ทำไมมือถึงเหี่ยวหลังอาบน้ำ


มือเหีี่ยวบ่งบอกว่าแก่หรือเปล่า

ทำไม มือเราจึงเหี่ยวหลังอาบน้ำ?



แพทย์ผิวหนัง ชื่อ Laurence Meyer จาก University of Utah อธิบายว่า
หนัง กำพร้าของคนเรา มีเซลล์ชนิดหนึ่งอยู่เรียกว่า keratinocyte มันจะสร้างสาร โปรตีนที่เป็นโครงร่างในเซลล์ของมันเรียกว่า keratin เซลล์เหล่านี้จะแบ่ง ตัวอย่างรวดเร็วอยู่ในชั้นล่างสุดของหนังกำพร้า และผลักเซลล์ชั้นที่อยู่บน กว่าให้หลุดลอกออกไปเรื่อยๆ หลังจากที่มันขึ้นไปได้ครึ่งนึงของชั้นหนัง กำพร้าแล้ว มันจะถูกสั่งให้ฆ่าตัวตาย( พูดให้ง่ายๆนะครับ ความจริง คือ program cell death นั่นเองครับ) โดยนิวเคลียสจะสลายไป( ลองดูใน ชั้น stratum lucidum , stratum corneum ) เหลือพวกชั้นของเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งประกอบไปด้วยไขมันและสาร keratin ที่ชอบน้ำยิ่งนัก


เมื่อมือเราเปียก ก็เพราะว่า keratin เนี่ยแหละมันดูดซับน้ำเอาไว้ทำให้บวม แต่ที่ บวมที่นิ้วมือ นิ้วเท้า นั่นเพราะว่าความหนาของหนังกำพร้าบริเวณนี้มันหนามาก นั้นเอง ขณะเดียวกัน เส้นผม เล็บ ซึ่งประกอบไปด้วย collagen คนละชนิดกันก็ ดูดซับไว้ด้วย ทำให้เล็บเรานิ่มขึ้นหลังอาบน้ำหรือล้างจาน


 การที่เราเอาตัวแช่ในอ่างอาบน้ำนั้นเป็นการให้ความชุ่มชื่น กับผิวก็จริงแต่เพียงชั่วขณะ พอเราขึ้นจากอ่างน้ำที่เคยเข้าไปในผิวก็จะ ระเหยออกมาทำให้ผิวแห้งกว่าเก่าอีก   oil ( oil ที่หล่อเลี้ยงผิว)ที่อุ้มน้ำไว้นั่นมักจะหลุดลอกอออกไปขณะที่เราอาบน้ำโดยเฉพาะเมื่อใช้ ร่วมกับสบู่และการอาบน้ำอุ่น แต่ถ้าเราทา oil ( baby oil นะคะ )หรือ lotion หลังจากอาบน้ำเลยก่อนที่ตัวจะแห้ง ก็จะเป็นวิธีที่ดีที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้ครับ

  ดังนั้นถ้าเราแช่น้ำเป็นเวลานานหนังกำพร้าจะดูดซับน้ำจนทำให้เซลล์ผิวบวมและเปลี่ยนเป็นเหี่ยวย่นมือเราจึงเหี่ยวอย่างที่เห็น  เมื่อเราอาบน้ำเสร็จ  น้ำระเหยออกจากร่างกายไป  ผิวก็จะคืนรูปเหมือนเดิม

 ที่มา :  http://www.oknation.net/blog/opticmiracle/2008/01/23/entry-6

หมายเลขบันทึก: 508577เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท