น่าคิด


เมื่อวานนี้ ผู้เขียนไปเรียนวิชา Seminar in Social Philosophy (สัมมนาปรัชญาสังคม) ได้ข้อคิดเกี่ยวกับสภาพสังคมโลกปัจจุบัน  อาจารย์ผู้สอนได้อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกของเรา  มีตอนหนึ่งเพื่อนร่วมห้องได้ถามอาจารย์ว่าท่านเห็นด้วยไหมกับคำกล่าวที่ว่า  ความรู้คืออำนาจ (knowledge is power) อาจารย์ก็ตอบว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง  เพราะในยุคปัจจุบันใครที่มีข้อมูลและความรู้มากกว่าก็ย่อมได้เปรียบผู้ที่มีน้อยกว่า  แต่บางครั้งเราพบว่าผู้มีอำนาจมักใช้ความรุนแรงควบคู่ไปด้วย ซึ่งนั่นไม่ใช่วิธีที่ดีเลย  เหตุผลที่ใช้ความรุนแรงประการหนึ่งก็คือ เพื่อแสดงให้ผู้อื่นรู้ว่าตนมีอำนาจ  เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่โลกของเราแสวงหาความสงบสุข (peace) แต่ดูเหมือนไม่พบเจอสักที  จบเรื่องนี้ก็มีเรื่องโน้นเข้ามา  ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถใช้ประสบการณ์ในอดีตเป็นบทเรียนนำพาเราทุกคนไปสู่จุดหมายปลายทางร่วมกันได้อย่างแท้จริง นั่นคือ สันติภาพ นั่นเอง  ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเลย ตรงกันข้ามเป็นการเพิ่มปัญหาต่างหาก  สิ่งสำคัญคือ ความเข้าใจและความเอื้ออาทรต่อกันมากกว่า

หมายเลขบันทึก: 509527เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

.... เป็นภาพที่ ... ดูแล้ว .... สบายใจ .... มากนะคะ

ขอบคุณค่ะ

บทความนี้...สะท้อนความคิดที่ตรงกับความคิดของดิฉันมากเลยค่ะ :) ดิฉันก็คิดเหมือนกันว่า ความรุนแรงไม่ได้แก้ไขปัญหาแต่ความรุนแรงนำมาซึ่งปัญหามากกว่า....ขอบคุณนะค่ะที่เขียนบทความดีๆ แบบนี้ให้ดิฉันได้อ่านและสะท้อนความคิดตัวเองค่ะ ^_^

ความรู้ คือ แสงสว่างแห่งสันติสุข.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท