมือ กันโค่นล้ม  "ตั๋งโต๊ะ"  รวมไป  ถึง... เล่าปี่  กวนอู  และ  เตียวหุย

เล่าปี่ ต้องผ่าน สถานการณ์ ลำบาก จาก นายประตู  ทหาร และ การต้อนรับ จาก อ้วนเสี้ยว  สอบถามถึง สถานะ  อาชีพ  และ นี่คือที่มา.. ของ

เล่าปี่  ผู้ทอเสือขาย..  แม้จะมี..เชื้อชาติ  เป็น ญาติของจักรพรรดิ์  

โจโฉ  ..  นำ เอกสารลับ จากองค์จักรพรรดิ์  เขียนถึง ประชาชน ทั้งแผ่นดิน  

ตั้งโต๊ะ  ส่งนายทหารเอก คนที่สี่  เพื่อมาจับโจโฉ..  ถึง เมืองที่อ้วนเสี้ยวเป็นใหญ่  พร้อมยื่นคำขาดให้อ้วนเสี้ยว..ส่งตัวโจโฉให้...

หมายเลขบันทึก: 511115เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท