ทอดกฐิน ประจำปี ๒๕๕๕


     ประเพณีการทอดกฐิน ในแต่ละปีกำหนดให้มีการจัดทอดกฐินขึ้นภายใน ๑ เดือน หลังประเพณีออกพรรษา โดยวัดที่จะสามารถรับกฐินได้   ต้องมีพระภิกษุจำพรรษาโดยไม่ขาดพรรษาเลย   ไม่ต่ำกว่า ๕ รูป และแต่ละวัดสามารถรับกฐินได้ปีละ ๑ ครั้ง

        การทอดกฐินเป็นกาลทาน ตามพระวินัยกำหนดกาลไว้ คือ ตั้งแต่แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส   ใคร่จะทอดกฐิน  ก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลานี้  จะทอดก่อนหรือทอดหลังกำหนดนี้ ก็ไม่เป็นการทอดกฐิน


               


           พุทธศาสนิกชนเชื่อกันว่า การทำบุญทอดกฐินเป็นกุศลแรง เพราะเป็นกาลทาน ทำได้เพียงปีละ ๑ ครั้งและต้องทำในกำหนดเวลาที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้  


   


          พิธีทอดกฐินเป็นบุญใหญ่ดังกล่าวมาแล้ว  วัดจำศีล หลุบเลา  อยู่ในชุมชนของพวกเรา ได้กำหนดวันทอดกฐินในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่  ๓  พฤศจิกายน พ.ศ.  ๒๕๕๕  ตรงกับแรม ๔ ค่ำ เดือน ๑๑  โดยมีโรงไฟฟ้าแก่งคอย ๒ และพวกเราชาวบ้านหลุบเลาหมู่ ๓,๔,๕ ตำบลตาลเดี่ยว  ร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีร่วมกัน  ตั้งองค์กฐินที่วัดตอนเย็นมีการฉลององค์กฐิน  ชาวบ้านร่วมใจกันตระเตรียมการในพิธีในวันรุ่งขึ้น ได้แก่การเตรียมสถานที่  เครื่องไทยธรรมต่างๆ   รวมถึงข้าวปลาอาหารที่จะเลี้ยงต้อนรับคณะเจ้าหน้าจากโรงไฟฟ้าแก่งคอย ๒  และพี่น้องหมู่บ้านพวกเรา 


  


           คุณแม่ของฉันไปแต่เช้า เพื่อร่วมเลี้ยงพระเช้า  ส่วนฉันและลูกๆตามไปตอนสาย  คุณพ่อพาพี่ก้องไปเรียนขี่ม้าเลยไม่ได้ไปด้วยกัน  เมื่อคณะเจ้าภาพกฐินต้นเดินทางมาถึง  หนุ่มสาวทั้งหนุ่มน้อยหนุ่มแก่  สาวใหญ่สาวเล็ก  ออกไปรำต้อนรับข้างนอกศาลา  บนศาลาวันนี้แคบไปถนัดตา  ร่วมกันแห่ผ้ากฐินรอบโบสถ์  และกลับมาถวายผ้ากฐินแด่พระภิกษุสงฆ์  พระภิกษุสงฆ์อนุโมทนา  และพวกเราได้กรวดน้ำรับพร  เสร็จพิธีทอดกฐิน  ได้รับประทานอาหารร่วมกันซึ่งเป็นฝีมือของพวกเราชาวบ้านหลุบเลาและกลับบ้านด้วยความปีติ  อิ่มท้องและอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

หมายเลขบันทึก: 507547เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2012 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาสาธุๆด้วยคน
  • หลานน้อยโตมากแล้วนะครับ
  • จองสองคนนี่นะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขจิต

หลานๆโตกันแล้วค่ะ ๖ ขวบแล้ว ถ้าอยู่ใกล้จะส่งไปเรียนภาษา Eng. กับอาจารย์เลยนะคะ โดยเฉพาะน้องแก้มชอบเรียนรู้ทุกอย่าง

อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ สาตุ๊ ๆ ๆ เน้อ

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

แกงอร่อยๆมาฝากค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/508050

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท