ใช่ใฝ่สูงหรือเปล่า


การได้ไต่ขึ้นสู่ที่สูงแล้ว ย่อมได้รับการยอมรับ ว่าสมสง่า น่านับถือ ถ้าเผ่าพันธุ์ เป็นชนิดที่ให้ใฝ่สูง เกิดมารุ่นไหน ก็มักจะเจริญรอยตาม ไต่ขึ้นสูงไปจนได้

  ฝักใฝ่ เป็นคำที่มีความหมายว่า เอาใจใส่ ผูกพัน ใส่ใจ กับสิ้งนั้นๆ บุคคลนั้นๆ สิ่งนั้นๆ และก็มักมีคำนำมาเปรียบเทียบความฝักใฝ่ของใครต่อใครอีกว่า ใฝ่สูง  ใฝ่ต่ำ คงไม่ต้องอธิบายว่าสองคำนี้ หมายถึงอย่างไร

เขาว่าธรรมชาติของใจ สายน้ำ หรือสรรพสิ่ง ชอบใฝ่ลงต่ำ อาจเป็นเพราะมีแรงดึงดูดของโลก หรือเป็นทางลงที่ง่าย ไม่ต้องใช้การไตร่ตรองอะไรที่มากมาย ง่ายๆ ประเดี๋ยวก็ลงสู่ที่ต่ำได้แล้ว บางครั้งเราก็ต้องทั้งขึ้นที่สูง และลงที่ต่ำเป็นธรรมดา ต่ำในที่นี้ จะไม่ได้หมายถึงต่ำทราม ชั่วช้า แต่เป็นการผ่อนปรนให้ตัวเองบ้าง ในวิถีชีวิตที่เป็นจริง

    แต่โดยธรรมชาติอีกเช่นกัน  การขึ้นที่สูงมักจะเป็นไปในทางทำให้ปลอดภัย ยิ่งสูง ยิ่งเด่น แต่บางครั้งการขึ้นที่สูงแบบผิดธรรมชาติ ก็ต้องเผชิญกับความหวาดหวั่นเช่นกัน เหมือนคำที่ว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาว

  การทำอะไรที่ค่อยเป็นค่อยไป ให้รู้สึกว่า กำลังเป็นไปแบบธรรมดา ก็จะทำให้ไม่เสียพลังชีวิตไปมาก ที่จริงทุกเรื่องราวเหตุการณ์ มันมีระยะเวลา ที่เหมาะสมที่จะเกิด ที่จะดับกันอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าจะเร่งรีบให้หมุนเร็วกว่าโลกกันทำไม  มองให้เห็นว่าการรอคอย ก็มีสีสัน มองเห็นการหยุดลงชั่วขณะจิต เป็นช่วงที่ทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว จนถึงจุดที่ต้องก้าวต่อไป การกำลังเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ก็น่าตื่นเต้นเร้าใจ และควรเก็บรายละเอียดไปอย่างสุขุมมีสติเป็นประสบการณ์ชีวิต  การผ่านพ้นสิ่งหนึ่งมา ก็ใช่ว่าชีวิตต้องกลับตาลปัตรเป็นสิ่งตรงข้ามเสมอ การเปลี่ยนแปลงแม้จะมีตลอดเวลา แต่จะสร้างจินตนาการเร่งเร้าให้มันสุดขั้วทำไม ปล่อยในดำเนินไปตามธรรมชาติน่ะดีแล้ว

  การใฝ่สูง การชอบความสูงส่งเป็นพลังบวก ก็จะทำให้เห็นสรรพสิ่งที่อยู่เหนือเราขึ้นไปนั้น สวยสดงดงาม ชวนฝัน ทั้งที่ในขณะที่ยังจับต้องไม่ได้


  ความพยายามฝืนธรรมชาตินิดหน่อย ก็เป็นแรงส่งสู่ที่สูงอย่างน่าพิสมัย มีชีวิตชีวา



 การแอบใฝ่ฝัน ทำให้เราเห็นความสวยงามอย่างธรรมชาติ ดูเหมาะเจาะพอดี และอบอุ่น อาขเป็นมุมที่เราไม่เคยเห็นก็ได้



การได้ไต่ขึ้นสู่ที่สูงแล้ว ย่อมได้รับการยอมรับ ว่าสมสง่า น่านับถือ ถ้าเผ่าพันธุ์ เป็นชนิดที่ให้ใฝ่สูง  เกิดมารุ่นไหน ก็มักจะเจริญรอยตาม ไต่ขึ้นสูงไปจนได้


  ความใฝ่สูง ผิดกับความทะเยอทะยานนิดเดียว ตรงที่ความทะเยอทะยาน มักต้องฝืนธรรมชาติค่อนข้างรุนแรง พุ่งไปสู่ที่สูงอย่างโลดโผน ด้วยความตะเกียกตะกาย เห็นเป้าหมายกระจายเต็มท้องฟ้า ด้วยใจที่ใหญ่เกินตัว

  แค่ใฝ่สูงก็พอนะ  ให้ดวงใจมั่นคง เฉียบแหลม และพร้อมจะไปเสียบเป้าหมายมาครอบครอง อย่างใจเย็น เบิกบาน และเต็มไปด้วยความสุขทุกย่างก้าวของเราทีเดียว

  บันทึกก่อนออกเดินทางในค่ำวันนี้ เพื่อไปทอดกฐินที่จังหวัดสกลนคร ไปทำบุญกับมือและหัวใจ อย่างคนใฝ่สูงเช่นกันค่ะ

 


หมายเลขบันทึก: 508178เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

คุณหมอเคยให้กำลังใจว่า "การต่อสู้ต้องได้รับบาดเจ็บกันบ้าง แต่ก็มีวันชนะรออยู่" ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส ขอบคุณมากค่ะ ที่จดจำกำลังใจกันได้ เจ็บแต่ไม่ถึงตายนะคะ ฉนั้น จึงยังมีทางรอดรออยู่เสมอ เป็นกำลังใจให้เสมอเช่นเคย และถ้ามีโอกาส มาพบกันที่ Happy Ba อยุธยานะคะ หวังจะได้พบกันด้วยค่ะ เวลาผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่จีรังยั่งยืนเหมือนเราคิดสักนิด

ทำอะไรๆๆ แบบธรรมดา คือ ธรรมะ เงียบ สงบ และสวยงามนะคะ

ขอบคุณ ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เปิ้ล ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมบันทึก น้องกำลังจะเดินทางไปต่างจังหวัดค่ะ สกลนคร ทำบุญทอดกฐินค่ะพี่

  • ชอบบันทึกนี้คะ ที่เข้าใจเปรียบเทียบอย่างเห็นภาพ
  • ลูกโป่งลอยขึ้นตามกฎของธรรมชาติ เพราะว่า "ภายใน" มีความหนักน้อยกว่า "ภายนอก" ที่ต่ำ จึงลอยขึ้นสู่เบื้องสูง

สวัสดีค่ะ คุณตันติราพันธ์

ชอบรูปก้อนเมฆ และเรื่องราวของธรรมะในบันทึกค่ะ ด้วยจิตอันเป็นกุศล ส่งผลให้คุณตันติราพันธ์ อิ่มบุญ อิ่มสุขค่ะ

ถ้าแบบนี้ก็ต้องชอบ...ใฝ่สูงด้วยคน

สวัสดีค่ะคุณหมอป. หลักการของลูกโป่งลอยฟ้าช่างเป็นธรรมะที่เข้าใจง่ายนะคะ ภายในใจเบาเราก็สูงขึ้นได้ได้อีก....ไม่มีที่สิ้นสุด รู้สึกปลอดโปร่งไปด้วยจริงๆค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณชยันต์

ตอบคอมเมนท์บนรถทัวร์นะคะนี่

จะบอกว่าเงินทำบุญไม่ลืม แต่ได้นำโต๊ะหมู่บูชาชุดใหญ่ไปตั้งไว้ในโบถส์ใหม่ด้วยค่ะ เป็นบุญส่วนตัว อนุโมทนาบุญในกุศลครั้งนี้ด้วยกันทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ. Bright Lilly

มีความสุขสบายในใบทึกด้วยกันนะคะ

ตั้งใจเขียนและแต่งรูปเพื่อเพิ่มความรู้สึกดีเวลาอ่านนะคะ ให้คำอวยพรที่มีค่านี้ ถึงแก่คุณBright lillyเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ชายชยพร มอบดอกไม้ให้พี่เช่นกันค่ะ มีความสุขเสมอไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณปณิธิ ขอบคุณค่ะที่เป็นกำลังใจให้เสมอ สุขสดชื่นด้วยกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณที่พัก.ธิรัมภา ใฝ่สูงเป้าหมายก็อยู่ที่สูงค่านะคะ ไปแบบธรรมชาติอย่างไรก็ถึงนะคะคุณหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท