My After learning Review 8


ท่ามกลางความมืดมิด เราจะต้องมีแสงสว่างในใจเราอยู่เสมอ นั่นก็คือกำลังใจของตัวเราเอง ซึ่งจะทำให้เราก้าวต่อไปได้

สืบเนื่องจากการสอน KM นิสิต ป.ตรี ดัง "Link"  จึงเกิด My After Learning Review 8 ดังนี้

ก่อนที่จะเรียนในหัวข้อเรื่อง การบริหารจัดการความรู้

ใครเอาเนยแข็งของฉันไป

     หลังจากฟังเรื่องนี้แล้ว ได้เกิดความคิดใหม่ ๆ หลายข้อ ตอนนั่งฟังไป ก็คิดขึ้นได้แล้วก็จดเอาไว้ บางอันอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่หนังสือสื่อออกมา แต่ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี สำหรับตัวเองที่จะนำไปเปลี่ยนแปลงความคิดต่อไปได้ค่ะ

เริ่มจาก การวิเคราะห์ตัวละครค่ะ

     
1. พวกหนู ไม่มีบทบาทมากนัก แต่กลับสอนให้รุ้ว่าตัวเราเองดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากหนูซะเหลือเกิน จนเร็วกลัวว่า ถ้าไม่ ปป. ตัวเองก็จะต้องทนกันความทุกข์อย่งที่คนจิ๋วประสบอยู่
       หนูใช้สัญชาติญาณในการดำเนินชีวิต กระตือรือร้น และไม่ประมาท ไม่ยึดติดกับสิ่งที่มีอยู่ และสามารถเริ่มต้นใหม่ได้โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก

       2. คนจิ๋ว เพราะยึดติดกับความเชื่อ และความคิดเดิม ๆ มากเกินไป จึงยากที่จะยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง และใช้ชีวิตอยู่กับความประมาท
           1) Hem หัวแข็ง และไม่ยอมรับฟังและเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ยึดติดกับความคิด ไม่ยอมรับความจริงว่าทุกอย่างไม่เหมือนเดิม มีความหวังแบบลม ๆ แล้ง ๆ
            2) Haw ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลง กว่าจะยอมรับว่าความจริงในขณะนั้นคืออะไร มีความกลัวมาก แต่ก็กล้าพอที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ รักเพื่อน ไม่ทิ้งเพื่อน แม้ว่าเพื่อนจะเป็นอย่างไร และรู้จักคิดให้กำลังใจตัวเองให้ก้าวต่อไปในทางที่ยังมองไม่เห็นจุดหมาย

         ข้อคิดที่ได้จากการฟังเรื่องนี้ (ส่วนใหญ่เป็นจากความคิดและการดำเนินไปของ Haw)

          "การดำเนินชีวิตเมื่อเราเดินมาถึงทางตัน ถ้าเรายึดติดสิ่งใดมากเกินไปก็จะทำให้เรามองข้ามความสำคัญของสิ่งอื่นที่ต้องทำ การปล่อยวางสิ่งนั้นแล้วเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ บางคนอาจเกิดความกลัว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดและจินตนาการขึ้นมาเอง เป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้เราไม่กล้าก้าวข้ามเขตแดนไปสู่สิ่งใหม่ แต่ถ้าก้าวออกไปได้ ก็อาจเกิดความกลัว และความลังเลอันใหม่ เมื่อเราพบกับอุปสรรคอีก แต่ควรตระหนักว่า ท่ามกลางความมืดมิด เราจะต้องมีแสงสว่างในใจเราอยู่เสมอ นั่นก็คือกำลังใจของตัวเราเอง ซึ่งจะทำให้เราก้าวต่อไปได้"

           ถ้าเทียบกับการจัดการความรู้ ก็คือ ความรู้ภายนอกเปลี่ยนไปตลอดเวลา เราจึงต้องคอยสังเกตและกระตือรือร้นกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และกล้าที่จะรับความรู้ใหม่ ๆ เข้าสู่ตัวเอง

                                                                      สุวิชญา  แสงนาค 

 

 


      

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 50711เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท