ความลับของดาวเคราะห์




ความลับของดาวเคราะห์



              1. ดาวพุธร้อน แต่มีน้ำแข็ง 

               ดาวพุธนั้น ถึงแม้จะเป็นดาวที่ร้อนมาก และเป็นดาวที่อยู่ใกล้พระอาทิตย์มากที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล

แต่ดาวพุธก็ยังคงมีน้ำแข็งอยู่ ดาวพุธนั้นหมุนรอบๆดวงอาทิตย์อย่างช้าๆ เพราะเหตุนั้น เมื่อดาวพุธด้านหนึ่งสัมผัสกับฝั่งที่เป็นแสงอาทิตย์มาก และมีความร้อนจนระอุ อีกด้านของดวงดาว ยังคงเป็นฟากที่หนาวเหน็บจนเกิดเป็นเกล็ดน้ำแข็งขึ้น



               2. บนดาวอังคารมีน้ำ

               ที่นักเขียน หรือนักวิทยาศาสตร์ถกเถียงกันมานานว่าบนดาวอังคารนั้นมีน้ำหรือไม่ คำตอบคือมีแน่นอนครับ ดาวอังคารนั้นมีคลองเล็กๆ และมีแอ่งหินที่สามารถค้นพบได้อยู่บนพื้นผิวดวงดาวและมีหลักฐานชัดเจนว่ามี น้ำแข็งเกาะอยู่ อย่างไรก็ตาม น้ำที่อยู่บนดาวอังคารนั้นไม่ใช่อยู่ในรูปแบบของเหลว แต่จับตัวกันเป็นน้ำแข็งเกาะอยู่ตามพื้นผิว NASAR ได้ยืนยันการค้นพบครั้งนี้และเรียกเหล่าน้ำแข็งบนดาวอังคารนี้ว่า Snow Queen



                3. ดาววีนัสเป็นดาวที่ร้อนที่สุด 

                สำหรับคนที่คิดว่าดาวพุธนั้นเป็น ดาวที่มีความร้อนมากที่สุดในระบบสุริยะจักรวาลแล้วละก็ คุณคิดผิดครับ เพราะแท้จริงแล้วดาวที่ร้อนที่สุดนั้นคือดาววีนัสครับ ถึงแม้ดาววีนัสจะไกลจากดวงอาทิตย์ แต่ชั้นบรรยากาศของดาววีนัส ก็กักเก็บความร้อนของดวงอาทิตย์ไว้ได้อย่างดีด้วยกรดซัลเฟอริกกับก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ทำให้ดาววีนัสนั้นมีความร้อนมากถึง 465 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนมากจนสิ่งมีชีวิตไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และถือว่าเป็นอากาศที่เป็นพิษครับ



                 4. ดาวพฤหัสบดีใหญ่มาก                                                                                             

                 หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าดาว พฤหัสบดีนั้นเป็นดาวที่มีขนาดใหญ่มาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันใหญ่ขนาดไหน นอกจากดาวดวงนี้จะใหญ่แล้วมันยังหนักมากอีกด้วย ถ้าเทียบกับดาวโลกของเราแล้ว ดาวพฤหัสบดีมีความหนาแน่นมากกว่าถึง 318 เท่า และถึงแม้จะรวมขนาดของดาวอื่นๆที่อยู่ในระบบสุริยะไว้ด้วยกันแล้ว             ดาวพฤหัสบดีจะยังคงมีความหนาแน่น และหนักมากกว่าถึงสองเท่าครึ่ง!



                   5. ดาวพฤหัสหมุนเร็วที่สุด 
                   ถึงแม้ว่าดาวพฤหัสบดีนั้นจะมี ความหนาแน่นมาก ขนาดใหญ่มาก และหนักมาก ดาวพฤหัสบดียังคงเป็นดาวที่หมุนเร็วที่สุดถ้าเทียบกับโลกที่ใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการหมุนรอบตัวเองแล้ว ดาวพฤหัสบดีใช้เวลาต่ำกว่า 10 ชั่วโมงในการหมุนรอบตัวเองครับ และเนื่องจากการหมุนตัวที่เร็วแบบนี้ ด้านข้างของดาวพฤหัสจึงถูกบีบตัวทำให้ดาวนั้นแบนด้านข้าง แต่ป่งพองอยู่ตรงกลางครับ



                    6. วงแหวนของดาวเสาร์นั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 

                    กาลิเลโอนั้นเป็นผู้ค้นพบวงแหวนของ ดาวเสาร์เป็นคนแรกของโลก วงแหวนของดาวเสาร์นั้นมีความสวยงามและเห็นได้ชัดผ่านกล้องโทรทัศน์ แต่ด้วยการที่ดาวเสาร์นั้นหมุนรอบๆไปเรื่อยๆเมื่อผ่านไปประมาณสิบห้าปี ดาวเสาร์นั้นจะถูกหมุนไปในอีกด้านหนึ่ง ทำให้เมื่อมองจากบนโลกของเราแล้ว จะเห็นวงแหวนในอีกมุมมองหนึ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนครับ





อ้างอิงจาก : http://www.singhasquare.com


หมายเลขบันทึก: 510870เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ค่ะ

ชอบมองดวงดาว และค้นหาทางช้างเผือก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท