สัปดาห์นี้มีข้อคิดดีๆ จากฟิลิปปินส์



สัปดาห์นี้มีข้อคิดดีๆ จากฟิลิปปินส์

ผมเขียนบทความอยู่ที่เมือง Cebu ประเทศฟิลิปปินส์ บินมาเมื่อวันพุธ เป็นการประชุม 39th ARTDO International Leadership and HRD Conference ที่โรงแรม Radisson Blu โดยมากับคุณชัยพร เหมะ ลูกศิษย์ปริญญาเอกมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาของผม พร้อมกับคุณภัทรพร อันตะริกานนท์ ผมอยากให้คนไทยมาเยือนเมือง Cebu ประเทศฟิลิปปินส์ เพราะเป็นเมืองที่สวยงามเมืองหนึ่ง

องค์กรนี้เริ่มมาเกือบ 40 ปี แล้ว เริ่มจากประเทศร่วมด้วยแค่ 12 ประเทศ ปัจจุบันเป็นปึกแผ่นเข้มแข็งมากขึ้น มีประเทศร่วมกันกว่า 30 ประเทศ ซึ่งขยายจากเอเชียมา อเมริกา ออสเตรเลียและตะวันออกกลาง เน้นเรื่องทุนมนุษย์ และประสบการณ์มากกว่าทฤษฎี

ผมเคยพบประธานเมื่อ 25 ปีแล้ว เมื่อประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปี 1989 คาดว่าประเทศไทยอาจจะมีโอกาสจัดอีกครั้งหนึ่งในอนาคตข้างหน้า นอกจากได้เรียนรู้ และมี Network กับผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 350 คนแล้ว ผมยังมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเรื่อง 8K’s, 5K’s และผลกระทบต่อ Human Capital leading to 3V ในการนำเสนอที่ประชุมด้วยเมื่อบ่ายวันที่ 15 พ.ย. 2555 ที่ผ่านมา

เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมสัมมนา ว่าแนวคิดของผมในสายตาของต่างประเทศ เป็นประโยชน์ต่อประเทศอื่น แล้วจะมีประโยชน์ต่อชาวต่างประเทศ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้คนไทยอย่างผมได้ทำงานต่อไป

ข้อสังเกต การประชุมระหว่างประทศ คนไทยมาร่วมน้อยมาก เพราะภาษาอังกฤษของเราอ่อน หรือคิดว่าค่าใช้จ่ายแพง และไม่คุ้มค่าจึงขอแนะนำให้คนไทยเริ่มสนใจการประชุมนานาชาติ

การฝึกการนำเสนอผลงาน ตั้งแต่ช่วงวัยหนุ่มสาว เป็นประสบการณ์ที่ดี ผมโชคดีได้มีโอกาสฝึกฝนตลอดช่วงที่ผมทำงานที่ธรรมศาสตร์

มีข้อคิดดีๆ จาก Cebu ประเทศฟิลิปปินส์ว่า

- ภาษาอังกฤษของคนฟิลิปปินส์มีคุณภาพสูงมาก

- หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของฟิลิปปินส์มีคุณภาพดี และทุกเมืองมีหนังสือภาษาอังกฤษออกมา และราคาไม่แพง ประมาณ 15 บาท ส่วนประเทศไทยหนังสือภาษาอังกฤษราคาแพงมากประมาณ 40 บาท คนฟิลิปปินส์อ่านหนังสือภาษาอังกฤษกว่า 70% ซึ่งก็เป็นบทเรียนที่ดีของประเทศไทย

มาคราวนี้ให้เห็นคุณภาพของนักการเมืองระดับนายกเทศมนตรี Cebu คุณ Hon. Michael Rama และระดับสมาชิกสภาผู้แทน คุณ Hon.Sigfrido R. Tinga ซึ่งผมประทับใจในวิธีการคิด การแสดงออก การพูด นอกจากคิดเป็น วิเคราะห์เป็นแล้ว การใช้ภาษาอังกฤษก็ทำได้ดี และเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่อายุยังไม่ถึง 50 ปี ทำให้นึกถึงคุณภาพของนักการเมืองของประเทศไทย

นอกจากมาร่วมประชุมทางวิชาการ และนำเสนอผลงาน ผมขอถือโอกาสศึกษาประเทศฟิลิปปินส์ ในมุมมองของ ASEAN 2015 ไปด้วยว่า 2 ประเทศจะร่วมมือกันอย่างไร?

เพราะสังเกตดูจากมุมมองประเทศไทย ฟิลิปปินส์จะถูกมองว่าอยู่นอกเส้นทาง เพราะไม่ใช่ GMS หรือไม่ใช่กลุ่มประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย หลายหน่วยงานของไทย ทั้งภาควิชาการ และภาคเอกชน มุ่งเน้นไปที่กลุ่มดังกล่าว ผมคิดว่า ต้องขอให้รัฐบาลไทยและหน่วยงานของไทย (ภาครัฐและภาคเอกชน) มองฟิลิปปินส์ให้เป็นพันธมิตรในหลายๆ ด้าน เพื่อร่วมมือกับประเทศไทย

อย่างเช่น วันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเยี่ยมมหาวิทยาลัย Southwestern ซึ่งอธิการบดีจะมาต้อนรับและผมคิดว่าในอนาคตคงจะมีการร่วมมือทางวิชาการ

ในอนาคตอาจจะร่วมมือกันระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เพราะการเดินทางสะดวก ถ้าเดินทางจากฟิลิปปินส์ผ่านเวียดนามไปไทย ก็จะเดินทางได้สะดวก จะประหยัดทรัพยากร

การแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะนักการเมือง และนักการเมืองท้องถิ่นทั้ง 2 ประเทศ จะเป็นประโยชน์เพราะประชาธิปไตยของไทยในอนาคต

การพัฒนาทุนมนุษย์โดยการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์กับประเทศไทยก็จะเป็นแนวทางที่ดีโดยเฉพาะศักยภาพทางทรัพยากรธรรมชาติของฟิลิปปินส์มีมากมาย ความเป็นเกาะ (7,000 กว่าเกาะ) แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมายังฟิลิปปินส์ยังน้อยอยู่

ดังนั้นประเทศไทยน่าจะเป็นแบบอย่างได้ดีในเรื่องการท่องเที่ยวและถ้าเข้าสู่ ASEAN 2015 ผมคาดว่าจะมีคนฟิลิปปินส์มาทำงานในเมืองไทยมากกว่าเดิม เช่น

- ด้าน IT

- พยาบาล

- ครูสอนภาษาอังกฤษ

น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เพราะประเทศฟิลิปปินส์มีความสามารถในเรื่องการบริหาร Value diversity โดยเฉพาะการผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมสเปน 300 ปี กับวัฒนธรรมของอเมริกาและวัฒนธรรมพื้นเมือง มีความหลากหลายมาก ซึ่งทำให้คนฟิลิปปินส์มีศักยภาพ ในการปรับตัวเข้าสู่โลกาภิวัตน์ได้ดีกว่าประเทศไทย

ในขณะที่คนไทย นอกจากอ่อนภาษาอังกฤษอย่างมากแล้ว ยังมีทัศนคติไม่ชอบทำงานระหว่างประเทศ จึงสมควรนำจุดอ่อน
จุดแข็งของทั้ง 2 ประเทศเหล่านี้ มาใช้ประโยชน์มากที่สุด

การมาประชุมที่ Cebu ของผม จึงเป็นการกระตุ้นให้คนไทยรับทราบว่า ต้องเริ่มมองเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ ให้เป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม อย่างจริงจัง เพราะหากหาโครงการดีๆ ที่ร่วมมือกับฟิลิปปินส์อย่างเป็นรูปธรรมพร้อมส่งเสริมให้ ASEAN 2015 ก้าวไปอย่างมั่นคง

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 510200เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับ...ความรู้ดีๆที่นำมาฝาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท