ค้ำคูณ วารสารเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ของผู้ผลิตและผู้บริโภค ฉบับวันที่ ๑ เม.ย. ๕๔



          ผมได้แนะนำ จดหมายข่าวของประชาคมอำเภออุบลรัตน์ จ. ขอนแก่นเดือนละฉบับ  จดหมายข่าวประเภทนี้ไม่ล้าสมัย  เพราะเน้นการสื่อสารเพื่อเปลี่ยนจิตสำนึกของคน  บันทึกนี้แนะนำ ค้ำคูณ วารสารเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ของผู้ผลิตและผู้บริโภค ปีที่ ๒๐  ฉบับที่ ๒  ประจำวันที่ ๑ เมษายน ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔


          ใน ค้ำคูณฉบับนี้ เรื่องเด่นประจำฉบับคือเรื่อง“เกษตรประณีต ๑ ไร่ ๑ แสน ปลอดสารเคมีและลดโลกร้อนด้วยยางนา ๑๐๐ ต้น  และต้นไม้สร้างบ้านได้ ๑๐๐ ต้น”  โดย นพ. อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร  และเรื่อง สร้างคุณค่าความเป็นคน สร้างชุมชนให้เข้มแข็งอนาคตของชาติและมนุษยชาติอยู่ที่คุณค่าความเป็นคนและชุมชนเข้มแข็ง โดย ศ. นพ. ประเวศ วะสี


          ตามด้วย รายงานการประชุมเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคีภาคอีสาน ครั้งที่ ๔/๒๕๕๔ เรื่อง “เกษตรประณีต ๑ ไร่ ๑ แสนปลอดสารเคมีและลดโลกร้อนด้วยยางนา ๑๐๐ ต้น และต้นไม้สร้างบ้านได้อื่นๆ ๑๐๐ ต้น”  การประชุมนี้หมุนเวียนสถานที่ประชุมไปตามบ้านปราชญ์ชาวบ้าน  ครั้งนี้จัดที่ศูนย์เรียนรู้พ่อเพิ่ม เติมกล้า  บ้านสะแกโกน  ต. สลักได  อ. เมือง  จ. สุรินทร์


          จะเห็นว่า แม้หัวข้อที่ประชุมกันจะคล้ายๆ กัน แต่ผู้เข้าร่วมประชุมซ้ำกันน้อยมาก เพราะหมุนเวียนสถานที่ประชุม  การประชุมจึงคล้ายๆ เป็นเครื่องมือทำความเข้าใจหลักการและวิธีการเกษตรพอเพียง  และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 


          ในฉบับมีเรื่อง ก้าวทันศูนย์ค้ำคูณ เล่าเรื่องการเพาะกล้าไม้แจก  และจะหาทางสร้างความยั่งยืนโดยการขายในราคาถูก  และเรื่อง กำลังคนด้านสุขภาพในจังหวัดขอนแก่นและในภาคอีสาน โดย นพ. วิชัย อัศวภาคย์  เล่าเรื่องการผลิตพยาบาลชุมชน โดยชุมชน


          ผมชอบเรื่อง ศูนย์ค้ำคูณหน้า ๓๖ - ๓๘ ที่เล่าเรื่องราวการก่อตั้งศูนย์ตั้งแต่ปี ๒๕๔๐ และต่อไปจะเป็นสถาบันฝึกอบรม หน่วยจัดการความรู้และจัดการเครือข่าย เชื่อมโยงกับมหาวิชชาลัยภูมิปัญญาไทอีสานคืนถิ่น  รวมทั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมด้วย



วิจารณ์ พานิช

๑๓ ส.ค. ๕๕



                             ปกหน้า



                          ปกหลัง

หมายเลขบันทึก: 511109เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท