เกาะของฉัน



หลายวันก่อน ได้อ่านหนังสือ "ห้าวันที่ฉันตื่น กับติช นัท ฮันห์"

เขียนโดยคุณตี๋ 'สหรัฐ เจตมโนรมย์

มีตอนหนึ่งเล่าว่า.. หลวงปู่นัท ฮันห์ ได้แรงบันดาลใจในการแต่ง "เพลงเกาะของฉัน" มาจาก

พระสูตรตอนหนึ่งที่พระพุทธเจ้าเขียนขึ้น เมื่ออายุ ๘๐ ปี.. มีใจความว่า

"เราไม่ควรจะเข้าพึ่งพิงบุคคลใดบุคคลหนึ่งทั้งสิ้น

เราควรจะเข้าพึ่งพิงเกาะที่อยู่ภายในตัวเราเอง

เกาะที่อยู่ภายในตัวเองเองคือ เกาะแห่งสติ สมาธิ ปัญญา

ทุกครั้งที่รู้สึกหลงทาง - กลัว - สับสน - โกรธ เราควรกลับมาที่เกาะภายในตัวของเราเอง

 โดยฝึกตามลมหายใจอย่างมีสติ กลับมาอยู่กับลมหายใจ

แล้วเราจะได้รับการปลดปล่อยจากความรู้สึกเหล่านั้น

อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ลองฟังเพลงดูค่ะ


Island of the Self
Breathing in I go back to the island within myself.
There are beautiful trees within the island,
there are clear streams of water, there are birds,
sunshine and fresh air,
breathing out I feel safe.
I enjoy going back to my island.

(Song of the plum village (7th) by Zen master Thich Nath Hanh)


เพลง : เกาะของฉัน

หายใจเข้า ฉันหวนคืนสู่เกาะภายในตัวฉันเอง

มีแมกไม้ อันงดงาม มีธารน้ำใส

ฝูงนก แสงแดด และอากาศสดชื่น

หายใจออก ฉันรู้สึกปลอดภัย

ฉันสุขใจ ได้หวนคืน สู่เกาะฉันเอง

(บทเพลงเซนของ ติช นัท ฮันท์ ณ หมู่บ้านพลัม)


kunrapee กำลังฝึก.. การตามลมหายใจค่ะ.. ได้ผลแป๊บ จิตยังไม่นิ่งเท่าไร

คงต้องฝึกต่อไปเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 507994เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2012 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

Island of the Self......................ไพเราะ  จัง นะคะ.... คิดถึงนะคะ .... ว่างมา  เมืองเพชบุ รี .... เมื่อไหร่ดีค่ะ  คุณน้อง ??????

คำสอนของท่าน หลวงปู่นัท ฮันห์ ให้ข้อคิดมากมาย เว้นแต่เราจะนำมาใช้ได้หรือไม่นะคะคุณ Bright Lily

ขอบคุณค่ะ P'Ple

เพชรบุรีไปบ่อยมากเลย.. แต่ยังไม่มีโอกาสแวะไปทักทายคุณพี่สักครั้ง

เดือนกุมภาพันธ์ มีโปรแกรมไปใต้.. จะแวะไปรบกวนแน่นอนค่ะ

สำหรับพี่แล้ว เสี้ยวหนึ่งที่ทำได้ ก็บุญแล้วค่ะ

จริงด้วยนะคะคุณพี่ Bright Lily แค่ได้ทำ.. ก็เป้นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท