ไปเยี่ยม(และช่วย)ประเทศคองโก


ผมได้รับคำเชิญจากรัฐบาลคองโก โดยกระทรวงส่งเสริมอุตสาหกรรม (industrial promotion) ให้ไปเยี่ยมและให้คำปรึกษาด้านอุตสาหกรรม  ก่อนวันเดินทางเพียงหนึ่งวันก็ได้รับการขอร้องให้เลื่อนการเดินทางออกไปสองวัน  พอรอมาอีกสองวันก็บอกว่าขอผลัดไปหลังปีใหม่....


เหตุผลจริงๆผมไม่ทราบ แต่เขาอ้างแบบโปรยคำหวานว่าการเดินทางของเราอยู่ในช่วงสั้นเกินไป (๑๐ วัน)  และใกล้คริสต์มัสเกินไป  เขาอยากให้เราอยู่นานๆ กว่านั้น จะได้ไปเยี่ยมชมได้ทั่วประเทศ และท่านรมว. เตรียมเดินทางประกบไปกับเราโดยตลอดเวลา


คณะจากคองโกเขาส่งผู้แทนมาเยี่ยมเราก่อนหน้านี้แล้ว เขาสนใจสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ของผมมาก โดยเฉพาะ เครื่องอบแห้งข้าวเปลือก  เตาถ่านแบบประหยัดพลังงานและเวลา เตาปิ้งไก่ไร้ควันและลดมะเร็ง ตู้อบแห้งพลังแสงแดด  บ้านอยู่สบายแบบธรรมชาติ  และอื่นๆ


 ซึ่งของเหล่านี้ผมนำมาบอกคนไทยไว้มากหลายแล้วแต่ไม่มีใครสนใจสักราย  ส่วนคองโกเขาสนใจขนาดเชิญผมเป็นแขกของรัฐบาลให้ไปเยี่ยมประเทศเขาเพื่อช่วยเหลือเขาจัดตั้งอุตสาหกรรมเพื่อประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ที่ผมคิดค้นไว้ 


วันนี้ผมแอบดีใจน้อยๆ ที่สิ่งประดิษฐ์ของผมจะได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ให้ชาวโลก แม้จะไม่ใช่ประเทศบ้านเกิดของผมที่ผมจงใจประดิษฐ์มาให้แต่ที่แรกก็ตามที   ผมบอกเขาด้วยว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ส่วนมากผมจะยกให้ฟรีๆ ไม่คิดค่าปัญญา ยกเว้นบางชิ้นเช่น เครื่องอบแห้งข้าวเปลือกที่ได้จดสิทธิบัตรไว้แล้ว

หลังปีใหม่พบกันนะคองโก


...คนถางทาง (๖ ธค. ๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 511106เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ้าว..ชลัญก็นึกว่า อาจารย์อยู่คองโก ไม่งั้นจะไปเอาขี้ไส้เดือนหน่อย

ขอบคุณอาจารย์แทนคนไทยทุกคนด้วยค่ะ ที่นอกจากจะคิดและทำเพื่อพวกเราแล้ว ยังได้ช่วยชาวโลกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท