Daylight Saving Time


Daylight Saving Time

Daylight Saving Time


         วันนี้มีสาระมาแบ่งปันคือ เรื่องของการปรับเวลา ที่เรียกว่า Daylight Saving Time  ของยุโรป ค่ะ  ประเทศแถบยุโรป พอย่างเข้าสู่ฤดูร้อนจะมีการปรับเวลาให้เร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง หรือ ที่เราเรียกว่า Daylight Saving Time (DST) หรือบางครั้งอาจ จะเรียกได้ว่าเป็น Summer Time และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ทุกคน ก็จะปรับเวลากลับมา เป็น เหมือนเดิม ซึ่งจุดประสงค์หลัก ของการปรับเวลา Daylight Saving Time นั่นก็คือ การใช้ประโยชน์ จากแสงดวงอาทิตย์ ให้มากที่สุด  ดังนั้นในหนึ่งปีจะมีการปรับ  2  ครั้ง คือ  ครั้งแรกเริ่มตั้งแต่ 2 นาฬิกาของวันอาทิตย์แรก ของเดือนเมษายน จนกระทั่งถึง 2 นาฬิกาของ วันอาทิตย์สุดท้าย ของเดือนตุลาคมจะมีการปรับเป็นครั้งที่ 2 ค่ะ โดยการปรับเวลาก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละเขตเวลา (time zone) ปัจจุบันมีประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 70 ประเทศที่มีการปรับเวลา อย่างประเทศในสหภาพยุโรป (กลุ่มอียู) จะเริ่มปรับเวลาในเวลา 1 นาฬิกาของวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม และปรับคืน ในเวลา 1 นาฬิกา ของวันอาทิตย์ สุดท้าย ของเดือนตุลาคม 

          ปีนี้ดิฉันอยู่ที่ เมือง Interlaken : Switzerland วันอาทิตย์ สุดท้าย ของเดือนตุลาคม พอดีค่ะ มีการปรับเวลา เพื่อก้าวเข้าสู่ The first day of winter ซึ่งก็คาดไม่ถึงว่า The first day of winter ของเมือง Interlaken จะมีหิมะตกทั่วเมืองให้เราได้สัมผัสหิมะกันตั้งเเต่วันแรกของฤดูหนาวค่ะ

 

........................


คนึงนิจ อนุโรจน์

 

คำสำคัญ (Tags): #็hr
หมายเลขบันทึก: 507123เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท