การอาบน้ำด้วยระบบน้ำหยด


อย่างน้อยก็เผื่อไว้ ยามข้าวยากหมากแพง เด๊อพี่น้องเด๊อ อย่าชะล่าใจว่ามีเงินทองซื้อหาน้ำอุ่นอาบสาดเสียเทเสียได้ง่ายๆ

การอาบน้ำด้วยระบบน้ำหยด

คนเราชินกับการใช้น้ำล้างที่เปลืองมาก  เวลาผมล้างชาม ผมใช้น้ำประมาณจานละถ้วยตะไลเท่านั้น แต่สะอาดเท่าเทียม และรวดเร็วเท่ากับวิธีปกติที่ใช้น้ำเป็นขัน  การอาบน้ำก็เช่นกัน มันไม่ต้องการน้ำสาดโชกๆ ปานนั้นหรอก  มันเว่อไปร้อยเท่า

ผมคิดมานานแล้วว่า การอาบน้ำด้วยระบบฝักบัวนั้น มันเปลืองมหาศาลเกินความจำเป็นไปร้อยเท่า  ทั้งน้ำ ทั้งไฟฟ้า  ถ้าเราอยากอยู่แบบพอเพียง และยังต้องการอาบน้ำแบบสายน้ำรดตัว  ผมขอแนะนำดังนี้

ให้ใช้ระบบน้ำหยด โดยหยดรดหัวตรงๆ (ไม่มีมุมเอียงแบบฝักบัว ) 

วิธีการคือ ให้เอาขวดพลาสติกขนาดใหญ่  (เช่น ขนาด ๖ ลิตร)  มาเจาะก้นสักเท่ากำปั้น เพื่อเทน้ำเข้าได้ให้เต็ม แล้วเอาไปห้อยไว้กับขื่อห้องน้ำ ให้คว่ำจุกลง  จากนั้น เอาตะปูเจาะฝาจุกให้น้ำรั่วหยดลงมารดหัวเรา

ที่คอขวดเอาด้ายผูกไม้ไผ่หัวแหลมไปห้อยไว้ด้วย  พอเรากำลังถูสบู่ ก็หยุดน้ำด้วยการเอาหัวไม้ไผ่ไปทิ่มปิดรูไว้

แบบนี้เราจะใช้น้ำน้อยมาก  ไม่น่าถึงสามลิตรด้วยซ้ำ ก็สะอาดได้ทั่วร่างกาย  ใครมีหัวช่าง อาจทำฝาจุก เป็นรูสองชั้น ทำเป็นฝักบัวได้เลย  พอจะหยุดน้ำก็หมุนฝาจุกปิดรูเท่านั้นเอง

สำหรับการแขวนขวดให้ห้อยนั้น ก็สุดแล้วแต่ ถ้าไม่มีขื่อก็ต้องสร้างคานขึ้นมา   หรือทำเป็นราวลวด  หรือ เอาขาหยั่งไปห้อยก็ได้ 

ถ้าต้องการน้ำอุ่นก็ไม่ยาก  ให้เอาน้ำมาต้มเสียก่อน ด้วยระบบไฟรีไซเคิลจากตะเกียงน้ำมันพืชใช้แล้วที่ผมได้โพสต์ไว้แล้ว 


การห้อยขวดไม่ยากครับ คือให้เอาถุงพลาสติกเจาะรูที่ก้น แล้วเอาจุกขวดโผล่รอดออกไปที่รู ยกหูถุงขึ้น (ซ้อนกันสักสองสามใบ) แล้วเอาหูถุงไปห้อย ถุงมันจะประคองขวดไ่ม่ให้ล้มได้เป็นอย่างดี และรองรับนน. ด้วย


ผมเคยคิดจะให้นศ. ป ตรี ทำโครงงาน สร้างเครื่องฝักบัวน้ำอุ่นโดยวิธีนี้แบบใช้ง่าย  คือ พอเข้าไป ก็เติมน้ำให้เต็มขวด  จุดไฟต้มน้ำด้วยระบบน้ำมันพืชใช้แล้ว  หมุนจุกฝักบัว ก็อาบน้ำอุ่นได้เลยแบบทันที โดยไม่ต้องรอด้วย  

ท่านใดคิดจะเอาไปทำใช้เอง แล้วยังสงสัยก็เมล์มาหาได้นะครับ  คงสนุกพิลึกถ้าให้นศ. วิศว ทำเป็นโครงงานปริญญาตรี  (ต้องคำนวณมากด้วยนะ ไม่งั้น น้ำร้อนไป เย็นไป ) 

อย่างน้อยก็เผื่อไว้ ยามข้าวยากหมากแพง เด๊อพี่น้องเด๊อ  อย่าชะล่าใจว่ามีเงินทองซื้อหาน้ำอุ่นอาบสาดเสียเทเสียได้ง่ายๆ

...คนถางทาง (๔ พย. ๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 507595เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำดีๆ เป็นสินค้าซื้อไว้ประจำบ้านใช้อาบน้ำเวลาน้ำไม่ไหลหรือน้ำท่วมก็น่าสนใจนะครับ

มันจะอาบลำบากไปมั๊ยค่ะอาจารย์

ชลัญฯครับ เราชินกับความง่ายเิกินไปหรือเปล่า แบบที่ฝรั่งเรียกว่า take it for granted น่ะ

...ยุคสมัยนี้..คนจน..ก็ประหยัดอยู่แล้ว.."อาบเหงื่อ..ต่างน้ำ"...๕๕๕๕๕...(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท