ใจครึ่งดวง


ถนนสายเปลี่ยว


     

  คนบ้างาน  คือ ฉายาที่เคยได้รับจากเพื่อน ๆ ผู้ร่วมอาชีพ  คงเป็นเพราะ ตลอดเวลาที่ผ่านมา บนเส้นทางของสายครูผู้สอน  ได้สนุกกับการทำงานมาตลอด  เสมือนถูกงานท้าทายให้เอาชนะอยู่ตลอดเวลา


ไม่ว่างานนั้นจะยากง่ายสักเพียงใด  ก็ไม่เคยย่อท้อ ขอเพียงเป็นการ " สร้างสรรค์"  ขอเพียงเป็นงานที่  " ก่อให้เกิดประโยชน์ "  แก่สถานศึกษา  แก่เพื่อนร่วมงาน  และชุมชน  จะไม่รอช้า  จะเดินหน้า ไปพร้อม ๆ กับเพื่อนร่วมงาน พร้อมที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุข  แม้จะเหนื่อยกายเพียงใด  แม้งานนั้นจะหนักหนาสาหัส เต็มไปด้วย ปัญหาและอุปสรรคสักเพียงใด  แต่ใจกลับฟูฟ่อง เต็มไปด้วยศรัทธาและความสุข   

การทำงาน  สนุกกับงาน  การได้แก้ปัญหาโดยที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม  เป็นสิ่งที่ผลักดันให้สถานศึกษาพัฒนาและเดินไปข้างอย่างสวยงาม  จากโรงเรียนเล็ก ๆ  กลายเป็นโรงเรียนที่เป็นที่สนใจของชุมชน  และเป็นที่นิยมของผู้ปกครอง ที่ให้ความไว้วางใจและส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี

ระบบงานบริหารที่เกิดจากการวางแผนร่วมกันของทุกฝ่าย กำหนดแนวทางอย่างสอดคล้องกับ ปัญหาและความต้องการของบุคลากรและชุมชน ทำให้เป็นระบบงานที่มีประสิทธิภาพ  สามารถใช้จัดการบริหารงานทั้ง 4 งานของสถานศึกษาได้อย่างราบรื่นและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด  สามารถประสานประโยชน์ให้เกิดแก่สถานศึกษา  สามารถแก้ปัญหา  พัฒนางานได้อย่างต่อเนื่อง

นั่นคือ...ภาพแห่งความสำเร็จที่กำลังจะเลือนลางลงทุกขณะ  เมื่อเวลาผ่านไป....สัจธรรมแห่งความจริงไม่มีอะไรยืนยงคงอยู่ได้ตลอดไป...เกิดขึ้น  ตั้งอยู่  ดับไป....!  ทุกสิ่งทุกอย่าง กำลัง ล่มสลายไปตามกาลเวลา

จาก  คนบ้างาน  จึงกลายเป็นคน เบื่องาน  ใจที่เคยมุ่งมั่นฟันฝ่า  ไม่เคยย่อท้อ  ไม่เคยยอมแพ้กับปัญหาและอุปสรรคใด ๆ  ใจที่เคยฟูฟ่องด้วยแรงศรัทธา บัดนี้จึงเหลือเพียง  ใจที่อ่อนล้า  เหลือเพียง...ใจครึ่งดวง ที่รอเวลา จะเดินออกจากถนนสายการศึกษา และหันหลังจากไปอย่าง "  ยอมแ้พ้ "  เท่านั้น



.................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 508615เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2020 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • หลวงพ่อชาท่านเคยสอนว่า หากบางอย่างมันหนักก็ให้ปล่อยวางลงบ้าง
  • แต่ไม่ได้หมายถึงให้ปล่อยทิ้ง
  • สุ้ๆครับ คุณครู

สวัสดีจ้ะคุณ พ.Ico48 มันอาจจะเดินมานาน หนักมานาน  แบก ๆ วาง ๆ วาง ๆ แบก ๆ ก็ได้นะ ใจมันจึงเหลือเพียงครึ่งเดียวที่ยังเิดินได้อยู่  ส่วนอีกครึ่ง ไม่มีแล้วจ้ะ  ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ้ะ

อยากบอกว่า เข้าใจ เข้าถึง นะ ตั้งต้นเดินใหม่ได้นี่ ไม่ต้องฝันถึงเป้าหมายก็ได้ เดินไปกับเด็กๆ ที่บริสุทธิ์ ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่เห็นแก่ตัว และน่ารักน่าสงสารมากด้วย อย่าไปสนใจกับคนใหญ่ คนโต คนที่มีอำนาจ แบบหลายมาตรฐาน เพราะเขามิใช่เจ้าชีวิตเรา ....(คนที่ไม่เจอไม่รู้สึกใช่ไหม ไม่ใช่เลย เจอมาเยอะ)

ขอบคุณจ้ะท่าน ผอ.ชยันต์ Ico48 ขอบคุณที่เข้าใจและให้กำลังใจ มีครูบาอาจารย์ของคุณมะเดื่อบอกว่า " อย่าถือคนบ้า  อย่าว่าคนเมา "  มันก็ใช่นะ  แต่ถ้า ไม่บ้า ไม่เมา  แต่...ไร้สมอง แล้วบังเอิญเบื้องบนมองไม่เห็นล่ะ...จะถือได้ไหม...?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท