ทำไมหมอฯ ถึงรวย (ในสายตาตาแม้น)


 วันนี้คุยเรื่องเบาๆ 

เป้าหมายของชีวิต หรือสิ่งสุดท้ายที่ต้องการของเรา

อยากเข้าใจหัวข้อข้างต้น คงต้องใช้วิธีมองคนอื่นแทน น่าจะได้คำตอบที่ชัดกว่านะ

เห็นหลายคนทำงานส่วนตัว หมอฯ หลายคนเปิดร้าน เป็นระยะเวลายาวนานเกือบทั้งชีวิตของเขาเลย ทั้งๆที่เขาก็เป็นคนที่ได้รับเงินเดือนสูง ตำแหน่งดี ดูแล้วก็รวยกว่าใครนะ ตรงนี้เพราะอะไร

เพราะว่า...เขามองแล้วว่า ในงานประจำเนี่ยทำตลอดไปจนอายุหกสิบนี่ เขาจะได้เงินจำนวนหนึ่ง ตรงนี้เป็นค่าคงที่ค่าหนึ่ง ซึ่งประเมินดูแล้วก็ไม่มากเท่าไรเช่น

เริ่มทำงานอายุ 25 ปี ทำงานได้เดือนละห้าหมื่น (เฉลี่ย) นับจากตรงนี้ก็จะต้องทำงานอีก 35 ปี

เมื่อคำนวณเงินรับทั้งหมดก็ 21 ล้านบาท

จะเห็นว่ามันเป็นตัวเลขที่ชัดมากและก็ไม่มากนักด้วย ฉะนั้นหากมีอาชีพเสริมหลายคนก็ทำเพิ่มเลยก็จะทำให้ได้ยอดสุดท้ายเพิ่มขึ้น เช่น หากเราเป็นหมอฯ เปิดร้านได้รายได้เพิ่มอีกวันละ 1,000 บาท ก็จะได้เงิน 30,000บาทต่อเดือน ปีละ 360,000 บาท ฉะนั้น หากเราทำงานเสริมอีก 30 ปี ก็จะได้เงินเท่ากับ 10,800,000 บาท

เมื่อรวมเงินเดือนกับรายได้เสริมก็ทำให้ได้เงินเท่ากับ 31,800,000 บาท ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเงินเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ จากเงินเดือน

ข้อมูลแบบนี้ก็ตรงไปตรงมา ทำไมเราไม่นั่งนิ่งๆ แล้วคิด เราก็จะเล็งเห็นชัดๆ อย่างเขาเช่นกัน

มัวอยู่เฉยๆ กันทำไม ไปทำงานเสริมกันเถอะ ผมเลือกไปปลูกผักสวนครัวก่อนล่ะกัน นี่ก็ช่วยได้และมีความเสี่ยงน้อยกว่าไปออกเงินกู้นะครับ หรืออาจารย์ท่านอื่นๆ คิดต่างจากนี้นะครับ


หมายเลขบันทึก: 507808เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2012 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทำอะไรเป็นอาชีพเสริมก็ได้  ที่ ทำให้เรามีความสุขด้วย  เสริมรายได้ด้วย  และไม่เบียดเบียนเวลาของการพักผ่อนของตัวเองจนเกินไปจ้ะ
  • สำหรับคุณมะเดื่อ พออยู่  พอกิน  พอเพียง  อยู่อย่างไม่ฟุ่มเฟือย  อยู่อย่างไม่เป็นหนี้
  • แค่นี้...ก็สุขเกินพอจ้ะ

จ๊ะ คุณมะเดื่อ ผมเองก็ทำเหมือนกันเลยครับ หากแต่มุมมองของคุณหมอฯ ท่านก็น่าสนใจนะ คิดว่าไม่ใช่แค่หมอฯหรอกคงหลายคนเลยที่เป็น คนเก่งคนรวยทั้งหลายเนี่ย การคิดดังกล่าวนี่น่าจะเป็นปฐมบทของการดำเนินชีวิตบนเส้นทางที่ทำด้วยทองคำกระมัง .. สุขกับวันอังคารนะ่ครับ

เป็นครู อย่าหวังรวยเลยครับ พออยู่พอกิน เอาเวลาที่เหลือมาสร้างปัญญาเพื่อถ่ายทอดให้ศิษย์จะดีกว่าผมว่า เพียงแต่ว่า ถ้าผมเป็น รบ. ผมจะให้เงินเดือน สวัสดิการครูเิพิ่มสามเท่า ผมทำได้นะ เขียนไว้มากแล้ว ว่าำทำอย่างไร

พระ หมอ ครู คือปูชนียบุคคล เสาหลักของสังคม วันนี้ คิดหวังกันแต่จะรวย พระรวยสุด (ธรรมกายไง) หมอก็รวยมาก ครูหลายคนก็รวยมาก ขับเบนซ์ ตีกอล์ฟกันระงม

สวัสดีครับอาจารย์ที่ใช้นาม คนถางทาง นะครับ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่อยากเข้าใจหลายสิ่งหลายอย่างที่ดำเนินไปในสังคม อีกทั้งยังนำความรู้ดังกล่าวมาปรับทิศทางของการมุ่งไปให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ผมเห็นด้วยครับว่าเราไม่จำเป็นต้องรวย ใช้เวลาเพื่อสร้างสังคมให้ดีขึ้น หากแต่สิ่งที่เราเป็นเราทำนั้นถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไร บันทึกนี้ผมเสนอการไครครวญแนวทางการดำเนินชีวิตของแต่บุคคล ...บางทีเราอาจจะได้คำว่า ใช่ ขึ้นมาก็ได้นะครับ "ใช่แล้ว ทำไมเราไม่ทำแบบนั้นนะ ...รู้ยังงี้ทำตั้งนานแล้ว " อะไรทำนองนี้ครับ ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมานะครับ มีความสุขกับวันนี้กันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท