ห้างกลางทุ่ง


ห้างมีได้แม้กระทั่งกลางทุ่ง

บ้านของฉันอยู่ติดกับทุ่งนาผืนใหญ่ที่มีห้างผุดขึ้นมากมายอย่างกับดอกเห็ด
บ้างก็หลังใหญ่บ้างก็หลังเล็ก ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นก็เป็นห้างของฉันเอง 

พ่อสร้างห้างหลังเล็กไว้ที่ปลายนาของเรา มีต้นลมแล้งต้นใหญ่อยู่ใกล้ๆ
ถัดลงไปอีกหน่อยพ่อก็ได้ขุดสระใช้เลี้ยงปลา และสูบน้ำเข้านาเวลาฝนแล้ง
ริมสระเราก็ช่วยกันปลูกผักกาด ผักคะน้ากับถั่วฝักยาว
ถัดไปอีกนิดก็ปลูกข้าวโพดและแตงกวา 

ข้างปลายนาของเรามีลำคลองเล็กๆ ไหลผ่าน
ซึ่งอุดมสมบรูณ์ไปด้วยปลาเล็กปลาน้อย กุ้ง หอย แล้วก็ปู 

เวลาเราจะทำอาหารเราก็สามารถมาหาของจากห้างข้างบ้านเรา
โดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเเดียว


...บ้านของฉันอยู่ข้างทุ่งนา 
มีห้างเกลื่อนตาอยู่หลายหลัง
ข้างห้างมีต้นไม้บัง 
ต้นถั่วรุงรังเลื้อยพันเป็นใบ


มีคลองเล็กๆไหลผ่าน 
ลำธารสายยาวน้ำใส
มีปลาปูน้อยหอยลาย 
มีทรายมีหินดินดำ


ยามเราจะเดินกลับบ้าน
หาข้าวกินกันตอนค่ำ
เราต่างเก็บผักเป็นกำ
 มายำมาต้มตามใจ


ห้างน้อยของพวกเรานี้
มีดีต่อเรามากมาย
ให้เราได้ช้อปสบาย
ใจกายสุขสมแข็งแรง




หมายเลขบันทึก: 508992เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โหย ถ้ามีรูปด้วยนะ จะชัดเจนมากเลยล่ะ ครูว่า ;)...

ป.ล. อย่าลืมรีบหารูปประจำตัวขึ้นแทนหัวเทา ๆ ด้วยนะครับ

 

Ico48 Wasawat Deemarn

คะครู จะพยายามต่อไป ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท