มืด
นาย คมสรรค์ มืด ชื่นรัมย์

tablet สำคัญไฉน ทำไมต้องใช้กับการศึกษา


เทคโนโลยียอมรับครับว่า ก้าวไปเร็วมาก จนตามไม่ทัน และไม่มีเงินพอที่จะตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยราคาแสนแพงได้ แต่เมื่อโลกเรามีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง ทางเศรษฐกิจสังคม เราก็ต้องปรับตัวให้ทันต่อเหตุการณ์บ้านเมือง ในอดีตไม่มีคอมพิวเตอร์ เราก็ยังอยู่ได้แต่ปัจจุบันไม่มีเรากลับทำงานเหมือนในอดีตไม่ได้ เช่นเดียวกันครับ ทุกวันนี้การศึกษาก็มีความสำคัญที่จะต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเกี่ยวข้องเพราะสังคมเราต้องมีการพูดคุยติดต่อสื่อสารกับคนทุกมุมโลก และที่สำคัญใช้ในการค้นคว้าข้อมูล ที่ต้องใช้ในการประกอบการเรียนรู้ สามารถค้นได้ทุกที่และทุกเวลา มีTablet หรือคอมเครื่องเดียวก็เหมือนมีข้อมูลอยู่ในมือ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที แต่ถึงกระนั้นการนำ Tablet มาใช้ในการศึกจำเป็นต้องใช้ใหม ? ในความคิดผมนะ ผมว่าดีมาก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการจัดการของคนสามกลุ่มคือ

1. อาจารย์ จะต้องอบรมสั่งสอนให้ลูกสิทธิ์ใช้ประโยชน์จากการใช้ Tablet ให้มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบเรายังเห็นอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีเก่งกว่าคนใช้ แม้แต่ตัวเราก็ยังไม่สามารถดึงศักยภาพของอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด และที่สำคัญต้องปลูกฝั่งเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ การค้นคว้า เพราะสื่ออินเตอร์มีทั้งดีและไม่ดี อาจารย์จำเป็นต้องฝังรากลึกลงไปให้ได้

2. ตัวผู้เรียน จะต้องมีความสนใจ ที่ใฝ่คว้าหาความรู้และมุ่งประโยชน์ในการศึกษา

3. ผู้ปกครอง จะต้องให้คำแนะนำคอยตรวจสอบและติดตามความก้าวหน้าให้กำลังและเป็นเพื่อนบุตรหลานถ้าเป็นไปได้ควรเรียนรู้ร่วมกันไปด้วยจะเป็นการดีเพราะผู้ปกครองหลายท่านก็ยังใช้ไม่เป็น

Tablet กระตุ้นการเรียนรู้ได้ระดับหนึ่งแต่สิ่งที่จะกระตุ้นการเรียนรู้ได้มากกว่าคือการจัดประสบการณ์การเรียนและการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเด็ก หากทั้งส่วนคือ อาจารย์ ลูกศิษย์ และผู้ปกครองร่วมมือกันจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสม Tablet ก็เป็นพลังเสริมที่ดีให้เกิดการเรียนรู้และกระตุ้นการเรียนรู้เสมือนจริงได้เป็นอย่างดีครับ


คำสำคัญ (Tags): #tablet
หมายเลขบันทึก: 509636เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2012 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท