CE16: ตารางบันทึกการบำรุงรักษาเครื่องวิเคราะห์ลำดับเบสอัตโนมัติ 3130


     การบำรุงรักษาเครื่องวิเคราะห์ลำดับเบสอัตโนมัติ ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในการดูแลให้เจ้าเครื่องนี้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่มีปัญหาจุกจิก และมีอายุการใช้งานที่นานยิ่งขึ้น จริงๆแล้วเจ้าเครื่องนี้ก็ไม่ได้ต้องการการดูแลที่มากมายนัก เพียงแต่คอยดูแลบำรุงรักษาประจำวัน ประจำอาทิตย์และประจำเดือน ซึ่งก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนแต่ประการใด

     การบำรุงรักษาประจำวัน

     1. ให้คอยสังเกตุว่าภายในสาย polymer มีฟองอากาศบ้างไหม โดยเฉพาะตำแหน่งบริเวณที่ต่อกับ capillary หากมีก็ให้กำจัดฟองอากาศเหล่านี้เสีย เพื่อป้องกันไม่ให้ฟองอากาศเหล่านี้ถูกอัดเข้าไปใน capillary ซึ่งอาจรบกวนการวัดสัญญานฟลูออเรสเซนต์ได้ ทำให้ต้อง rerun ตัวอย่างตรวจบางตัวอย่างใหม่

     2. ตรวจสอบระดับของ buffer ใน anode buffer reservior (กระบอกแก้วใส่ buffer) และ cathode buffer reservior (tray หมายเลข  1) ไม่ให้ต่ำกว่าขีดบอกระดับ และตรวจสอบระดับน้ำใน water reservior (tray หมายเลข 2 ซึ่งเป็นตำแหน่งล้าง probe (rinse) และ tray หมายเลข 4 ซึ่งเป็นตำแหน่งทิ้ง polymer (waste) ไม่ให้มีระดับต่ำกว่าขีดบอกระดับ 

     การบำรุงรักษาประจำสัปดาห์

     1. เปลี่ยน 1x CE buffer ทุกสัปดาห์ ทั้งใน anode buffer reservior และ cathode buffer reservior (tray หมายเลข 1) โดยเตรียม buffer จำนวน 32 ml (10x CE buffer ปริมาตร 3.2 ml เติมน้ำกลั่นลงไปให้ครบ 32 ml) แล้วแบ่งใส่ใน reservior ทั้งสองให้ถึงขีดบอกระดับ (ประมาณ 16 ml)

     2. เปลี่ยนน้ำกลั่นที่ tray หมายเลข 2 และหมายเลข 4 ใหม่ โดยต้องมีปริมาตรไม่น้อยกว่าขีดบอกระดับ

     3. ใช้ผ้าชุดน้ำ บิดให้หมาด เช็ดทำความสะอาด บริเวณภายนอกเครื่อง และภายในเครื่อง

     4. ออกจากโปรแกรม Data collection ทำการปิดเครื่อง แล้ว restart เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ จากนั้นจึงเปิดเครื่อง แล้วเรียกใช้โปรแกรม Data collection ใหม่

     การบำรุงรักษาประจำเดือน

     1. ถอดแผ่นตัวกรองอากาศใต้เครื่อง ออกมาทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์ เพื่อกำจัดฝุ่นออกจากแผ่นฟิลเตอร์ โดยถอดแผ่นฟิลเตอร์ออกจากกรอบกระดาษ แล้วเคาะเอาฝุ่นออกให้มากที่สุด (ไม่จำเป็นต้องนำแผ่นฟิลเตอร์ไปล้างน้ำ แต่ถ้าหากนำไปล้างน้ำ ต้องผึ่งแผ่นฟิลเตอร์ให้แห้งก่อนใส่ในกรอบกระดาษ แล้วนำไปใส่คืนในเครื่อง)

     2. defragment harddrive (จัดระเบียบการเรียงข้อมูลใน harddrive) ทุก drive เพื่อช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลทำได้รวดเร็วขึ้น

     บันทึกการบำรุงรักษาเครื่อง เหล่านี้ลงในแบบบันทึก ตารางบำรุงรักษาเครื่องตรวจวิเคราะห์ลำดับเบสอัตโนมัติ รุ่น 3130 ดังภาพ  โดยบันทึกชื่อผู้ทำการบำรุงรักษา รายการที่ทำการบำรุงรักษา และวันที่ทำ ให้ครบถ้วน

     สำหรับการบำรุงรักษาตามต้องการ ให้บันทึกรายการที่ทำไว้ พร้อมทั้งผู้ทำการบำรุงรักษาและวันที่  ในช่องตารางบำรุงรักษาตามต้องการ     


     หากท่านเห็นว่าตารางบำรุงรักษาเครื่องมือวิเคราะห์ลำดับเบสนี้ พอเป็นประโยชน์กับหน่วยงานของท่าน  ท่านสามารถ download แบบฟอร์มดังกล่าว ไปปรับปรุง ใช้ในหน่วยงานของท่านได้ ที่นี่ครับ 


หมายเลขบันทึก: 509346เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมมากค่ะ ฝากคุณ Mitochondria เอาไปแปะลงใน Share.psu บ้างสิคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท