เรากลายเป็นนักจิต.. ไปแล้วเหรอเนี่ย


เอาหลักจิตวิทยาง่ายๆ คือการประเมินความต้องการของแต่ละบุคคล ณ เวลานั้นๆ เราจึงจะเข้าใจและเข้าหาได้ไม่ยากนัก

มีหลาย ๆ เหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องกลายเป็นนักจิต (จำเป็น) แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็เข้าท่าแฮะ หุ หุ


@@@ พี่เบิร์ดเครียดมากกะค่าน้ำตาลในเลือดสูง (เจาะมา3 เดือนติดๆกัน )แต่ปฏิเสธการรักษาใดๆทั้งสิ้น เราเลยขอคุยและร่วมกันแชร์ความคิดกะเค้าและให้ลองรักษาวิธีอื่น คือการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย สัก 1-2 เดือน ผลที่ได้คือ น้ำหนักตัวลดลง สบายตัวมากขึ้นแต่ระดับน้ำตาลยังสูง เค้าเริ่มทำใจยอมรับการรักษามากขึ้นและยอมกินยาร่วมด้วย  ----  ในเคสนี้คงตกใจและอยู่ในระยะปฎิเสธยังทำใจยอมรับไม่ได้ อย่างนี้เราควรให้เวลาเค้าปรับตัวสักพัก แต่ในระหว่างปรับตัวต้องหาวิธีการลดน้ำตาลในเลือดโดยวิธีอื่นร่วมด้วย ทั้งนี้คนไข้ต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการรักษาด้วย  


 @@@แม่เพื่อนเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ปวดมาก เริ่มมีไข้  ไม่ยอมผ่าตัด กลัวตาย หมอผ่าตัด หมอดมยาและพี่ๆพยาบาลที่สนิท ไปช่วยกันพูด 2 วันผ่านไป ก็ไม่ยอม -- วันนี้เราจึงขอไปเยี่ยมและพูดคุยให้ หลังจากที่เราลองพูดคุยประเมินสถานการณ์แล้ว เราอาจจะไม่ต้องพูดอะไรมากเลย.. เชื่อมั๊ยว่า แม่เค้าต้องการคุยโทรศัพท์บอกลูกชาย(สุดที่รัก ) ก่อนจึงจะยอมผ่า เราเลยต่อสายข้ามทวีปให้คุย เชื่อมั๊ย.. ไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง แม่ตกลงผ่าตัด ทุกคน งง มากว่าเราไปพูดอีท่าไหน .. 5555  ------ เคสนี้ เค้าต้องการกำลังใจจากคนที่เค้ารักมากที่สุด.  การพูดคุยเพื่อประเมินสภาพจิตใจของคนไข้  ความต้องการการตอบสนองด้านจิตวิญญาณ ณ ช่วงวิกฤตของชีวิตเป็นสิ่งที่สร้างพลังใจที่ยิงใหญ่ ทำให้เกิดความกล้าหาญ ที่จะต่อสู้สิ่งต่างๆที่จะเผชิญ ได้เป็นอย่างดี กว่า ยาวิเศษใด


@@@คุณตาที่สุดแสนจะดื้อรั้น เอาแต่ใจตัวเอง ใครๆก็เข้าหน้าไม่ติด และไม่มีใครอยากคุยด้วย เวลาเราไปหาน้ำเสียง เค้าจะบ่งบอกถึงความดีใจอย่างมาก แต่เวลาเค้าโกรธก็น่ากลัวใช่เล่น เอาวะ.. อาศัยลูกมึนเข้าไปกอดและหอมแก้ม บอกว่าคุณตาเป็น ฮีโร่ (มายซิน) เลยนะ แล้วให้เค้าเล่าเรื่องความภาคภูมิใจของเค้าให้ฟัง แอบทำเนียน ว่าไม่รับรู้คำด่านั้น จากนั้นเหตุการณ์ในบ้านก็สงบสุข ----- ส่วนเคสนี้เราต้องใช้ความเข้าใจเรื่องของผู้สูงอายุ  ความต้องการ การเรียกร้องความสนใจ การสูญเสีย หรือ การหมดอำนาจวาสนา ในการสั่งการคนอื่นๆ (เมื่อก่อนเป็นเจ้านาย. มีลูกน้อง). ดังนั้น ต้องเข้าใจและแปรความหมายของพฤติกรรมให้ออก แล้วเราจะปรับตัวเพื่ออยู่กับ เจนฯ นี้ไม่ยากนัก และเมื่อเค้าได้รับการตอบสนองที่ตรงจุด พฤติกรรมเรียกร้องดังกล่าวจะลดลง 


 เอาหลักจิตวิทยาง่ายๆมาใช้กับคนรอบๆ ตัวค่ะ สนุกดี ช่วงแรกๆก็กดดัน น่าดู แต่ตอนนี้สบายละ .. รับหน้าที่พิเศษเป็นนักจิต (จำเป็น) ล่าสุดมีเพื่อนๆหลากหลายอาชีพเป็นคุณครู  เป็นหมอดมยา. แหม..ได้พัฒนาทักษะแบบนี้สนุกจัง อิอิอิ ยินดีบริการค่ะ.. ชอบ ชอบ

หมายเลขบันทึก: 507653เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท