แหล่งการเรียนรู้ : พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า


                   เมื่อวันที่  31 ตุลาคม 2555  ได้ไปท่องเที่ยว แสวงหาความรู้ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์ ถนนเจ้าฟ้า ตรงเชิงสะพานปิ่นเกล้า [ใกล้ท่าพระอาทิตย์ / ใกล้วัดชนะสงคราม/ ตรงข้ามสนามหลวง /ใกล้ถนนข้าวสาร] บอกหลายแหล่ง เผื่อคนไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน

             โดยความสนใจเห็นจากภาพข่าวทางหนังสือพิมพ์จึงไปร่วมกิจกรรมใน 2 ส่วน คือการไปชมพิพิธภัณฑ์ภาพถ่าย และงานศิลปะ ซึ่งมองในมุมหนึ่ง จะเป็นแหล่งการเรียนรู้อีกชนิดหนึ่งให้กับนักเรียนได้ จึงนำมาเล่า แบ่งปัน โดยในงานแรก คือ

                  1.งานนิทรรศการภาพทางด้านพระพุทธศาสนาในรัสเซีย "Buddhism in Russia"  ซึ่งมีทั้งภาพถ่ายและภาพวาดที่เรียกว่า "ทังก้า" หรือพระบฎ ในความเข้าใจของคนไทยเรานะค่ะ โดยการจัดนิทรรศกาลนี้เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรัสเซียและ ไทย   จึงได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยนำภาพทางพระพุทธศาสนามาจัดแสดง โดยรัสเซียและไทยต่างก็มีผู้นับถือพระพุทธศาสนา การนำลักษณะร่วมมาจัดแสดงในประเทศไทยจึงเท่ากับเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพอันดีต่อกัน  เมื่อไปแล้ว จึงได้ภาพถ่ายฝากดังนี้ ค่ะ

                     2. งานศิลปะปูนปั้น แห่งประเทศไทยครั้งที่ 12 ในเชื่อภาษาอังกฤษว่า Thailand Art of Stucco Exhibition 1012 ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 4-30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติ และผู้ส่งงานเข้าประกวด โดยศิลปะส่วนใหญ่เป็นงานปูนปั้นในลักษณะที่หลากหลายแบบ เป็นการสะท้อนถึงศิลปะของชาติ ที่ปรากฏตามวัด อาราม และศาสนาสถานในประเทศไทย จึงถ่ายรูปนำมาแบ่งปันในฐานะเป็นแหล่งการเรียนรู้อีกแหล่งหนึ่ง ในอีกลักษณะหนึ่ง ผลงานที่ไปเห็นมาวันนั้น จึงถ่ายรูปมาแบ่งปันค่ะ

 

          นำมาเล่าแบ่งปัน เพราะมองเห็นว่า พิพิธภัณฑ์แ่ห่งนี้จะมีการนำภาพ ศิลปะ และสิ่งที่เป็นความรุ้ทางด้านศิลป์นำมาจัดแสดงตามช่วงเวลา และโอกาส ซึ่งต้องติดตาม การจัดแสดงผลงานทางด้านศิลปะ ทางสื่อชนิดต่าง ๆ หรือสอบถามทางด้านพิพิธภัณฑ์ นำมาเล่าเพราะมองว่าเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากหนังสือ ห้องสมุดค่ะ 


ปิยะดา แพรดำ บันทึกเล่าเรื่อง

ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว  สมุทรปราการ

ภาพเพิ่มเติมที่ Facebook ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว เทวะพัฒนาคาร บางพลี สมุทรปราการ

หมายเลขบันทึก: 508263เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2012 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งทราบว่ารัสเซียมีพระพุทธศาสนาด้วย

ภาพพระบฎ สวยมากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท