สิ่งที่ผมเบื่อคนไทยที่สุด (ตอน ๑ การแซงคิว)


สิ่งที่ผมเบื่อคนไทยที่สุด (ตอน ๑ การแซงคิว)

คนไทยมีข้อดีมากหลาย แต่ผมว่าข้อเสียมากกว่า ๑๐ เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่เคารพสิทธิคนอื่น  เช่นการแซงคิวในการรับบริการ


ผมเคยไปสะกิดไหล่ไอ้หนุ่มใหญ่ หน้ายังกะโจร ให้มาต่อคิวผม ในร้านสะดวกซื้อ  มันทำหน้าแบบเสียไม่ได้  ผมกะไว้แล้วถ้ามันต่อย ผมจะสวนอย่างไร  เอาให้มันเห็นดำเห็นแดงกันไปเลย  (เคยดูหนังกำลังภายในจีนไหม  หนุ่มใหญ่ แพ้อาจารย์แก่เคราย้อย) 


ถ้าเป็นใน usa คุณไปแซงคิวแบบนี้ คนขาย เขาชี้หน้าด่าเลยว่า ให้ไปต่อท้ายแถว  แต่พนักงานขายไทยเรา ก็แซงคิวประจำ เลยเห็นใจคนกันเอง 


ที่ผมทำอะไรไม่ได้เลย คือ เวลาเข้าแถวรถ รอยูเทิร์น  เป็นเวลาสิบนาที จู่ๆ มันก็มีรถแซงคิวเข้ามา  ตัดหน้าเรา  แถมมันบังวิวเราอีกด้วย  ทำให้เรามองไม่เห็นวิวรถที่วิ่งสวนมา เลยตัดสินใจทำอะไรไม่ได้  มันอันตรายมากๆ  รอนาน แถมโดนแซงคิว หงุดหงิดมากๆ 


รถที่แซงคิวแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นพวกรากหญ้า ปิ๊คอัพ สองแถว (พวกเสื้อแดง)  แต่ก็มีเบนซ์ บีเอม  ไม่น้อย (ก็คงเสื้อแดงเช่นกัน เพราะคนมีมารยาท เคารพสิทธิผู้อื่นนั้น เขาไม่ทำระยำแบบนี้หรอก เหมือนนายใหญ่มันนั่นแหละ ที่แซงคิวลัดคิวทำความร่ำรวยได้มหาศาลในเวลาอันสั้น ทั้งที่สมองเท่าเม็ดถั่ว) 


ที่น่าสนใจคือ  มันทำต่อหน้าตำรวจ  ส่วนไอ้ตำรวจก็ช่วยโบกรถให้มันซะอีก  แทนที่จะจับ ปรับ  เฮ้อตำขวดไทย  เวรตะไลด้วยกันทั้งสองฝ่าย 


ส่วนกระทรวง หน่วยงานเกี่ยวข้อง ก็ไม่เคยรณรงค์มารยาทการจราจรอะไรเลย  แมร่งคิดกันได้แต่ตั้งด่านรีดไถลูกเดียว  มีอุบัติเหตุมากก็โทษว่าคนขับประมาท  เมา  เอาง่ายเข้าไว้

...คนถางทาง (๕ พย. ๕๕) 


หมายเลขบันทึก: 507601เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แฮ่ม.... แสดงว่าเมื่อตอนบ่ายนี้ ไปเจอเรื่องเคืองๆมาล่ะซิ คุฯป๊าชอบบ่นแบบนี้ประจำเวลาขับรถ ชลัญบอกว่าเขารีบก็ให้เขาไปก่อน แต่เชื่อมั๊ยไปได้ไม่ไกลหรอก เดี๋ยวเราก็ทันติดไฟแดงหน้าคือเก่า คุณป๊าบอกอืมมม์...จริง

การอ้างว่ารีบ มันฟังไม่ขึ้นนะชลัญ รีบแล้วไ่ม่เคารพสิทธิผู้อื่น ทำไม่ได้ ยกเว้้น รถตำรวจ พยายาล ติดไฟกระพริบ ส่งเสียงสัญญาณ อันนี้เรายอมให้ได้

แล้วทำไม มันรีบกันมากทุกคน ประมาณ ร้อยละ 50 สงสัยรีบไปชิงหมาเกิด (ผมคิดในใจแบบนั้นจริงๆ )

555 สงสัยเมืองไทยเราคงเต็มไปด้วยคนชิงหมาเกิดน่ะค่ะอาจารย์  เห็นมีแต่รีบๆ

ว่าแต่ว่า  สัปดาห์หน้า  เทศกาลเที่ยวพิมาย  ไม่ทราบว่า อาจารย์พอจะว่างให้ชลัญเลี้ยงหมี่พิมายสักวันมั๊ยค่ะ   ชลัญว่าง  9-10 ค่ะอาจารย์ 

ขอค้านครับ

ผมอยู่ภาคใต้แดนเสื้อเหลือง แต่ผมเจอรถแซงยูเทิร์นอย่างนั้นเป็นประจำครับ แสดงว่าเสื้อเหลืองก็ไม่ได้ดีกว่าเสื้อแดงในเรื่องนี้ครับ

ดร. ธ ครับ สงสัยเป็นพวกธรรมศาสตร์ เหลืองแดง หรือไม่ก็นายร้อย จปร. แดงเหลือง ๕๕๕

สีชมพภู น้องพี่ ศรีตรัง ปีบทอง (มทส.) ทองกวาว (มช.) สีไหนก็แซงคิวหมด ...คงเพราะครูท่านไม่ค่อยสอน ๕5ห้า

ครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เบื้อจัง I'm first โดยไม่คิดถึงคนอื่น โดยเฉพาะ I'm ThaiChinese นี้สุดยอดการเห็นแก่ตัวครับ แก้ไขที่ระบบสังคมจะดีมั้ยครับ มีรัฐบาลไหนที่สนใจ และภาคภูมิใจการเป็นคน คนไทย ผมว่าเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้วหล่ะครับ เศร้า เน้าะ

สวัสดีค่ะคนถางทาง

  • เหตุการณ์แบบนี้กำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วค่ะ ถ้าวันไหนนั่งรถโรงพยาบาลคุณยายจะได้ยินพนักงานขับรถเลี้ยงสัตว์สารพัดชนิดบนถนนค่ะ

บันทึกนี้มีพาดพิงค่ะอาจารย์  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507626  และขอบคุณมากๆค่ะที่ทำให้ได้ข้อคิดดีๆ จากการทำ 

       เฮ้ย!  พรุ่งนี้วันจันทร์อีกแล้ว  อดได้ทำเรื่องสนุกสนุกอีก  ตั้ง 5 วัน   เดี๋ยวไว้วันหยุดจะมาทดลองเรื่องเตาต่อนะอาจารย์  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท