จุดกลายเป็นเส้น


หากผู้อ่านเคยเรียนเรื่องการลากเส้น ในรายวิชาศิลปะ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนวาดภาพนั้น ผู้อ่านคงจะทราบว่าจุดกำเนิดของเส้นหนึ่งเส้นนั้นเิกิดจากการเชื่อมต่อกันของจุดหลาย ๆ จุด เรื่องราวต่อไปนี้จะกล่าวถึงชีวิต ความเป็นจริงต่าง ๆ อย่างหลากหลายที่บังเกิดขึ้นบนธรณีนี้ เริ่มจากประเด็นเล็ก ๆ ที่ก่อให้เกิดสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นผลตามมามากมายคณานับยิ่ง ทั้งก่อให้เกิดประโยชน์และโทษภัย ซึ่งแน่แท้ทั้งสองนี้ย่อมคู่กัน

เม็ดทรายเม็ดเดียว ก้อนหินก้อนเดียวไม่อาดก่อประโยชน์อันใดได้มากนัก หากแต่เมื่ออยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่ม เป็นกอง เริ่มจะเห็นคุณค่า ราคาเหลือหลายแล้วล่ะสิ แน่นอนครับ ยกตัวอย่างเช่น ถนนมากเส้นทางที่ก่อให้เกิดความสะดวกสบายต่อผู้ใช้ เป็นสาธารณูปโภคอย่างหนึ่งที่ทุกหนแห่งจะต้องสร้างและปรับปรุงขึ้นมาให้เห็นอยู่ทั่วไป สร้างประโยชน์มากมาย หากแต่ถนนเส้นเดียวนั้นอาดเกิดจากหลายจุดทั้งจุดที่ดีและค่อนข้างจะประเมินว่าดีได้ยากด้วยเช่นกัน และเช่นกัน ถนนเส้นหนึ่งนี้อาดเป็นจุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดสิ่งดีงาม หรือกลับกันโดยสิ้นเชิงสู่หุบห้วงลึกแห่งความมืดมนด้วยก็เป็นได้

หน่วยงาน องค์กรที่ดูแลและรับผิดชอบเรื่องการก่อสร้างและซ่อมบำรุง ปรับปรุงรักษาถนนนั้น ผู้อ่านคงจะนึกออกว่าใคร หรือหน่วยงานใด (ผู้เขียนขอกล่าวในมุมกว้างก็แล้วกัน) เริ่มจากการจัดทำแผนเสนอโครงการสร้าง กว่าจะได้รับการอนุมัติ อาจต้องมีการวิ่งเต้นกันสารพัน ถ้าอยู่ระดับตำบล ต้องวิ่งตั้งแต่อำเภอ จังหวัด แล้วแล่นสู่ระดับภาค จนถึงโต๊ะระดับกระทรวงทบวงกรม แต่จะใต้โต๊ะหรือบนโต๊ะนั้นก็อีกกรณีหนึ่ง เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกลับมาจัดสรรปันส่วนกันทั้งในจังหวัด อำเภอ และในเครือตำบลของตนเอง หากตกลงกันลงตัวแล้ว บ่อทรายอันไม่มีชีวิตก็กลับมีชีวิต วิ่งจ้อนเข้าหาอย่างรีบเร่ง เจรจาพาทีกันเข้าที  ก็ประกาศเปิดประมูลบนบอร์ดประชาสัมพันธ์ที่แอบข้างมุมประตู  ผลที่ได้คือมีผู้ยื่นซองประมูลเพียงแค่รายเดียว เอ๊ะช่างลงตัวอะไรปานนั้น ถึงเวลาตีดัดเหล็ก คลุกหินปูนทรายแล้วสิ  ผ่านไปช่วงเวลาหนึ่ง มีคำถามว่าทำไม ฟันแต่ละซี่ในปากของหัวหน้าองค์กร หน่วยงานนั้นถึงได้เหี้ยนหมด อ๋อ สงสัยกินหินหินทราย เคี้ยวกันมัน พอโครงการสร้างเสร็จ  ผู้ตรวจโครงการมีเงินจับจ่ายใช้สอยคล่องมือ หรือเงินจะเข้าบัญชีฉับพลันทันใจหรือเปล่า และแล้วโครงการก็ผ่านประเมินตรวจสอบไปอีกหนึ่งโครงการ  หลังจากนั้นไม่นาน มีการเรียกประชุมสภาวาไรตี้ทันทีเพื่อของบซ่อมบำรุงต่อเลย ช่างคาดเดาอะไรได้แม่นปานนั้น ทั้งฟันธงและคอนเฟิร์ม  ก็ต้องซ่อมสิครับเพราะฟันเหี้ยนหมดแล้ว

ทรายหินปูนเหล็ก  มีให้ใช้ประโยชน์มากมายนัก หากแต่มือที่มาหยิบมาใช้มาก่อมาสร้างจักต้องไม่ดำไม่คล้ำ ไม่มืดมนจนทนไม่ได้ ในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลอย่าให้จุด ดำ ๆ ที่ได้กลายเป็นเส้นไปแล้วเส้นนี้ ต่อยอดยาวไปเกินกว่านี้เลย

วิทวัส อันตาผล 1 ธ.ค. 2555

หมายเลขบันทึก: 510635เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท