คูณเลขง่ายๆภายใน 1 วินาที (1)


กดเครื่องคิดเลขทำไม       
เมื่อในใจคิดได้เร็วกว่า

ดิฉันไปเจอหนังสือเล่มนี้ที่ห้องสมุดเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว  พอดีอ่านเเล้วสนุกเเถมยังช่วยพัฒนากระบวนการคิดของเราด้วยเพราะหนังสือเล่มนี้ไม่เพียงช่วยให้เราคิดคำนวนได้เร็วขึ้นกว่าคนธรรมดาด้วยกันเเต่มันกลับทำให้เราเป็นยอดนักคำนวนที่เก่งกว่าเครื่องคิดเลขเสียอีก

เเค่อ่านบทเเรก"เปิดฉากคณิตศาสตร์มายากล"ก็สัมผัสได้ถึงความสนุกเเละได้สาระใครจะไปเชื่อว่าเเค่ 1 วินาทีเราจะสามารถคำนวนเลขสองหลักได้ง่ายเพียงนี้ บทนี้จะเริ่มต้นด้วนการคูณเลขสองหลักใดๆก็ตามด้วยเลขสิบเอ็ด มันเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากเพียงเเค่รู้เคล็ดลับ

ตัวอย่าง

32 × 11

เราเพียงเเค่เเทรกตัวเลขหนึ่งตัวลงไปตรงกลางระหว่าง 3กับ2  วิธีการก็คือ 3+2=5  เเล้วนำเลข 5 ไปวางตรงกลางระหว่าง3 กับ2 นั่นคือคำตอบของ  32 × 11= 352

ง่ายใช่ไหมหละคะงันลองโจทย์ใหม่ดูบ้างค่ะ 53 × 11    

เนื่องจาก 5+3= 8 ดังนั้นคำตอบของเราคือ 538  ไม่เชื่อก็ลองกดเครื่องคิดเลขดูสิคะว่ามันจะตรงเเละเร็วเเค่ไหน

ลองอีกโจทย์ดูค่ะ 85  × 11 เเต่เดียวก่อนนะคะอย่าพึ่งด่วนตอบ 8135  เพราะยังมีข้อเเม้ที่คุณผู้อ่านยังไม่รู้ค่ะเพราะโจทย์นี้ให้นำ 3ไปวางตรงกลางเลขทั้งสอง เเต่คราวนี้นำ 1ไปบวกกับ8เพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องคือ 935 ค่ะ

ให้มองโจทย์ในรูปแบบนี้ค่ะ

1

835

935                                                                                                                                                                               

ลองโจทย์เเบบนี้ดูใหม่สักตัวอย่างดูค่ะ

57 × 11  จาก 5+7=12  คำตอบที่ได้คือ  627  นั่นเอง 

ทีนี้ถ้าคุณผู้อ่านเกิดคิดสงสัยว่า เเล้ว 99 × 11  จะได้เท่าไหร่                                                                                         ในเมื่อ 9+9=18 ดังนั้นคำตอบคือ

1

989

1089

สำหรับเลขสามตัวเราก็สามารถคูณกับสิบเอ็ดได้อย่างง่ายเช่นกัน  เเต่มีข้อเเม้นิดหน่อยเช่น 314  × 11 คำตอบจะยังคงขึ้นต้นด้วย 3  และลงท้ายด้วย  4 เหมือนเดิม เเต่เนื่องจาก 3+1=4 เเละ 1+4=5 คำตอบที่ได้จึงเป็น 3454

เห็นไหมค่ะว่าบางทีนั้นเครื่องคิดเลขก็ไม่จำเป็นสำหรับเราเลยเเค่เรามีเทคนิคง่ายๆการคำนวนเลขก็กลายเป็นเรื่องหมูๆไปเสียเเล้วดิฉันต้องขอบคุณหนังสือเล่มนี้จริงๆที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้ดิฉันมองตัวเลขเป็นเรื่องที่น่ารื่นรมณ์มากขึ้น ซึ่งช่วยลบคำกล่าวที่ว่า "จะไปยุ่งเกี่ยวกับตัวเลขทำไม เรื่องน่าปวดหัว ยิ่งเรียนยิ่งโง่" เพราะหนังสือเล่มนี้ยิ่งอ่านยิ่งสนุกยิ่งต้องบอกว่า "หันมาเล่นกับตัวเลขกันเถอะเเล้วคุณจะรู้ว่า........มันสนุกยังกับเล่นมายากล"^^     


อ้างอิง

กดเครื่องคิดเลขทำไม     ในเมื่อในใจคิดได้เร็วกว่า 

ผู้เขียน Arthur  Benjamin   

ผู้แปล  พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ,ชาครีย์  เพชรพิเชฐเชียร

จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์วีเลิร์น ในเครือ บริษัทวีเลิร์น จำกัด

                                                                                                     

หมายเลขบันทึก: 510768เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 02:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะลองฝึกดู และนำไปใช้ ขอบคุณที่เผยแพร่

หนังสือเล่มนี้ เราก็มี  อ่านแล้วสนุกดี มีการคิดเลขจากซ้ายไปขวา  จากแต่ก่อนที่เราเรียนมาจะคำนวณจากหลักหน่วยไปหาหลักที่เยอะกว่า แต่หนังสือเล่มนี้ จะมีวิธีคิดที่คิดจากเลขหลักมาๆๆมาหาหลักหน่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท