01เริ่มต้นการเดินทาง


ผมได้รับเชิญจาก มหาวิทยาลัยเกษตรแห่งหนึ่งของจีน ให้มาบรรยาย บทความที่ผมได้รับการตีพิมพ์ กับ Irrigation science (http://link.springer.com/article/10.1007/s00271-011-0318-9)

ที่แรกผมตอบตกลงแบบแบ่งรับแบ่งสู้ เพราะไม่เห็นภาพว่าเขาทำอะไรมีอะไร เรียนตามตรงไม่ยากมาจีนเลย ไม่มีภาพประเทศจีนในหัวเลยครับ

ผมได้รับจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการจาก มหาวิทยาลัย Northwest Agriculture and Forestry University (http://en.nwsuaf.edu.cn/)

ผมเตรียมเอกสารทั้งหมดและเดินไปติดต่อสถานทูตจีนเพื่อขอทำ VISA เอง เคยคิดว่า ประเทศอเมริกาเข้ายากแล้วเรายังไปได้ตั้งหลายรอบ VISA ก็ไม่เคยมีปัญหาครั้งเดียวผ่าน :) แต่จีนไม่ใช้ ผมต้องไปหลายรอบมากสำหรับ Visa ที่เป็นทางการจนสุดท้าย มีคนจากบริษัททัวร์ เสนอตัวจะจัดการให้ เขาขอค่าดำเนิการคนละ 500 บาท (3 คน ผมกับภรรยาและลูกสาว) ทุกอย่างจึงเริ่มต้น แบบไม่ประทับใจเท่าไร แต่ทุกอย่างก็พร้อมสำหรับพวกเราที่จะมาจีนแล้วครับ

หลังเช็คอินการเดินทางต้องชะงักเล็กน้อย แต่ไม่เบื่อครับ เพราะได้มีโอกาสเห็นการอารักขา ประธานาธิบดี โอบามา



หมายเลขบันทึก: 509722เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท