ระบบจะดี และมีประสิทธิภาพได้ ต้องมาพร้อมกับบุคลากรที่มีคุณภาพ


 

   หัวข้อนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับ หัวข้อ ห้องเรียนกลับทาง โดยตรงเสียทีเดียวนัก แต่ก็ไม่อาจมองข้ามถึงหัวข้อดังกล่าวนี้ไปได้ เพราะ การที่จะทำให้ระบบที่ดีสามารถเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางครั้งก็ต้องใช้ บุคลากรที่มีคุณภาพเช่นกัน  ทำไมผมถึงกล่าวแบบนั้น ผมเชื่อว่าหลายคนคงทราบดีว่า ณ. ปัจจุบัน เรายังขาดแคลนครูที่มีคุณภาพอยู่อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในชนบท

  เพราะอะไร ทำไมอาชีพครู จึงเกิดภาวะขาดแคลนถึงขนาดนี้ หลายคนคงมีคำตอบในใจอยู่แล้ว ซึ่งบางคนอาจจะทราบถึงเหตุผลที่แท้จริงและตอบคำถามนี้ได้ดีกว่า ผมเสียด้วยซ้ำ  แต่ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว บางครั้งหลายๆคนให้ความสำคัญกับอาชีพครูน้อยเกินไป สังเกตได้จากค่าตอบแทนของครูยังไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆที่จบปริญญาตรี เช่นเดียวกับอาชีพครู  ทั้งที่จริงๆแล้ว คนที่คอยให้ความรู้กับเราๆท่านๆทุกคนก็คือ ครูบาอาจารย์ ที่สอนเรามาจนเราๆท่านๆ ได้เรียนจบและประกอบอาชีพ แพทย์ , พยาบาล , วิศวกร , นักกฏหมาย หรือแม้แต่นักธุรกิจ บางครั้งเราหลงลืมไปว่านอกจากความพากเพียรในการอ่านหนังสือของเราแล้ว ก็ยังมีครูบาอาจารย์ ของเราที่มีส่วนสำคัญช่วยผลักดันให้เราประสบความสำเร็จอีกทางหนึ่ง หลายคนคงปฏิเสธผมอยู่ในใจว่าเรื่องดังกล่าวก็ไม่จริงเสมอไปหรอก เพราะ บางครั้งก็มีครูบางส่วนที่ไม่ได้ เป็นไปตามที่กล่าวข้างต้น แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมแล้ว ผมคิดว่าน่าจะมีส่วนน้อยที่เป็นเช่นนั้น

  ในส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่าการที่นักเรียนจะเป็นคนที่มีคุณภาพได้ ต้องมาจากการสั่งสอนของครูที่มีคุณภาพ ด้วยความเอาใจใส่อย่างสูงสุด ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ถ้าครูไม่ได้รับผลตอบแทนที่ควรจะเป็น ในเมื่อองค์กรส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีการประเมินผลแบบรายบุคคลมากยิ่งขึ้น การประเมินผลตอบแทนของครูก็ควรเป็นเช่นนั้นเหมือนกันมิใช่หรือ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมกับครูที่มีความอุตสาหะพยายามในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์  และเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนแบบต่อเนื่องอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย การให้ความสำคัญกับอาชีพครูอย่างเป็นรูปธรรมจะช่วยดึงดูด คนรุ่นใหม่ๆ ให้มีใจรักอาชีพครูมากยิ่งขึ้น

  และเมื่อเรามีการให้ความสำคัญและผลตอบแทนที่เหมาะอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ผมเชื่อว่าจะมีบุคลากรครูที่มีคุณภาพมากเพียงพอต่อความต้องการในแวดวงการศึกษาของประเทศไทย และเมื่อครูทุกคนรู้สึกมั่นคงอย่างเพียงพอแล้ว ผมมั่นใจว่า ห้องเรียนกลับทาง คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน นี่เป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 507991เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2012 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2014 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บุคคลมีความสำคัญจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท