การเปลี่ยนแปลงกับความพยายาม


...โลกสอนให้เรารู้ว่า
ทุกสิ่งทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ

ตั้งแต่เด็กฉันก็คิดว่ามันเป็นอย่างนั้น
ฉันได้เห็นการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย

การดำเนินชีวิตในแต่ละวันก็เปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน
ความคิด ความรู้สึก ก็เปลี่ยนแปลงไปได้ในแต่ละสถานการณ์

เวลาก็เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
สภาพดิน ฟ้า อากาศ ก็เปลี่ยนแปลงได้ตามที่มันจะเป็น

ต้นไม้ ใบหญ้า ที่เขียวสด นานวันมันก็แห้งเหี่ยวและตายลงได้
แม้แต่มนุษย์ทุกคนก็มีชีวิตที่ ทั้งเกิด เติบโต มีความสุข มีความเศร้า มีเจ็บป่วย มีเสียชีวิต

แต่ในวันนี้จากการที่ฉันได้เติบโตและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย
มันทำให้ฉันพบว่า สิ่งที่มันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ก็คือ
" นิสัยกับใจคน " 

ในการเปลี่ยนแปลงคน ๆ หนึ่ง
มันต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงมัน

ในความคิดของฉัน ฉันคิดว่า
มันเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ยากที่สุด เท่าที่ฉันเคยทำมา
มันเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันเหนื่อยมาก เหนื่อยจนไม่อยากที่จะทำมันอีกต่อไป

ความพยายามที่เขาไม่เคยเห็นคุณค่า
มันกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายตัวเองให้เจ็บปวดที่สุด
มันกลับทำให้ตัวเองเสียน้ำตามากที่สุด

บางครั้ง " ความพยายาม " ก็ไม่เคยมีความหมายเลยจริง ๆ
ถึงแม้จะทุ่มเทแค่ไหนก็ตาม แต่สุดท้าย 
สิ่งที่ได้กลับคืนมา ก็ไม่มีอะไรที่ดีขึ้นเลยสักอย่าง
นอกจากน้ำตากับความเสียใจ...










หมายเลขบันทึก: 510452เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2012 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่มีใครเปลี่ยนใครได้ หากเจ้าตัวไม่เปลี่ยนตัวเอง

ไม่ว่าจะพยายามสักเท่าไหร่ก็ตาม

จงเลือกเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นดีกว่า

ว่าไหม ;)...

ส่งกำลังใจมาให้นะคะ ฝันดีค่ะ

 

Ico48 Wasawat Deemarn

ขอบคุณคะครู หนูคิดว่าต่อไปก็คงจะหันมาพัฒนาตัวเองดีกว่าคะ เหนื่อยกับตัวเองดีกว่า

 

Ico48 Bright Lily

ขอบคุณมากนะคะ ฝันดีเช่นกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท