ไทยโหล่สุดในโลกด้านการเรียนภาษาอังกฤษ


เด็กไทยเราไม่ใช่ไม่เก่งแต่อังกฤษหรอกครับ ฟิสิกส์ ชีวะ เคมี คณิต สังคม ประวัติศาสตร์ วรรณคดี ก็แย่ไปหมด เศร้ามากๆ

ผมอ่าน Fwd. Mail     ข้างล่างที่แนบมานี้  แล้วผมจึงได้ตอบกลับว่า ........

สวีเดน เดนมาร์ก เห็นด้วยครับ เพราะไปมาทั้งสองประเทศแล้ว    สำเนียงเขาออกทางมะกันนะ ไม่ใช่สำเนียงอังกฤษ     ผมไปสัมภาษณ์ขนาดคนเก็บขยะตอนเช้ามืด แกบรรยายการเก็บขยะให้ผมฟังยังกะโปรเฟสเซอร์ ...คล่องปรื๋อ แถมมีตรรกะพร้อม

สำหรับไทย ผมเขียนไว้มากแล้วว่า เราทุ่มงบ เวลา ไปมาก ประมาณ 10% ตั้งแต่อนุบาล ถึงจบป.ตรี แต่ก็ได้แค่นี้  น่าเศร้ามากๆ  ผมเลยเสนอไปหลายครั้งแล้วว่า จะเรียนไปทำหอกอะไร (คิดถึงท่านสมัคร ที่ใช้คำหอกนี้บ่อยๆ  แต่ท่านพูดอังกฤษได้ดีมากนะ  แม้สำเนียงจะไม่ดีก็ตาม ผมว่าพูดเก่งกว่าท่านอานันท์ ด้วยซ้ำ ..โดยลีลา ลูกเล่นน่ะ  ) 

เด็กไทยเราไม่ใช่ไม่เก่งแต่อังกฤษหรอกครับ ฟิสิกส์ ชีวะ เคมี คณิต  สังคม ประวัติศาสตร์ วรรณคดี ก็แย่ไปหมด    เศร้ามากๆ 

เมืองไทยเรามีดีทุกอย่างยกเว้น มีนักการเมืองไทยมาบริหาร และมีนักวิชาการไทยมาชี้นำ

...คนถางทาง



         ผลวิจัยต่างประเทศเผย สวีเดนคว้าแชมป์เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่2ได้ดีที่สุด - ไทยใช้ภาษาอังกฤษแย่ รั้งอันดับรองสุดท้าย

         เมื่อวันที่30ตุลาคม บริษัท เอดูเคชั่น เฟิร์สต์ ได้เปิดเผยผลการวิจัยจัดอันดับความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่จำนวน54ชาติ โดยสุ่มตัวอย่างประชากรประมาณ1.7ล้านคนทั่วโลกซึ่งผลปรากฏว่า

         กลุ่มประเทศ5อันดับที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีที่สุด ได้แก่

              1.สวีเดน

               2.เดนมาร์ก

               3.เนเธอร์แลนด์

               4.ฟินแลนด์

               5.นอร์เวย์

         ส่วนประเทศ5อันดับที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษต่ำที่สุด ได้แก่

             1.โคลัมเบีย อันดับที่50

               2.ปานามา อันดับที่51

               3.ซาอุดีอาระเบีย อันดับที่52

               4.ไทย อันดับที่53

               5.ลิเบีย อันดับที่54

From: Khunying Chatchani Chatikavanij 

ถ้าข้อมูลนี้ถูกต้องก็เป็นเรื่อน่าอายและน่าเศร้าของคนไทย


ไทยอยู่อันดับที่53จาก54ประเทศ  สงสัยเขาวัดจากนายกรัฐมนตรี ปูจ๋านกแก้ว  

หมายเลขบันทึก: 507517เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2012 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเด็กไทยไม่ได้อ่อนเฉพาะภาษาอังกฤษครับ เศร้าครับ

เชื่อไหมครับ สวีเดน เดนมารก์ ฟินแลนด์ นอร์เวย์ ที่ติดยอด ๕ นั้น เขาเริ่มเรียนอังกฤษที่ ม ๑ หลังเรา ๙ ปี (เพราะเราเรียนตั้งแต่ อนุบาล ๑ ๒ ๓ ป ๑-๖)

เพื่อนเดนมาร์กเล่าให้ฟัง (เพราะผมถามเธอ ด้วยความอยากรู้ว่าทำไมพูดอังกฤษเก่งกันจัง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท