ปัจจัยอะไรที่ดึงดูดพนักงานให้อยากมาสมัครงานกับองค์กร


ได้มีโอกาสเห็นงานวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาใหญ่แห่งหนึ่ง Tower Watson ซึ่งได้ทำงานวิจัยอย่างเร็วๆ เกี่ยวกับเรื่องของปัจจัยที่ดึงดูด รักษา และ สร้างความผูกพันของพนักงานในองค์กรว่ามีอะไรบ้าง โดยเขาได้ทำการสอบถามพนักงานจำนวน 32,000 คนทั่วโลก ซึ่งผลออกมาน่าสนใจมากครับ แต่อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งเชื่อไปทั้งหมดนะครับ อาจจะต้องมาพิจารณาสภาพแวดล้อมของแต่ละบริษัทด้วยเหมือนกัน

ผลการวิจัยชิ้นแรกที่ออกมาก็คือ ปัจจัยอะไรที่จะดึงดูดพนักงานให้อยากทำงานกับองค์กร หรืออยากจะไปสมัครงานและร่วมงานกับองค์กรนั้นๆ ผลการวิจัยเรียงลำดับออกมา 5 อันดับแรกดังนี้ครับ

  • อันดับที่ 1 เงินเดือนมูลฐาน (Base pay/Basic Salary)
  • อันดับที่ 2 ความมั่นคงในงาน (Job Security)
  • อันดับที่ 3 โอกาสความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Advancement Opportunities)
  • อันดับที่ 4 สถานที่ตั้งของบริษัท (Convenient work location)
  • อันดับที่ 5 โอกาสในการการเรียนรู้และพัฒนา (Learning and development opportunities)

ถ้า 5 อันดับนี้เป็นสิ่งที่พนักงานรุ่นใหม่ต้องการจริงๆ ในการมองว่าจะร่วมงานกับองค์กรไหนดี นั่นแปลว่าองค์กรจะต้องสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้น เพื่อที่จะทำให้ผู้สมัครงานอยากมาร่วมงานกับบริษัท เมื่อใดที่มีการประกาศรับคนใหม่ ก็จะมีคนมาให้เลือกมากหน่อย

ปัจจัยแรกในการตัดสินใจเลือกเข้าทำงาน ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของเงินเดือนแน่นอน ใครที่เสนอเงินเดือนได้สูงกว่า ก็น่าจะได้เปรียบ ก็จะทำให้ผู้สมัครตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แปลว่าถ้าเราทราบว่าผู้สมัครตัดสินใจด้วยปัจจัยนี้เป็นตัวแรก สิ่งที่บริษัทจะต้องทำก็คือ การกำหนดโครงสร้างเงินเดือน และอัตราแรกจ้างสำหรับพนักงาน โดยจะต้องเทียบเคียงกับธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน หรือที่แข่งขันกัน เพื่อให้เราอยู่ในแนวหน้า และอยู่ในระดับเดียวกันกับคู่แข่งนั่นเอง

แต่ถ้าเงินเดือนเสนอเท่ากัน ปัจจัยที่คนจะใช้ในการตัดสินใจต่อก็คือ ความมั่นคงในงาน เขาจะมองว่าที่ไหนที่จะทำให้เขาสามารถอยู่ทำงานได้อย่างมั่นคง ไม่ตกงาน หรือบริษัทปิดตัวง่ายๆ

แต่ถ้าชื่อเสียงพอๆ กัน มั่นคงพอๆ กันสิ่งถัดไปที่จะใช้พิจารณาก็คือ โอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพในองค์กรว่าที่ไหนน่าจะมีแนวโน้มในการเติบโตได้ดีกว่ากัน ดังนั้นบริษัทจะต้องมีการวางแผนความก้าวหน้าทางสายอาชีพให้กับพนักงาน ในปัจจุบันนี้เวลาสัมภาษณ์ผู้สมัครยังต้องอธิบายให้เขาเห็นเลยว่าองค์กรของเรานั้นมีระบบความก้าวหน้าทางสายอาชีพอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจของผู้สมัครนั่นเอง การที่องค์กรไม่เคยมีสายความก้าวหน้าเลย ก็จะทำให้เสียโอกาสตรงจุดนี้ไปด้วย ดังนั้นอย่าลืมสร้างและพัฒนาเส้นทางความก้าวหน้าทางสายอาชีพให้ชัดเจน

ส่วนอันดับที่ 4 ที่ผู้สมัครดูต่อ ถ้าโอกาสก้าวหน้าเท่าๆ กัน ก็คือสถานที่ตั้งว่าที่ไหนเดินทางสะดวกกว่ากัน เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางน้อยกว่า ไม่เหนื่อยมาก ก็เป็นสิ่งที่ผู้สมัครจะใช้ในการตัดสินใจเลือกที่จะทำงาน

ส่วนตัวสุดท้ายก็คือ โอกาสที่จะได้เรียนรู้และพัฒนา ซึ่งจริงๆ ก็คือนโยบายในการพัฒนาพนักงานขององค์กร บางองค์กรไม่เคยที่จะส่งพนักงานไปฝึกอบรม หรือพัฒนาอะไรเลย ปล่อยให้ทำงานแบบเดิมๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ผู้สมัครก็จะตัดสินใจไม่เลือกบริษัทนี้แน่นอนครับ

เห็นผลการวิจัยแบบนี้แล้ว ลองย้อนกลับมาพิจารณาองค์กรของเราเองว่าเราสามารถตอบโจทย์ที่ผู้สมัครต้องการได้สักแค่ไหน อาจจะประเมินองค์กรตนเองในแต่ละปัจจัย โดยให้คะแนน 1-5 ก็ได้ครับ ถ้าออกมาข้อไหนที่ต่ำกว่า 3 ก็แปลว่าในปัจจัยนั้นองค์กรต้องหาทางที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อที่จะใช้สร้างพลังในการดึงดูดคนเข้ามาร่วมงานกับบริษัทได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ดึงดูดพนักงาน
หมายเลขบันทึก: 508418เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท