เกษตร หรือ ธุรกิจ ภาคการเกษตร


เกษตรกร แข็งขัน คือ กระดูกสันหลังของชาติ..คำนี้ ฟังดูแล้ว ให้กำลังใจ.ดีมากสำหรับผู้ที่ประกอบ ธุรกิจ ภาคการเกษตร   ..จะมีคนรู้ไหม?ว่า  เกษตรกร  ตัวจริง เจ้าของประเทศ ที่สร้าง ผลงาน (ผลิตภัณฑ์ มวลรวม ) ของประเทศมาจากไหน..  ผมเป็นคน ชอบเดินทาง ท่องเที่ยว และใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย.. คลุกคลี กับผู้ทำงาน ในทุกสาขาอาชีพ

อาชีพเกษตรกร  นับเป็นอาชีพที่บอกตรงๆ.. ว่า  เหนื่อย.. เหนื่อยในทุกเรื่อง  ลุ้นในทุกนาฑี  หากไม่รักจริง อาชีพนี้อย่าได้ลงทุนทำเลย..  ส่วนคนที่ทำอยู่แล้ว.. ก็ช่วยไม่ได้ ที่ต้องทำต่อไป เพราะ มีที่ดิน  หรือ เพราะไม่มีที่ดิน..ฟังแล้วน่าสับสน นะ

คนมีที่ดิน แล้วทำสวน.. ไม่ว่า จะเป็น องุ่น  มะนาว  มะพร้าว  ส้มโอ..ซึ่งเป็นไม้ยืนต้น ลงทุนไปแล้ว..มิใช่น้อย คงเลิก ไม่ได้ ง่ายๆ  ไม่ว่า จะเป็นหนี้สิน ที่ผูกพันธุ์ กับร้านค้าเดิม ปุ๋ย..ยาฆ่าแมลง  และ เครื่องมือ ทางการเกษตร

ส่วนที่ประสบความสำเร็จ เพราะ ได้อยู่ในช่วงจังหวะที่ดี.. คือ ของขายได้ ราคา.. เพราะสินค้า ขาดตลาด ก็มีมาก

การเป็นพ่อค้า..คนกลาง หากจะมองว่า เอาเปรียบ.. ก็มองได้ แต่หากจะมองว่า..กว่าที่จะสร้างตัว จนได้รับความเชื่อถือให้เป็นพ่อค้า..คนกลาง   มิได้ใช้เวลา เพียงแค่ ข้ามคืน.. คงต้องผ่านร้อน ผ่านหนาวมาอย่างยาวนาน.. แต่สิ่งที่พ่อค้า คนกลาง  มิต้องรับเสี่ยงด้วย กับเกษตรกร.. คือ โรคพืช ตัวใหม่ๆ   น้ำท่วมกระทันหัน  หรือ แม้แต่ ภัยแล้ง จากธรรมชาติ    

ปัญหา  การไม่มีโอกาส  ของเกษตรกร ที่ต้องเช่าที่ทำกิน...  เจ้าของนา.. คิดแล้วว่า.. นาที่ให้เช่า ผู้เช่าจะต้องจ่าย  ในราคา.. ข้าวเปลือก ไร่ละ  ๑๕๐  กก. ต่อการทำนาหนึ่งครั้ง.. ไม่ว่า  การทำนา นั้นจะได้ ผลมากน้อยขนาดไหน?

หมายถึงว่า  หาก คนทำนา  ทำได้ ไร่ละ ๒๕๐ กก.  ก็จะได้น้อยกว่า  เจ้าของที่ผู้ ออกแต่เพียงที่ให้เช่า.. แต่หากได้มากกว่านั้น..ก็ถือว่า..  ผู้ทำนา  มีความสามารถ   แต่อย่ามาถาม ว่าถ้าน้ำท่วม เป็นอย่างไร? ทุกอย่างเจ๊ากันไป.. แต่เจ้าของที่จะเป็นผู้ลงนาม  ทวงถาม จากรัฐบาลเอง.. หาก  รัฐบาล  มีการประกัน..และให้ความช่วยเหลือ  ส่วนคนลงแรง หากเจ้าของที่ ช่วยได้  ..หรือ มีน้ำใจ  สักหน่อย  อาจคืน  ค่าไถ  และ ค่าพันธุ์ข้าว ให้ไปลงทุนใหม่..ในรอบต่อไป  คนทำนา  คนไหน?  ไม่พอใจ.. รายอื่น ที่ต่อคิว ต้องการทำนา  ยังมีอยู่อีกมากมาย.. นี่ คือ เรื่องจริง ในสังคม ไทย   ที่กล่าวนี้ คือ ระบบการทำนา ของภาคกลาง..

ส่วนระบบ การทำนา  ภาคอีสาน.. จะเป็นว่า.. คนที่อยู่ในพื้นที่ดูแล  ทุกอย่าง  แต่ แบ่งส่วนกันคนละครึ่ง  กล่าวคือ มีญาติ มาทำงาน และ คอยส่ง ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าไถ เก็บเกี่ยวให้.. เสร็จแล้ว  ผลลัพท์  ต้องการเป็นข้าว หรือ เป็นเงิน ก็แล้วแต่ ตกลงกัน..  ปัญหา ส่วนใหญ่ ก็คือ.. ส่งค่าปุ๋ยมาให้แล้ว.. ใส่เท่าไร?  ข้าวก็ไม่งอกงาม   เงินถึง ปุ๋ยไม่ถึง

หรือ ปุ๋ยปลอม  หรือ  ปุ๋ยที่ซื้อมาให้  แต่ไปใส่ อีกแปลง  อันนี้ ก็แล้วแต่..ว่า   พี่น้อง ของใคร?

ข้าวเปลือก.. ๑.๖ - ๒  กก.โดยประมาณ จะสีเป็นข้าวสารได้  ๑ กก.  ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ ของเมล็ด และ กรรมวิธีในการสี..

ต้นทุนในการทำนา..ภาคอีสาน ที่ศึกษา มาคร่าวๆ

การไถนา..  ราคา ไร่ละ  ๕๐๐ บาท   ยาฆ่าหญ้า คุมหญ้า  ประมาณ ๒๐๐ บาท  ต่อ ไร่

เมล็ดพันธุ์ข้าว  ไร่ละ    ๑๐๐ กก.  ประมาณ       ๒๐๐๐

รถไถเกี่ยว        ไร่ละ    ๖๐๐    ค่าปุ๋ย   ประมาณ  ๑๐๐๐  บาท  

หากทุกอย่างไม่เกิดอุบัติเหตุ  ชาวนา  จะได้ ผลผลิต  ประมาณ  ๓๐๐ - ๔๕๐  กก.  ข้าวเปลือก  คิดให้ว่า รายได้สูงสุด อยู่ที่  ๔๕๐ กก.  ไร่ละ  ๙๐๐๐  บาท   ลงทุน  ๓๗๐๐ บาท  ยังดูว่า เป็นตัวเลข  น่าชื่นใจ..  แต่ถ้าเมือใด ที่เกิด ภัยแล้ง  นั้นหมายถึง..   

และตัวเลขนี้  ยังไม่ได้รวม ค่าแรง ของเจ้าของที่นา ที่จะต้อง หมั่นเวียน  ดูแล  ใส่ปุ๋ย  ถอนหญ้า.. ที่เล็ดลอดจาก การคลุมหญ้า..   

ชีวิต  ไม่มีอะไร? ให้เลือกมาก  นอกจาก การต่อสู้   แต่  ข้าพเจ้า ก็ยังนับถือ การต่อสู้ ของเกษตรกร..ที่ต่อสู้ เพื่อความอยู่รอด แต่ท้ายสุด  ก็ทำให้ ผู้อื่น  อยู่รอดด้วย..

หมายเลขบันทึก: 510788เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับ.. คุณ เปิ้ล ที่เข้ามาร่วมให้กำลังใจ..รู้สึกดีไม่น้อยทำให้ อยากเขียนต่อไปเรื่อยๆ เพราะ สังคม ของโกทูโนว์ เป็นสังคมให้เปล่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหมาะสำหรับ นักศึกษา และ คนที่กำลัง อยู่ในวัยทำงาน ก่อร่างสร้างตัว เข้ามา ศึกษา ไม่มี เรื่องธุรกิจ จากค่าโฆษณา ซึ่งแม้ว่า ผมจะมีรายได้ จากการทำธุรกรรม ออนไลน์ แต่ก็ต้องการเห็น คนไทย ใช้ สื่ออินเทอร์เน็ต เพื่อการ ต่อยอดทางการศึกษา ไปเยี่ยมเยียน หัวหินบ่อย.. อาจได้ แวะ โรงพยาบาล บ้านลาด ถ้าหากมีโอกาส และ ฝากบอกต่อ สำหรับ ชาวบ้านลาด ที่ยัง ไม่มีงานทำ หรือ ต้องการงานทำ.. บริษัท ที่ผม เป็นที่ปรึกษา อยู่ กำลัง ต้องการทีมงาน ในกลุ่ม พนักงาน รักษา ความปลอดภัย และ แม่บ้าน เป็นจำนวนมาก ติดต่อไปได้ครับ ตามที่อยู่นี้ http://www.falcon9thailand.com ขอขอบคุณมาก สำหรับ เวลา ที่เสียสละให้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท