ตื่นเต้นกับคนไข้จิตเวช


วันนี้มีเรื่องตื่นเต้นที่ โรงพยาบาลค่ะ  เกือบมีโศกนาฎกรรม เข้าแล้ว

คือเรื่องมีอยู่ว่า มีคนไข้  เป็นจิตเวช อาการเพิ่งเริ่มได้สัก 1 เดือน คนไข้คนนี้เหมือนคนธรรมดามาก หากไม่ใช่แพทย์พยาบาลแทบจะดูไม่ออกเลยว่าเป็นผู้ป่วย  อีกทั้งคนไข้คนนี้ไม่ยอมรับการรักษาด้วยเขาไม่ยอมรับว่าตัวเองป่วย  ( สรุปคนบ้ามักไม่ยอมรับว่าตัวเองบ้าน่ะ ) 

สัก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ป่วยมีอาการปวดขา  จึงไปใช้บริการนวดแผนไทย  ปรากฎว่าไปติดใจน้องนวดแผนไทย  ด้วยน้องเองก็ไม่รู้ว่าผู้ป่วยมีความผิดปกติทางจิต เข้าใจว่าคนไข้อัธยาศัยดี  จึงมีการแจกเบอร์มือถือกันเกิด ขึ้น  ซึ่งจริงๆ  แล้ว แพทย์พยาบาลมักไม่ให้เบอร์มือถือกับผู้ป่วยกลุ่มนี้  เพราะสภาพจิตที่ไม่ปกติของเขานี่  จะทำให้เขาไม่สามารถยับยั้งช่างใจในการที่จะโทร.หาเรา  เมื่อโทร.มาแล้วเราไม่ได้รับสายเขาจะปรุงแต่งว่าเรานี่โกธรเขา แล้วพาลกลาย เป็นเรื่องใหญ่นั่นเอง

กรณีนี้เช่นกัน  เมื่อคนไข้มาครั้งหลัง  ไม่ได้รับการนวดจากน้องแพทย์แผนไทยก็พาลโกธรว่า  น้องรังเกียจ  มีการโทร.มาต่อว่า  ส่ง SMS มาข่มขู่  ต่างๆ  

วันนี้เป็นอีกวันที่คนไข้ต้องการมานวด  แต่ก็มาแผนการในการที่จะทำบางสิ่งอย่างหากไม่ได้รับการนวด  

เวลาสักประมาณ 09.00 น.  หัวหน้าเดินมาบอก  พี่แมว  พยาบาลที่รับผิดชอบงานจิตเวช  อยู่ว่ามีคนไข้ขู่ทำร้าย จนท.ที่ห้องแพทย์ แผนไทย  ด้วยพี่แมว เป็นคนตัวโตรูปร่างอ้วนความคล่องตัวใจการไปไหนมาไหนนั้นน้อย  ชลัญก็เลยอาสาลงไปดูให้  ตอนนี้ประทับใจหัวหน้ามาก  บอก

        "เฮ้ยโจ้ระวังตัวคนไข้มีอาวุธในกระเป๋า"

        ชลัญบอก  " ไม่เป็นไรหัวหน้า  พาร์กินสันชลัญก็เป็นแล้ว  ตายตอนไหนก็ตายคือกัน  แต่จะระวังตัว  "

       กำลังจะเดินลงไปดู  ที่ตึกแพทย์ แผนไทยซึ่งเป็นคนละอาคารกัน  หัวหน้าตะโกนบอก 

       " โจ้เดี๋ยว เอาไอ้โอ๋ไปด้วย "  (โอ๋ เป็นน้องเวรเปล )

       ชลัญใจชื้นยิ้มให้หัวหน้า   อืมม์ รู้สึกดีที่มีคนเป็นห่วง

      พอไปถึงห้องแพทย์ แผนไทย น้องที่แผนก บอกคนไข้กลับขึ้นไปบนตึกแล้วท่าทางไม่พอใจ  ชลัญต้องเดินขึ้นมาอีก  คราวนี้หนีบยามมาด้วย  มาเจอคนไข้ กำลังวุ่นวายอยู่ห้องบัตร  จึงเข้าไปถาม  ผู้ป่วยทำตาขวางทีเดียว  จึงกล่อมให้ไปซักประวัติก่อนที่ห้องตรวจแพทย์  คนไข้ไปแบบขัดมิได้  ในมือถือกระเป๋าแน่น  เมื่อไปถึงห้องแพทย์ ชลัญเข้าไปแจ้งแพทย์ให้ทราบข้อมูล  จากนั้นก็พยายามกล่อมให้ผู้ป่วยไปฉุกเฉิน   เพื่อจะฉีดยานอนหลับให้  แต่ผู้ป่วยกลับรู้ทัน  ไม่ยอมไป  และประกาศว่า  หากวันนี้ไม่ได้นวดกับน้องแพทย์ แผนไทยมีเรื่องแน่  เดือดร้อนชลัญอีก  ต้องกลับลงไปตามน้องแพทย์ แผนไทย  ขึ้นมาใหม่ แล้วให้หมอ โกหกคนไข้ว่า  จะมานวดให้ข้างบน  น้องนวดแผนไทยกลัวมากตัวสั่นจะร้องไห้ ก็เลยกลายเป็นว่าชลัญต้องsupport น้องก่อนเพื่อจะทำใจแข็งเข้าไปหาคนไข้  จากนั้นพยายามกล่อมให้นอนฉีดยา  โอ๊ยทุลักทุเลมาก  แต่ก็สำเร็จ  ค้นกระเป๋า เจอ มีด  1 เล่ม และขวดยาฆ่าแมลง  โห! น่ากลัวมาก  สุดท้ายส่งคนไข้ไปรักษาต่อที่ รพ.จิตเวช ฯ   

   เฮ้ยโล่ง

    แต่น้องแพทย์ แผนไทยยังหลอน ตัวสั่นร้องไห้  เกิดความเครียดกลัวขึ้นมาซะงั้น

     นี่เป็นเหตุฉุกเฉินที่พยาบาลมักเจอบ่อยๆ  บางครั้งก็มีอันตรายถึงชีวิตกับส่ิ่งที่ไม่คาดฝันก็ได้  

    โดยเฉพาะกับคนไข้ที่จิตไม่ปกตินี้  อันตรายพอควร  

     เรียกว่ามีเรื่องให้ตื่นเต้นกันแต่เช้าทีเดียว  

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์ 


หมายเลขบันทึก: 507995เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2012 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่ากลัวน่าคะ ระยะประชิด ระยะใกล้ชิดแบบนี้ค่ะ ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ ไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้อีกค่ะ แต่ก็ต้องระวังไว้นะคะ

เคยเจอเหตุการณ์กับผู้ที่มีปัญหาทางจิตมาที่วัดเหมือนกัน แต่ไม่ทันขออนุญาติเจ้าตัวเพื่อนำมาเขียนบันทึก รีบพากันคุ้มกันไปส่ง รพ. ก่อนจะมีเรื่อง ก็แทบจะไม่ทันอยู่แล้ว 555

อ่านไปด้วยความตื่นเต้นจังครับ...แต่ก็โล่งอกที่ผ่านไปด้วยดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท