ต้นไม้ กับ เวลา ความสุขที่อยู่ตรงหน้านำพาเราไป..


 สาย พอสมควร กับวันจันทร์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ... ใช้เวลาช่วงเช้า ก่อนหน้านี้  เครียร์ งานต่างๆ ที่เข้ามาก่อน เป็นลำดับแรก....กว่าจะได้เริ่ม ถ่ายทอด ความรู้สึก นึกคิด ..... ก็สายไปสักหน่อยแล้ว...

....หลายครั้ง ที่ตัวเอง ใช้เวลาในการทบทวน สิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ทำไปแล้ว และ สิ่งที่ตั้งใจจะทำ ในอนาคต  ใกล้ หรือไกล  ก็ตาม ... ทั้งหมดนั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่า..."เวลา" เป็นตัวกำหนด... หรือ เราเป็นผู้กำหนด  เวลา ทุกวินาที  ที่ชีวิต ก้าวย่าง.....

หลายคน  คุ้นชิน กับ วลี ที่ว่า  "เวลา ไม่เคยคอยใคร" เวลา เดินไปตามปกติ.... แต่ บางครั้ง  เรารู้สึกไปเองว่า  " เวลาทำไม เดินเร็วจังเลย".... หรือ บางครั้ง  เรารู้สึกว่า  "  ทำไม  เวลาช่างผ่านไป ช้าเหลือเกิน........

เวลาที่ผ่านมา และ กำลังจะผ่านไป   เราเรียกกลับคืนมา ไม่ได้ ... เราคงมีเพียง เวลาที่เหลืออยู่ อย่าง "ไร้ขีดจำกัด" ที่จะ สร้างสรรค์ สิ่งดีงาม ดั่งที่ตั้งใจ ... ก่อนที่เราจะ "หมดเวลา"  ลงเมื่อใด  ไม่อาจทราบได้....

ฉันมีนาฬิกา ชิ้นเล็ก น่ารัก ที่ได้รับเป็นของขวัญปีใหม่ จาก พี่ที่เคารพ ท่านหนึ่ง หลายปีมาแล้ว...เปลี่ยนถ่ายมาก็หลายครั้ง...ซึ่งวันนี้ ได้เวลาเปลี่ยนถ่าน กลับมาอีกรอบหนึ่ง... ( มันคงเหนื่อย) แต่มันก็ยังคงเดินไป ไม่หยุดนิ่ง ในแต่ละวัน...ฉันรู้แต่เพียงว่า...ฉันเฝ้ามองเค้าทุกวัน ...วันละหลายรอบ....เพื่อจะตอบเค้าว่า...ทุกเวลาที่เธอเดินไป ...เดินไป ..... ฉันได้ทำอะไร ไปบ้าง..........

สุดท้าย...ฉันนึกถึง บางสิ่ง ที่น่าจะนำมาช่วย ละสายตา ช่วยทำให้ฉันสดชื่นขึ้น นอกจากจะนั่งมอง เจ้า "เวลา" อยู่ทุกวี่ทุกวัน.... ฉัน หาเพื่อนใหม่ มาให้ เจ้า  "เวลา"  ได้อยู่เคียงคู่กัน.....

"พลูด่าง"...จากริมถนน ทางเดิน ในที่ทำงาน ทอดเรื้อยกาย เสนอหน้า ... มาให้ฉัน รับมาอุปการะ เลี้ยงดู บรรจงจัดวางเรียงใส่แก้วน้ำ ใบใส .... แปลกตา ...หล่อเลี้ยงด้วยน้ำประปาธรรมดา.... ดูเป็นเรื่องง่าย ๆ .... แต่ช่างงดงามเหลือเกิน...

เวลาผ่านไปไม่นาน.....สองเดือน เห็นจะได้.....การเจริญเติบโต ของเจ้า "พลูด่าง"  เห็นชัดเจนมากขึ้น  มีรากเลื้อยงอกงาม พันเกาะกันเป็นทรงแก้ว....ปลายช่อใบ ชูไสว เขียว สดชื่น.......

ฉันมอง เธอทีไร....ช่างสร้างความสดชื่นให้่ได้ทุกครั้งไป.....

ขอบคุณ  "เวลา"   ที่คอยเตือน บอก ฉันว่า.... วันนี้ ต้องทำสิ่งใด..... ของคุณ "พลูด่าง" ตัวแทน ความสดชื่น ให้ฉันทนุถนอม เลี้ยงดู ...ตั้งชูงดงาม...บนโต๊ะทำงาน.....ทุกเมื่อเชื่อวัน.........    

หมายเลขบันทึก: 510059เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2013 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณ Joy,

แวะเข้ามาชม "พลูด่าง".. ต่างบ้าน.. ก่อนจะมีสํญญานเตือนตนว่า.. เวลาใกล้จะถึงแ้ล้ว มีหน้าที่ สำคัญรออยู่... มีสอนเวลา ..15:00-16:50 ค่ะ

ขอบคุณบันทึกแห่ง คุณค่า ต้นไม้ & เวลา..นะค่ะ  ... ที่ห้องทำงานพี่ และในแล็บ มีพลูด่าง เกือบจะแทบทุกมุม หลายกระถาง... อืมม์...สัญญานเตือนเรื่อง.. เวลา..คือ หมั่นรดน้ำค่ะ.. ถ้ามองแล้วต้นไม้ไม่สดใส  ก็ใช่เลยน้ำน้อยไป รึเปล่าว. ดินแห้งไปหรือไม่  ขอประ้ท้วง เล็กๆ .. ดูว่าเจ้าของละเลย.. ลืมให้น้ำไหม๊ค่ะ...แต่วันนี้ไม่ลืม ..แหม ฝนข้างนอกก็ออกจะชุ่มฉ่ำด้วยซิค่ะ..ไปก่อนละค่ะ     อ้อ..คิดถึงเจ้ากระต่ายน้อย "สามหก"..ด้วยซิ  เค้าคงสบายดีนะค่ะ คงปรับตัวได้สำหรับบ้านใหม่แล้วใช่ไหม๊เอ่ย??  :-))

  • ตามมาชื่นชม
  • แนะนำให้ปลูกต้นไม้ในสำนักงานที่เขาดูดคาบอนฯ
  • เวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

สวัสดีค่ะ พี่วรรณชไม / ที่เคารพ ( แอบเข้าไปดู ชื่อสะกดที่ถูกต้อง)

  • ขอขอบพระคุณ อย่างสูง ที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ
  • จอยจะพยาม เปลี่ยนน้ำ เจ้าพลูด่าง ดูแล ให้สดชื่น เสมอ ๆ
  • เจ้า "สาม หก" มีความสุข / กินเก่งเหลือเกิน / ... วันหยุด ที่ผ่านมา ลูกสาว พาเค้าออกจากกรง ปล่อยให้ กระโดด ด้ง ด้ง ๆๆๆ รอบบ้าน. ขึ้นบันได เองได้ด้วย .. ตลกจังเลย ..... /// คุณตา ตกใจ เจ้า "สาม - หก" หายไปไหน ... หาเจอ เมื่อเธอไป นั่ง หลบ อยู่ใต้เตียงนอน..... สนุก ตื่นเต้นไปอีกแบบ ค่ะพี่วรรIชไม

  • วันนี้ เตรียมตัว จะซื้อ ผัก ใบเขียว ไปตุนเป็นอาหาร ไว้ให้เค้าค่ะ...

  • ขอให้พี่วรรณชไม ทำงานอย่างมีความสุข นะคะ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต
  • จะพยาม หาข้อมูล การปลูก ต้นไม้ที่ดูด คาบอน ตามที่อาจารย์ แนะนำ ค่ะ ( ไม่ค่อย และ ไม่เคยมีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะ)
  • ขอขอบพระคุณ อาจารย์ ในการร่วมแชร์ ความรู้ และ กำลังใจ ติดตามผลงาน ค่ะ
  • ขอบพระคุณ ครูทิพย์ มากมาก นะคะ
  • พลูด่าง ขยายพันธ์ รวดเร็วมาก
  • ติดใจ ความสดชื่นงอกงามของเจ้า "พลูด่าง" ตอนนี้ ขยายพันธ์ ไปหลายแก้วแล้ว ค่ะ

ดีจังค่ะที่นำพลูด่างมาไว้ใกล้ตัว เป็น 1ในไม้ประดับที่ดูดสารพิษได้มากด้วยยนะคะ

เคยเขียนบันทึกไว้ 2 ครั้งแล้วค่ะ เมื่อวานก็พึ่งดึงลงมาจากต้นขนุน แช่น้ำไว้ยังไม่ลงดินเลยค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/312525 ต้นไม้ดูดสารพิษ

 

สวัสดีค่ะ คุณ กานดาน้ำมันมะพร้าว

  • ขอขอบคุณ ความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ดูดสารพิษ ที่ตัวเอง ไม่เคยมีโอกาส ได้ศึกษาเรียนรู้เลย
  • ดีใจจัง ที่มี ท่านผู้รู้ มาแบ่งปัน ให้ แก้วน้ำใบนี้ จะทำตัวเป็น "แก้ว รั่ว" ที่เติม ความรู้เท่าไหร่ ก็ไม่เต็มสักที...อิอิ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท