takashina
ว่าที่ ร.ต. สรรควร สัตยมงคล

วัด กับ ลิขสิทธิ์


จากข่าวที่ว่า เจ้าอาวาสวัดสำปะซิว ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้จัดทำล๊อกเก็ตโดเรม่อน รวมทั้งเทพไอแพด แล้วมีหลายฝ่ายเตือนว่าให้ระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนโดเรม่อน

ในความคิดเห็นของผมหากพิจารณากันตามข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 มาตรา 32 และมาตรา 33  ผมขออนุญาตสรุปว่า "หากไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ตามปกติของเจ้าของลิขสิทธิ์และไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกินสมควร ก็ถือว่าไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์"

แต่มันก็มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือว่า "วัด" ไม่ใช่หน่วยงานที่หากำไร แต่ "วัด" ก็ได้รับเงินบริจาคจากประชาชน เพื่อมาใช้ในการบูรณะซ่อมแซม และวัตถุประสงค์ของเจ้าอาวาส ตามรายงานของข่าวนะครับ เพื่อหวังที่จะดึงดูดเด็กเข้าวัดเพื่อเรียนรู้พุทธศาสนาได้แบบอัตโนมัติ และให้ประชาชนเข้ามาทำบุญ 

ประกอบกับการสร้างวัตถุมงคลโดเรม่อน ก็เปรียบเสมือนการนจัดหารายได้เข้า "วัด" ซึ่งหากมองก็เหมือนกับว่า "วัด" กำลังใช้งาน "โดเรม่อนที่มีลิขสิทธิ์" หารายได้เข้าวัดจากการสร้างวัตถุมงคล ซึ่งก็จะขัดกับข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น 

ผมขออนุญาต เปิดประเด็นแบบนี้นะครับ แล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่าท่านมีมุมมองแบบใด

ขอขอบคุณ ข้อมูลข่าวจาก http://www.khaosod.co.th, www.kapook.com และ www.sanook.com

คำสำคัญ (Tags): #ลิขสิทธิ์
หมายเลขบันทึก: 510801เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท